Mường Lói chung tay bảo vệ rừng

00:00 - Thứ Hai, 07/03/2016 Lượt xem: 2940 In bài viết
ĐBP - Xã Mường Lói (huyện Điện Biên) có gần 12.000ha đất lâm nghiệp có rừng, trong đó, hơn 8.500ha rừng phòng hộ, 3.200ha rừng sản xuất. Những năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm cắm xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng cho người dân.

Hiện nay, Mường Lói có 9 bản, hầu hết đều xa trung tâm xã, giao thông đi lại khó khăn; chính vì thế, để bảo vệ rừng, chính quyền xã luôn xác định cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Hàng năm, Ban Chỉ đạo các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và phát triển rừng xã Mường Lói đều lên phương án, kế hoạch phối hợp với lực lượng kiểm lâm cắm xã thường xuyên bám bản tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy; phát huy hiệu quả phương châm giữ rừng “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ; lấy việc chủ động phòng ngừa là chính, chữa cháy kịp thời, hiệu quả. Nhờ đó, diện tích rừng trên địa bàn xã được bảo vệ tốt, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng cũng như người dân được hưởng lợi từ rừng.

Một góc rừng được bảo vệ tốt ở bản Na cọ, xã Mường Lói.

Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, hàng năm, chính quyền xã luôn đẩy mạnh củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, phòng cháy, chữa cháy rừng. Hiện, xã có 9 tổ, đội bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng với gần 100 người tham gia. Từ đó, các thành viên thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, kịp thời phát hiện các điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa. Bởi vậy, vài năm trở lại đây, trên địa bàn xã không xảy ra cháy rừng và phá rừng làm nương.

Trao đổi với anh Lường Văn Thương, kiểm lâm cắm xã Mường Lói, được biết: Hàng năm, bước vào mùa khô hanh, lực lượng kiểm lâm huyện đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã thường xuyên tuyên truyền cho bà con về các phương án phòng, chống chữa cháy, bảo vệ rừng (làm đường băng cản lửa, vệ sinh rừng, dọn dẹp cây bụi...).

Được giao quản lý hơn 300ha rừng, bản Na Cọ là một trong những điểm sáng thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng ở Mường Lói. Hiện bản có gần 70 hộ với hơn 300 nhân khẩu. Với sự tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm, trước mùa khô hanh hàng năm bà con nhân dân trong bản đều tổ chức dọn dẹp, vệ sinh rừng tại các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao, tuân thủ quy ước về bảo vệ rừng, không tự ý chặt phá, khai thác lâm sản trong rừng. Nhờ ý thức đó, những khu rừng của bản luôn được giữ gìn bảo vệ tốt, diện tích rừng bị phá trước đây được phục hồi. Cũng như bản Na Cọ, những năm qua, bản Lói luôn làm tốt công tác, quản lý bảo vệ rừng. Nhiều khu rừng còn có những cây cổ thụ hàng chục năm, có cây lên đến trên 100 năm tuổi. Trưởng bản Lò Văn Thiêm, chia sẻ: Cả bản có 101 hộ với hơn 600 nhân khẩu nhưng tất thảy chỉ có 10 hộ nghèo. Để đạt kết quả đó, ngoài nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, còn kể đến ý thức chung tay bảo vệ rừng để được hưởng lợi từ rừng của các hộ gia đình.

Có thế nói, những năm qua, chính quyền xã Mường Lói đã làm tốt công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng, đặc biệt là Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên tích cực bám địa bàn, hướng dẫn người dân bảo vệ rừng. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho nhân dân về phòng cháy, chữa cháy rừng… để rừng Mường Lói thêm xanh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top