Tác phẩm tham gia Cuộc thi tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới

Nhân rộng HTX điển hình, tạo đà phát triển kinh tế tập thể

00:00 - Thứ Tư, 09/03/2016 Lượt xem: 2826 In bài viết
ĐBP - Dù còn gặp nhiều khó khăn, song nhờ có phương án hoạt động hiệu quả nên nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh và đa dạng hóa các hình thức sản xuất - kinh doanh. Trở thành những mô hình tiên tiến, điển hình để nhiều đơn vị, HTX khác học tập, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT) đi lên.

Tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 178 HTX với trên 23.000 thành viên, tổng số vốn điều lệ trên 282 tỷ đồng. Trong đó, có 58 HTX khá, giỏi (chiếm 32,6%), 99 HTX trung bình và 21 HTX yếu, kém. Quá trình phát triển đã xuất hiện nhiều HTX hoạt động kinh doanh giỏi, góp phần cùng với các thành phần kinh tế khác đưa kinh tế tỉnh ngày một phát triển.

Hội viên HTX Thủy sản Pe Luông với mô hình nuôi cá chạch đồng trong ao.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, điển hình là HTX Thủy sản Pe Luông, huyện Điện Biên. Sau 12 năm hoạt động, vượt qua nhiều khó khăn, với sự năng động của Ban Quản trị, HTX đã không ngừng lớn mạnh, sản xuất kinh doanh ổn định, doanh thu và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước (doanh thu bình quân mỗi năm tăng 38,4%, lợi nhuận bình quân mỗi năm tăng 28,2%). Nhờ đó, đời sống của thành viên dần được cải thiện, năm 2015 thu nhập bình quân đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng. Còn trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng, điển hình là HTX Sản xuất vật liệu xây dựng Hà Nam Bình. HTX được thành lập từ tháng 10/2003, với 9 thành viên cùng góp số vốn 250 triệu đồng. Thời gian đầu mới thành lập, HTX chỉ khai thác, sản xuất đá xây dựng, đến nay, HTX đã đầu tư thêm cơ sở vật chất kỹ thuật, mua sắm máy móc, thiết bị, kết nạp thêm nhiều thành viên để mở rộng sản xuất, phát triển nhiều ngành nghề như: xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, vận tải, san lấp mặt bằng… Hiện nay, HTX có tổng số 25 thành viên, vốn hoạt động 15 tỷ đồng; doanh thu bình quân mỗi năm tăng 17%, lợi nhuận bình quân tăng 21%/năm); HTX đã giải quyết việc làm và có thu nhập ổn định khoảng 4 triệu đồng/người/tháng cho gần 200 lao động. Trong lĩnh vực vận tải, HTX Vận chuyển hành khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Điện Biên Phủ cũng đạt nhiều thành công với doanh thu tăng 37%/năm, lợi nhuận tăng 41%/năm; thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, những năm gần đây, HTX mạnh dạn đầu tư đổi mới các phương tiện vận tải để nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Nhờ hoạt động kinh doanh có hiệu quả, HTX đã có quỹ phúc lợi để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của thành viên, đồng thời HTX còn tích cực tham gia các cuộc vận động của Liên minh HTX tỉnh như: Ủng hộ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”… Từ thành công của các HTX kể trên, một loạt HTX đã học tập, đổi mới phương thức hoạt động kinh doanh, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề. Đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã nhân rộng được nhiều HTX điển hình tiên tiến với lĩnh vực và địa bàn hoạt động đa dạng như: HTX Thủ công mĩ nghệ Anh Minh, HTX Vận tải Tân Thanh, HTX Dịch vụ kinh doanh tổng hợp nông nghiệp xã Thanh Yên, HTX Dịch vụ kinh doanh tổng hợp công - nông nghiệp xã Noong Hẹt, HTX Sản xuất vật liệu xây dựng và xây dựng công nghiệp Xuân Chính…

Ông Phí Văn Dương, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Những HTX điển hình trên địa bàn tỉnh chính là hạt nhân của KTTT, nếu được quan tâm nhân rộng, sẽ trở thành những điểm sáng cho các đơn vị khác đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Vì vậy, để các HTX điển hình thật sự phát huy vai trò, hiệu quả, phát triển bền vững, Liên minh HTX tỉnh phối hợp các cơ quan, ngành chức năng thường xuyên tư vấn về phương án sản xuất kinh doanh cho HTX, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ HTX, tạo mọi điều kiện thuận lợi để HTX hoạt động có hiệu quả, xây dựng thương hiệu, uy tín trên thị trường. Những HTX có sản phẩm chất lượng cao như gạo, cá, sản phẩm dệt… Liên minh HTX tỉnh sẽ giúp tuyên truyền để tiêu thụ sản phẩm, đồng thời trong khả năng cho phép, tạo điều kiện cho những HTX có khó khăn về vốn được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Trong quá trình sản xuất, nếu HTX có những vướng mắc hoặc tranh chấp, Liên minh HTX tỉnh sẽ hỗ trợ xử lý, giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thành viên… Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh đang xây dựng “Đề án Phát triển KTTT tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 – 2020”. Khi Đề án được triển khai thực hiện sẽ góp phần hỗ trợ vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học công nghệ, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX và tổ hợp tác. Qua đó khẳng định và đóng góp vai trò của KTTT đối với tiến trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top