Xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Chưa có giải pháp hiệu quả

00:00 - Thứ Sáu, 04/03/2016 Lượt xem: 2459 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, việc thu gom, xử lý vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại nhiều địa bàn, nhất là khu vực lòng chảo Điện Biên vẫn chưa được quan tâm đúng mức đã và đang gây ảnh hưởng tới môi trường.

Dù chưa đến tháng cao điểm sử dụng thuốc BVTV nhưng trên cánh đồng thuộc khu vực đội 9, 10 xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) và dọc bờ kênh dẫn nước đã thấy rải rác vỏ bao bì, chủ yếu là thuốc trừ cỏ, thuốc diệt ốc. Anh Vì Văn Tình, đội 9, xã Thanh Hưng cho biết: Vì ở khu vực này chưa có điểm thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, nên người dân vẫn theo thói quen là pha chế thuốc ở đâu thì để lại vỏ bao bì ở đó. Theo điều tra của Chi cục BVTV, tại những nơi chưa có bể thu gom bao bì thuốc BVTV thì 95% vỏ bao bì được để lại ngay trên đồng ruộng, chỉ có 5% bao bì được người dân thu gom vào một chỗ.

Nông dân xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) pha thuốc diệt ốc bươu vàng.

Việc thu gom bao bì thuốc BVTV đã khó, song công đoạn xử lý còn khó hơn nhiều. Thực tế, tại những nơi thực hiện tốt việc thu gom bao bì thuốc BVTV thì việc xử lý bao bì sau khi thu gom vẫn là khó khăn. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn cho biết: Từ khi xây dựng bể thu gom bao bì thuốc BVTV trên địa bàn xã, người dân đã ý thức được phải thu gom và bỏ chai, lọ, vỏ bao bì thuốc BVTV vào các bể chứa. Nhiều cánh đồng, kênh mương không còn tình trạng bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng vứt bừa bãi. Nhưng việc xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV còn bế tắc. Để giải quyết tình trạng một số bể chứa quá tải, xã phải xử lý bằng cách đốt thủ công ngay tại cánh đồng để giải phóng bể chứa cho vụ sau, còn hơn là để người dân vứt bừa bãi trên đồng ruộng, như vậy còn gây nguy hại hơn. Thời gian tới, xã sẽ làm văn bản đề nghị lên cấp trên để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, từ đó đảm bảo tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới của xã luôn được giữ vững.

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Kỹ thuật, Chi cục BVTV cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay là các loại chất thải bao bì, vỏ chai thuốc BVTV được liệt kê vào chất thải nguy hại, khi đốt sẽ phát ra chất dioxin rất nguy hiểm, do đó, không thể tự đốt mà phải tiêu hủy đúng quy cách tại những lò đốt đạt chuẩn và cần có xe chuyên dụng chuyên chở. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí, phương tiện vận chuyển… nên kết quả thu gom, xử lý các loại rác thải từ thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế, hiện chưa có giải pháp giải quyết triệt để được loại chất thải độc này. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trước mắt Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom vỏ thuốc và tập hợp vào những khu vực được quy định ở từng địa phương. Trong năm 2016, đơn vị tiếp tục xây thử nghiệm thêm các bể thu gom bao bì thuốc BVTV, tập trung vào một số xã chuyên sản xuất rau như Noong Luống, Sam Mứn… Song, về lâu dài cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng liên quan để đưa ra các biện pháp hợp lý trong việc thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV theo đúng quy trình và đảm bảo an toàn. Từ đó, hướng đến một nền nông nghiệp sạch, bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top