Pa Ham nay khác rồi

00:00 - Thứ Hai, 18/01/2016 Lượt xem: 3484 In bài viết
ĐBP - Nằm ven quốc lộ 6, nhưng đời sống của gần 600 hộ dân xã Pa Ham, huyện Mường Chà những năm trước đây gặp nhiều khó khăn. Năm 2013 sau khi tách một số bản ra thành lập xã Nậm Nèn, thì Pa Ham còn lại 9 bản, với trên 70% hộ nghèo. Mặc dù thuận lợi về giao thông, thông thương hàng hoá song đời sống của người dân không mấy thay đổi bởi sản xuất vẫn mang nặng tính tự cung tự cấp. Hướng đi nào và làm cách nào để giúp người dân xóa đói giảm nghèo luôn là điều trăn trở với những người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền xã.

Do có diện tích đất lâm nghiệp lớn, nên kinh tế rừng và chăn nuôi đại gia súc được Đảng bộ, chính quyền xã chọn làm hướng đi chính trong phát triển kinh tế. Đặc biệt trong năm 2014, quốc lộ 6 một thời bị lãng quên được nâng cấp, sửa chữa tạo điều kiện thuận lợi giao thương hàng hóa cho bà con.

Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên những năm gần đây đời sống người dân xã Pa Ham dần đổi thay. Trong ảnh: Người dân bản Huổi Bon 1 cấy lúa.

Không giấu niềm vui, ông Lò Văn Hăn, bản Mường Anh 2, xã Pa Ham, người cao tuổi nhất xã kể, trước đây phần lớn diện tích đất ở Pa Ham là đất hoang. Người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không muốn lao động để vươn lên thoát nghèo, nên hễ trời hơi lạnh, hay mưa một tí là ở nhà ngồi bên bếp lửa cho ấm, rồi kiếm gì đó ăn tạm qua ngày. Chính vì vậy cuộc sống của bà con cứ nghèo đói quanh quẩn. Ăn không đủ no, áo không có mặc, trẻ em không được đến trường... Nhưng nhờ chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức, động viên bà con chủ động vươn lên xóa nghèo, làm kinh tế để có cuộc sống ấm no hơn. Các chương trình dự án cũng được chính quyền xã quan tâm chỉ đạo sát sao tại từng bản nên bà con đã dần thay đổi tư tưởng, nhận thức phải vươn lên xóa nghèo, nhờ vậy cuộc sống nay đã khác. Quốc lộ 6 sau khi được nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, trẻ em đi học thuận lợi, người già đi khám bệnh không còn vất vả như trước... Đặc biệt, sản phẩm hàng hóa làm ra cũng được tiêu thụ dễ hơn. Nhờ vậy, đời sống người dân từng bước đi lên.

Nói vậy để thấy các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Còn đối với Pa Ham, đó thực sự là động lực và cơ hội đối với người dân. Riêng trong năm 2015, tổng nguồn kinh phí đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cho xã Pa Ham hơn 15 tỷ đồng. Như: Chương trình 135, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững về phát triển kinh tế vùng đặc biệt khó khăn… thêm nguồn lực được tỉnh huy động từ ngân sách địa phương, các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp, đã góp phần làm thay đổi diện mạo xã Pa Ham. Nhiều gia đình chủ động làm kinh tế vươn lên thoát nghèo, điển hình gia đình anh Khoàng Văn Điện, bản Huổi Đắp. Nhờ áp dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ mà đã thoát nghèo. Giờ anh Điện nuôi 4 con trâu, 34 con lợn và hàng trăm con gia cầm; trồng gần 1.000m2 lúa nước, 8.000m2 nương ngô và bán hàng tạp hóa phục vụ người dân trong bản. Mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng. Anh Điện trở thành điển hình để dân bản làm theo.

Ông Điêu Chính Thức, Bí thư Đảng ủy xã Pa Ham cho biết: Nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, thâm canh, khai hoang ruộng đất, đến nay tổng diện tích gieo trồng toàn xã là 2.943,89ha; sản lượng lương thực đạt hơn 2.000 tấn, lương thực bình quân đạt 428kg/người/năm. Kinh tế phát triển đã tạo đà cho xã Pa Ham hoàn thiện cơ sở hạ tầng. 100% các bản có đường ô tô đến trung tâm, có điện lưới quốc gia, 90% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã đạt 5/19 tiêu chí. So với gần 2 năm trước, cuộc sống của người dân Pa Ham hôm nay đã có nhiều đổi thay. Tính từ khi xã Nậm Nèn tách ra thì tỷ lệ hộ nghèo của xã còn chiếm trên 70%, nay chỉ còn 58,4%. Đó là động lực để chính quyền và nhân dân trong xã tăng cường đoàn kết, đồng lòng tiếp tục thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Rõ nhất, các chương trình, dự án đã tác động tích cực và đẩy lùi tình trạng di cư tự do, chặt phá rừng làm nương rẫy, trồng cây thuốc phiện... Ngoài ra, việc thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách đã và đang ngày một củng cố vững mạnh thêm khối đại đoàn kết các dân tộc; khẳng định niềm tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước và địa phương.

Từ mảnh đất năm nào còn hoang hóa, giờ đã được phủ lên màu xanh của sự sống, mang lại no ấm cho những người nông dân hiền lành chất phác, chăm chỉ làm ăn. Chính sự năng động, chịu khó, cần cù trong lao động của họ đã mang lại nguồn sinh khí mới, làm thay đổi diện mạo cho cả vùng đất nơi đại ngàn. Tin rằng, với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền xã Pa Ham và nhất là sự nỗ lực vươn lên của người dân, dù vị trí địa lý có xa xôi, cách trở đến đâu thì diện mạo xã Pa Ham ngày một khởi sắc, cuộc sống người dân ngày càng gần hơn với các xã vùng thấp.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top