Công trình thủy lợi Là Xa mở ra nhiều hy vọng

00:00 - Thứ Sáu, 04/03/2016 Lượt xem: 2112 In bài viết
ĐBP - Chúng tôi đến xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa vào đầu năm mới. Ngoài những thông tin “khá quen” về những khó khăn của xã vùng cao mà chúng tôi vẫn gặp, điều làm chúng tôi ấn tượng là chia sẻ của ông Chang A Tàng, Phó Chủ tịch UBND xã về công trình thủy lợi khá quy mô đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước xuân mới Bính Thân 2016.

Ông bảo: Công trình thủy lợi Là Xa được huyện Tủa Chùa đầu tư hơn 28 tỷ đồng xây dựng. Được thiết kế với 2 tuyến kênh, có tổng chiều dài 4.100m, lấy nguồn nước của suối Đề Lĩnh và sẽ đảm bảo nước tưới cho 80ha ruộng; trong đó, 30ha sẽ gieo cấy được 2 vụ lúa/năm. Nhân dân Tả Phìn hy vọng công trình sẽ góp phần giúp người dân sản xuất hiệu quả hơn. Nguồn nước của suối Đề Lĩnh từ nay không bị chảy phung phí vào khe núi như trước đây, mà được khai thác tưới cho ruộng của 4 bản: Là Xa, Tào Cu Nhia, Séo Phình, Háng Sung 2. Ông Chang A Tàng cho biết: Xã có 200ha ruộng nhưng chỉ có 35ha gieo cấy được 2 vụ lúa/năm.

Cán bộ UBND xã Tả Phìn kiểm tra chất lượng trước khi nghiệm thu công trình thủy lợi Là Xa.

Từ nhiều năm nay, vào dịp tháng 7, 8, người dân các bản phải chờ nước mưa để sản xuất vụ mùa. Khi trời mưa, dù ngày hay đêm các gia đình huy động nhân lực ra ruộng đắp bờ giữ nước, tranh thủ cày bừa sản xuất. Những ngày mưa, cả xã như ngày hội, nông dân đông kín khắp cánh đồng, nước mưa như một sản phẩm quý giá của ông trời ban tặng cho nông dân vùng này. Tuy nhiên, nước mưa không đủ cho sản xuất nên nhiều năm mất mùa nghiêm trọng hoặc năng suất rất thấp. Do không đủ và không chủ động được nguồn nước nên lúa ở Tả Phìn kém phát triển, năng suất thấp, lúa vụ mùa chỉ đạt 30-35tạ/ha. Công trình thủy lợi Là Xa có nguồn nước ổn định giúp người dân chủ động sản xuất đúng thời vụ. Sẽ không còn tình trạng ban đêm người dân phải soi đèn pin để cày bừa, hay đắp bờ giữ nước. Có nguồn nước đảm bảo, thời gian tới, tin tưởng rằng những cánh đồng lúa của Tả Phìn sẽ cho những mùa vàng bội thu, hạt lúa sẽ mang lại no ấm và cuộc sống mới cho người dân Tả Phìn. Không những thế, nguồn nước được dẫn bởi kênh bê tông không bị hao hụt thẩm thấu, khi chảy qua các khu dân cư sẽ phục vụ sinh hoạt đời sống cho nhân dân tốt hơn. Nguồn nước còn là điều kiện thuận lợi cho người dân cải tạo những nơi đất trũng, sình lầy làm ao nuôi trồng thủy sản. Cùng cán bộ khuyến nông, hội nông dân và UBND xã Tả Phìn thăm công trình thủy lợi Là Xa, chúng tôi được chứng kiến 2 kênh dẫn nước được xây bằng bê tông uốn lượn theo sườn đồi, chạy dài phía trên thung lũng Tả Phìn. 2 dòng kênh là điểm nhấn tô thêm vẻ đẹp hùng vĩ cho cao nguyên đá. Công trình thủy lợi Là Xa hoàn thành là niềm vui lớn cho người dân trong vùng. Trưởng bản Háng Sung 2, Thào A Tằng, tâm sự: Bản có 98 hộ, hiện tỷ lệ hộ nghèo còn 51,1%. Nguyên nhân đói nghèo một phần do thiếu nước sản xuất, năng suất, sản lượng lúa thấp, thu nhập người dân bấp bênh. Có nguồn nước mở ra hy vọng sẽ thay đổi đời sống cho người dân nhờ sản xuất lúa bền vững, làm ao nuôi cá, trồng rau màu....

Công trình thủy lợi Là Xa hoàn thành là động lực cho nông dân Tả Phìn phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tăng thu nhập, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Nước đang về đồng cạn trên cao nguyên đá Tả Phìn, hứa hẹn những mùa vàng bội thu, mùa xuân no ấm đến với vùng cao.

Bài, ảnh: Triệu Mai
Bình luận
Back To Top