“Đất vàng” mà... để hoang

00:00 - Thứ Sáu, 15/01/2016 Lượt xem: 2342 In bài viết
ĐBP - Bãi chiếu bóng ở trung tâm thị trấn Tuần Giáo là bãi ngoài trời duy nhất còn sót lại từ năm 1983, với diện tích 5.700m2 do Công ty Điện ảnh (nay là Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) quản lý. Song năm 2010, UBND tỉnh thu hồi theo Quyết định 862/QĐ-UBND tỉnh ngày 14/7/2010  và giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng (CPXD) Hòa Phát thuê trong 50 năm làm trụ sở văn phòng đại diện và kinh doanh dịch vụ thương mại. Song đã hơn 5 năm trôi qua mà Công ty vẫn chưa thể triển khai xây dựng các hạng mục theo kế hoạch. Trong khi, huyện lại đang thiếu các địa điểm chung để tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa...

Theo Quyết định 33 QH-CĐ ngày 30/5/1983 của UBND tỉnh Lai Châu cũ, thì công trình khối văn hóa và bãi chiếu bóng huyện Tuần Giáo được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích 5.700m2. Sau khi được đầu tư xây dựng, bãi chiếu bóng đã phát huy hiệu quả phục vụ nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đem “ánh sáng” văn hóa đến với người dân. Trung bình mỗi năm có hơn 300 buổi chiếu phim và biểu diễn nghệ thuật, thu hút hàng triệu lượt người đến xem. Qua thời gian, đến năm 2007, bãi chiếu bóng đã xuống cấp trầm trọng, máy móc thiết bị hư hỏng, ảnh hưởng phần nào đến chất lượng phục vụ nên dần dần lượng người đến xem cũng giảm. Hàng tuần chỉ tổ chức chiếu một buổi vào tối thứ 2. Cũng vì kinh doanh kém hiệu quả nên thời gian này, Công ty Điện ảnh chuyển đổi từ mô hình hoạt động doanh nghiệp công ích sang mô hình đơn vị sự nghiệp công lập. Các hoạt động dần ít đi, có khi vài tuần mới diễn ra nên sân bãi cỏ cây mọc um tùm, lâu ngày trở thành bãi đất hoang.

Một phần diện tích bãi chiếu bóng bị lấn chiếm làm hàng quán.

Từ những lý do trên, UBND huyện Tuần Giáo đã có Tờ trình số 704/TTr-UBND huyện ngày 7/12/2007 gửi UBND tỉnh, Sở Văn hóa Thông tin và Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị chuyển giao bãi chiếu bóng ngoài trời khu vực trung tâm thị trấn Tuần Giáo cho huyện. Với lý do là bãi chiếu bóng đã xuống cấp, ít hoạt động trở thành bãi hoang, tạo nơi ẩn náu cho các hoạt động tệ nạn xã hội, cửa hàng băng đĩa hoạt động không đúng mục đích, làm nơi bán hàng linh tinh, khu tập thể cho thuê, tình trạng thiếu vệ sinh... đã gây nhiều bức xúc trong cán bộ và nhân dân. Tuy nhiên, theo Luật Điện ảnh, Khoản 1, Điều 7, Nghị định 96/2007/NĐ-CP ngày 6/6/2007 của Chính phủ quy định: Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch khu đô thị phải dành quỹ đất để xây dựng rạp chiếu phim ở vị trí trung tâm. Sau khi có tờ trình của UBND huyện Tuần Giáo về việc xin giao đất cho huyện thì Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin ý kiến. Ngay sau đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định đầu tư đồng bộ, trang thiết bị chiếu phim hiện đại và cơ sở vật chất kỹ thuật cho rạp, bãi chiếu bóng... Vì những lẽ trên, tờ trình của UBND huyện Tuần Giáo đã không được chấp thuận.

Nằm ngay vị trí trung tâm huyện, khu vực bãi chiếu phim được xem là “mảnh đất vàng”, nên nhiều đơn vị, doanh nghiệp “muốn sở hữu”. Ngày 27/4/2010, Công ty CPXD Hòa Phát đã có tờ trình đề nghị xin thuê địa điểm này làm Trụ sở văn phòng đại diện và kinh doanh dịch vụ thương mại. Trên cơ sở đề nghị của Công ty CPXD Hòa Phát, cùng với ý kiến liên ngành Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Tuần Giáo, ngày 26/5/2010, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 737/UBND-TH thống nhất về chủ trương cho Công ty CPXD Hòa Phát được khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, dự án mới được UBND tỉnh cho chủ trương khảo sát, nghiên cứu để xác định tính khả thi chưa được phép đầu tư xây dựng công trình. Trước tình hình trên, ngày 23/6/2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 2143/BVHTTDL-ĐA gửi Ban Tuyên giáo Trung ương ý kiến về mục đích sử dụng khu đất bãi chiếu phim. Về việc này Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, cần giữ nguyên mục đích sử dụng khu đất bãi chiếu phim thị trấn Tuần Giáo như đã và đang thực hiện là thiết thực, đảm bảo được công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hơn nữa, tại khoản 5, điều 6 Luật Điện ảnh và Điều 7 Nghị định số 54/NĐ-CP ngày 21/5/2010 quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh và Luật số 31/2009/QH12 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh đã quy định “Chính sách dành quỹ đất để xây dựng rạp chiếu phim trong quy hoạch xây dựng”. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch khu đô thị, khu dân cư phải dành quỹ đất dựng rạp chiếu phim ở vị trí trung tâm với các tiêu chuẩn phù hợp quy mô phát triển dân số.

Song đến ngày 14/7/2010, UBND tỉnh đã có Quyết định số 862/QĐ-UBND về việc thu hồi 3.071m2 và cho Công ty CPXD Hòa Phát thuê đất với thời hạn thuê 50 năm. Đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tuần Giáo xác định cụ thể mốc giới, bàn giao đất trên thực địa và phối hợp với Công ty CPXD Hòa Phát triển khai các phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Nhưng điều khó hiểu là ngày 11/8/2010, UBND huyện Tuần Giáo lại có văn bản số 450/UBND-TNMT gửi Trung tâm Điện ảnh về việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị, tổ chức trên địa bàn huyện để dễ quản lý đất đai trên địa bàn và Trung tâm Điện ảnh cũng không ngoại lệ.

Sau 5 năm UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất giao cho Công ty CPXD Hòa Phát thì đến nay quỹ đất trên vẫn chưa được đơn vị tiếp nhận. Hiện Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng vẫn đang quản lý, tổ chức chiếu phim phục vụ bà con. Một bên chưa được tiếp nhận, còn một bên cũng chưa thể bàn giao, khiến cho “bãi đất vàng” trở nên mất tác dụng, gây lãng phí tiền của, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Ông Mai Anh Quân, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh cho biết, theo văn bản số 1/KH/HĐGPMB của Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án xây dựng trụ sở văn phòng đại điện và kinh doanh dịch vụ thương mại có đề cập nội dung, đề nghị Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng thực hiện công tác thu thập tài liệu, kê khai, kiểm đếm, điều tra hiện trạng khu đất bị thu hồi để thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nhưng cũng theo quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh quy định thì UBND huyện Tuần Giáo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để quy hoạch bố trí quỹ đất xây dựng rạp chiếu phim cấp huyện tại thị trấn Tuần Giáo đảm bảo các yêu cầu về quy mô, tiêu chí theo quy định. Vì vậy, theo ông Quân, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng chỉ thực hiện bàn giao đất bị thu hồi trên sau khi đã được cấp đất xây dựng rạp chiếu phim vì hiện nay đơn vị vẫn phải thực hiện nhiệm vụ hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch UBND giao về việc phát triển kinh tế - xã hội. Và nơi cấp đất mới phải theo quy định tại khoản 5, điều 6 Luật Điện ảnh và Điều 7 Nghị định số 54/NĐ-CP ngày 21/5/2010 quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh và Luật số 31/2009/QH12 sửa đổi bổ sung như trên.

Về phía doanh nghiệp thuê đất cũng đang “rối như tơ vò”. Bởi theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CPXD Hòa Phát thì từ khi có quyết định thu hồi đất đến nay, UBND huyện vẫn chưa đưa ra được phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, mặc dù đã nhiều lần Công ty gửi văn bản đề nghị. Hơn nữa, do Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng chưa được cấp đất mới nên vẫn chưa bàn giao cho Công ty. Chính những nguyên nhân trên khiến “mảnh đất vàng” lại đang đứng trước nguy cơ bị bỏ hoang. Trước thực trạng trên, hiện nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin cấp lại quỹ đất bãi chiếu bóng để đầu tư, cải tạo thành Trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm có phương án, để “mảnh đất vàng” trở nên có hiệu quả hơn là để không.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top