VẤN ĐỀ HÔM NAY

Không được để tăng giá đột biến

00:00 - Thứ Sáu, 04/03/2016 Lượt xem: 2705 In bài viết
ĐBP - Từ nay đến Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban Điện Biên 2016 chỉ còn 9 ngày, song không phải bây giờ mà đã nhiều ngày qua, thành phố Điện Biên Phủ như đã “nóng” hơn. Lo lắng nhất, bận rộn nhất phải kể đến các sở, ngành là thành viên Ban Tổ chức Lễ hội Hoa ban của tỉnh, bởi không ai khác mà chính họ - những người trong cuộc là những người hiểu nhất, còn bao việc phải làm.

Như dự kiến của Ban Tổ chức, trong những ngày diễn ra Lễ hội sẽ có nhiều du khách đến với Điện Biên hơn. Để du khách có cảm giác thực sự thoải mái, thực sự được trải nghiệm để cảm nhận tấm lòng dung dị, mến khách của người Điện Biên, Ban Tổ chức Lễ hội đã xây dựng chuỗi các hoạt động từ ngày 13-15/3, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Điện Biên gắn với truyền thống về mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Và đó là triển lãm ảnh, sản phẩm, quà tặng du lịch Điện Biên; triển lãm văn hóa truyền thống một số dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên; thi, giới thiệu ẩm thực với chủ đề “Hương sắc Điện Biên”; liên hoan trình diễn một số điệu múa dân tộc… Đặc biệt, cũng tại Lễ hội này, lần đầu tiên Điện Biên còn tổ chức trưng bày, giới thiệu về cây hoa ban và công bố sơ đồ phân bố cây ban trên địa bàn tỉnh để du khách thuận tiện hơn khi tham quan, ngắm cảnh ở Điện Biên.

Chuẩn bị chu đáo nhưng không phải không còn lo lắng, nhất là khi ngày hội đã cận kề, lượng khách đổ về mỗi ngày một nhiều hơn. Rút kinh nghiệm từ những mùa lễ trước, để du khách không phiền lòng vì cảm giác bị “chặt” “chém” ở Điện Biên, tại cuộc họp Ban Tổ chức Lễ hội vào chiều ngày 2/3, ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội đã chỉ đạo đến các ngành chức năng là Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công Thương phải tăng cường quản lý các nhà hàng, dịch vụ, các điểm kinh doanh phục vụ du lịch với yêu cầu “Phải niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết”, không được để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, nhất là trong những ngày diễn ra Lễ hội. Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát, nếu phát hiện nơi nào, người nào không chấp hành đúng quy định về kinh doanh, phục vụ du lịch thì phải nghiêm khắc xử lý; nơi nào, người nào phục vụ tốt khách tham quan du lịch, để du khách tin tưởng, yêu mến Điện Biên thì cần biểu dương kịp thời để nhân lên những con người tốt với hành động tốt vì sự phát triển của Điện Biên.

“Niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết” là một quy định buộc phải thực hiện, nhưng thực tế thì không phải cơ sở kinh doanh nào cũng thực hiện nghiêm như quy định ấy. Với Điện Biên, mỗi lần nhắc mùa lễ hội, năm du lịch hay sự kiện nào có khả năng thu hút đông đảo du khách thì nhiều người vẫn không quên thông tin “quả dừa có giá 120.000 đồng” mà khách phương xa “lỡ uống” ở Điện Biên. Chính bởi thế mà yêu cầu tăng cường quản lý giá lúc này là quan trọng hơn bao giờ hết. Bắt đầu từ việc phổ biến, nhắc nhở của cơ quan chức năng đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để mỗi người làm du lịch Điện Biên nhận thức được giá trị của kinh doanh du lịch bền vững là mục tiêu “Để khách hài lòng và hẹn trở lại” chứ không phải kiểu làm “tăng thu” khiến khách một đi không trở lại. Mỗi người Điện Biên nên chọn một cách làm để vừa lòng du khách, để Lễ hội Hoa ban năm nay sẽ trọn vẹn, lung linh…

Lê Anh
Bình luận
Back To Top