Kỳ vọng từ cây cam trên đất trồng cà phê

00:00 - Thứ Tư, 09/03/2016 Lượt xem: 2010 In bài viết
ĐBP - Về xã Ẳng Tở – vùng đất trồng cà phê của nông dân Mường Ảng, giữa bạt ngàn những đồi cà phê là diện tích trồng cam rộng gần 2ha đang chuẩn bị cho lứa quả bói đầu tiên. Đó là mô hình chuyển đổi từ đất trồng cà phê kém hiệu quả sang trồng cam (giống cam Vinh) của anh Phạm Xuân Vinh, tổ dân phố 7, thị trấn Mường Ảng. Mô hình chứa đựng bao kỳ vọng về hiệu quả kinh tế chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng của gia đình anh Vinh.

Khoảng 5 – 7 năm trước, khi cà phê trở thành cây mũi nhọn về phát triển kinh tế của huyện Mường Ảng, nhiều hộ dân đã không ngần ngại chuyển đổi những chân ruộng một vụ, nương ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng cà phê. Song những năm gần đây, thị trường cà phê Mường Ảng luôn rơi vào tình trạng “được mùa mất giá”, đặc biệt gần đây nhất là sự phá sản của mô hình doanh nghiệp liên kết với người dân của Công ty Cổ phần cà phê Thái Hòa nên nhiều hộ dân trồng cà phê đang cảm thấy “đuối” trong khâu đầu tư phát triển cây cà phê. Do đó, ngày càng xuất hiện nhiều nương cà phê bị bỏ bê, không được chăm sóc, kém hiệu quả. Sau nhiều năm thăng trầm cùng cây cà phê với diện tích trên 8,5ha, cá nhân anh Phạm Xuân Vinh đã tự rút ra rằng: Cà phê, nếu đầu tư trồng tập trung, chăm sóc diện tích nhỏ thì “thắng”, còn nếu tham làm nhiều thì sẽ “thua”. Từ đó, anh Vinh luôn nung nấu ý tưởng chuyển đổi một số diện tích cà phê kém hiệu quả sang trồng loại cây khác, tốn ít chi phí và cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Anh Phạm Xuân Vinh tỉa cành cam.

Năm 2014, trong một lần đưa gia đình về quê (ở tỉnh Nghệ An) nghỉ hè, anh Vinh được người thân dẫn đi tham quan mô hình cam Vinh. Sau chuyến tham quan đó, anh Vinh nảy ra ý tưởng mang giống cam Vinh về trồng ở Mường Ảng. Anh Vinh chia sẻ: “Nhìn những cây cam ở Nghệ An vừa nhỏ vừa thấp mà quả sai trĩu cành, căng mọng và có giá trị kinh tế cao, tôi rất thích thú. Sau chuyến đấy, tôi bỏ nhiều thời gian, công sức nghiên cứu tài liệu về đặc tính của giống cam Vinh, về điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở Mường Ảng để hiện thực hóa mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng của mình. Đến cuối năm 2014, tôi quyết định thực hiện mô hình chuyển đổi 2ha cà phê sang trồng cam”.

Sau khi tính toán kỹ, cùng với việc thuê máy xúc, cả gia đình anh Vinh miệt mài san gạt, hạ độ cao, đào hố trồng cam. Cứ thế ròng rã gần 2 tháng, quả đồi dốc, rộng gần 2ha trồng cà phê được cải tạo thành một diện tích thoai thoải với hơn 600 hố trồng cam. Sau đó, anh Vinh kéo đường nước, bố trí hệ thống tưới và xây dựng lán kiên cố để chăm sóc, bảo vệ vườn cam. Cuối năm 2014, anh Vinh lên đường về quê lấy giống cam và thuê người trồng cam ở Nghệ An lên hướng dẫn cách trồng và các kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây cam. Sau giai đoạn kiến thiết, đến nay, vườn cam của gia đình anh xanh tốt, ít sâu bệnh và đang chuẩn bị cho lứa quả đầu. Dựa vào những kết quả ban đầu và hạch toán về kinh tế của mình, anh Vinh cho biết: “Giống cam Vinh ở Nghệ An cho năng suất bình quân 35 tấn/ha, thu nhập 25 triệu đồng/tấn. Cam Vinh trồng ở Mường Ảng chỉ cần cho năng suất 20 tấn/ha, thu nhập khoảng 18 – 20 triệu đồng/tấn thì cũng hiệu quả gấp 4 – 5 lần trồng cà phê. Trong khi đó, chí phí đầu tư trồng cam khoảng 60 triệu đồng/năm/ha, ít hơn 20 triệu đồng/năm/ha so với trồng cà phê. Năm tới, nếu lứa quả đầu tiên cho kết quả tích cực thì tôi sẽ tiếp tục chuyển đổi thêm 3ha cà phê kém hiệu quả sang trồng cam”.

Cam Vinh là loại cây trồng thuộc dạng “khó tính”, cần những kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ. Vì vậy, để nâng cao kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cam, anh Phạm Xuân Vinh đã không ít lần lặn lội về Nghệ An để học hỏi quy trình kỹ thuật. “Học đi đôi với hành”, anh Vinh còn thuê người có kinh nghiệm trồng cam từ Nghệ An lên Mường Ảng trực tiếp chăm sóc vườn cam của gia đình để quan sát, học tập và thực hành. Sau khi nắm vững kiến thức, kỹ thuật trồng cam, anh Vinh thuê và dạy lại kỹ thuật cho 1 lao động với mức lương 3 triệu đồng/tháng để cùng chăm sóc vườn cam.

Ông Ngô Cương Quyết, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết: “Nhiều năm qua, mô hình chuyển đổi từ các loại cây trồng khác sang trồng cà phê thì nhiều nhưng chuyển đổi theo chiều ngược lại mới chỉ có anh Phạm Xuân Vinh. Mô hình cam Vinh của anh Phạm Xuân Vinh đang được kỳ vọng sẽ cho hiệu quả kinh tế cao và mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở huyện Mường Ảng. Hiện nay, huyện cũng đang khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các giống cây, con có năng suất cao để tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top