Điện Biên: Nhiều trâu, bò chết trong đợt rét đậm

00:00 - Thứ Hai, 25/01/2016 Lượt xem: 2735 In bài viết
ĐBP - Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại, đến chiều nay (25/1), trên địa bàn toàn tỉnh đã có 12 con trâu, bò bị chết vì rét. Theo đó, số lượng gia súc chết được xác định tập trung chủ yếu tại huyện Tuần Giáo với 11 con (riêng xã Tỏa Tình chiếm 50%). Con còn lại được xác định tại khu vực TP. Điện Biên Phủ.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp tỉnh, ngoài nguyên nhân do giá rét khiến sức đề kháng của vật nuôi bị giảm sút thì còn một nguyên nhân khác được xác định là do sự chủ quan của người dân khi vẫn thả rông gia súc trong điều kiện giá rét cục bộ. Điều này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng gia súc chết trong thời điểm hiện tại.

Tình trạng trâu, bò chết rét là do nhiều người dân vẫn thả rông gia súc.

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên tiếp tục khuyến cáo người dân cần giữ trâu, bò tại nhà; che chắn chuồng nuôi, đốt lửa sưởi ấm cho vật nuôi; tăng cường thức ăn thô, xanh kết hợp thức ăn tinh bột cho vật nuôi và tăng cường cho uống nước ấm có pha muối để tăng sức đề kháng.

Đối với công tác trồng trọt hiện chưa có báo cáo thiệt hại, song Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân làm đất, gieo cấy đúng thời vụ, kỹ thuật; duy trì mực nước từ 2 – 3cm, không bón đạm cho lúa trong những ngày trời rét; theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết và có các biện pháp che chắn cho rau màu trong giai đoạn rét đậm, rét hại hiện nay. Người dân cũng cần báo cáo ngay với Trạm Khuyến nông, Trạm BVTV khi có các tình huống phát sinh để các cơ quan chức năng kịp thời có biện pháp xử lý.

Tin, ảnh: Vũ Lợi
Bình luận
Back To Top