“Vua khoai” trên đất Nà Tấu

00:00 - Thứ Sáu, 22/01/2016 Lượt xem: 3053 In bài viết
ĐBP - Từ 1.000m2 trồng thử nghiệm giống khoai Nhật đầu tiên, anh Lò Văn Pâng, bản Tà Cáng, xã Nà Tấu (huyện Điện Biên) đã mở rộng diện tích trồng khoai Nhật lên trên 4ha. Dám nghĩ, dám làm, “vua khoai” Lò Văn Pâng đã chỉ ra cho người dân Nà Tấu thấy một điều: có thể xóa đói giảm nghèo ngay chính nơi mình sinh ra bằng sự chịu khó, năng động của mỗi người.

Tuổi còn trẻ, song với người dân Nà Tấu thì cái tên Lò Văn Pâng rất quen thuộc bởi anh “nổi tiếng” từ khi là người đầu tiên đem cây dong riềng về đất Nà Tấu. Một mình lặn lội sang Trung Quốc mua giống, đem về trồng thử nghiệm. Từ 5ha dong riềng của gia đình, rồi thấy hiệu quả mà người dân trồng theo. Do đó, từ một xã nghèo với nhiều diện tích đất đồi để hoang hóa, ruộng chỉ sản xuất một vụ lúa/năm vì thiếu nước để canh tác nhưng giờ đây Nà Tấu đã có tới 700ha dong riềng, hàng năm, mang lại thu nhập hàng chục tỷ đồng cho người dân.

Anh Pâng (bên trái) chăm sóc khoai Nhật.

Đưa chúng tôi đi thăm cánh đồng khoai tốt bời bời, hứa hẹn một mùa thu hoạch bội thu, anh Pâng tâm sự: Khoảng đầu năm 2012, khi về Hà Nội tìm kiếm đối tác cho cây dong riềng, tôi tìm hiểu giống khoai Nhật vỏ đỏ, ruột vàng, vị đậm, thơm. Trong lòng thầm nghĩ đây đúng là một loại đặc sản. Vụ đầu, tôi trồng 1.000m2, cũng thao tác theo các công đoạn như trồng giống khoai địa phương: cắt dây rồi giâm xuống đất. Chỉ sau 2 tháng trồng, khoai Nhật thân khỏe mạnh vươn dài, trước khi vun luống phải vén dây rồi mới có thể xới gốc được. Vụ đầu thu hoạch, sản lượng đạt  900kg/1.000m2. Với gần 1 tấn khoai củ, anh Pâng không bán mà đem chia mỗi người một ít để ăn thử; củ khoai luộc chín, bẻ ra ruột vàng ươm bở tơi như nhân đỗ xanh; đối với nhiều người trong bản anh, đây là lần đầu tiên trong đời được thưởng thức giống khoai đặc sản. Khỏi phải nói sau khi trồng thành công cây dong riềng, giờ chẳng còn lý do gì để hoài nghi, do đó bà con cũng mua giống khoai Nhật của anh về trồng.

Lý do để nhân rộng diện tích khoai Nhật từ 1.000m2 lúc đầu, bây giờ lên trên 4ha, theo lý giải của anh Pâng: 1kg củ khoai tươi anh bán từ 10.000 - 17.000 đồng, với năng suất từ 8 - 9 tấn củ/ha, thì thu nhập trên 100 triệu đồng không có gì là khó. So với trồng lúa, thu nhập từ khoai gấp 10 lần; so với cây dong riềng thu nhập gấp từ 2 - 3 lần. Trồng dong riềng, giá cả thất thường, chăm sóc nhiều công đoạn, mất nhiều công lao động nhưng với cây khoai Nhật chỉ mất nhiều thời gian khi thu hoạch củ, công chăm sóc không nhiều. Thời gian thu hoạch bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 12 hàng năm, nên theo kinh nghiệm của anh Pâng, thu hoạch xong lứa này trồng gối vụ cho lứa sau; để tránh thu hoạch ồ ạt một lúc bán sẽ không được giá. Mỗi vụ khoai, anh Pâng thu về khoảng 40 tấn củ, cung cấp ngược trở lại cho thị trường Hà Nội. Thu nhập “khủng” từ khoai Nhật, mà theo như cách nói của anh Pâng là “một vốn bốn lời”, mỗi vụ anh thu vài trăm triệu đồng. Trong thời gian cao điểm trồng và thu hoạch, anh Pâng phải thuê tới 50 - 60 người; dự kiến trong năm tới, diện tích trồng khoai sẽ được anh mở rộng trên 5ha. 

Dám nghĩ dám làm, “ông vua khoai Nhật” Lò Văn Pâng có thu nhập đến cả tỷ đồng/năm từ dong riềng và khoai Nhật, đã khẳng định ý chí và khát vọng của tuổi trẻ làm giàu bằng bàn tay và khối óc của mình ngay tại quê hương.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top