Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại

00:00 - Thứ Năm, 10/03/2016 Lượt xem: 1773 In bài viết
Sau hai tuần giảm liên tiếp, tuần qua, lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại với mức tăng tương đối lớn và đồng đều là 0,95-0,97%.

Theo bản tin tuần của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm đã tăng lên mức 2,74%/năm; kỳ hạn một tuần lên mức 3,24%/năm; kỳ hạn hai tuần lên mức 3,64%/năm. Tuy vậy, mức lãi suất liên ngân hàng trên vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của 2 tháng trước đó.

Lãi suất liên ngân hàng tăng.

Nguyên nhân chủ yếu do nguồn tiền từ dân cư và doanh nghiệp đã quay trở lại kênh tiết kiệm sau dịp Tết Nguyên Đán khiến thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào, trong khi nhu cầu giải ngân vốn tín dụng chưa tăng mạnh trong các tháng đầu năm.

Cũng trong tuần qua là tuần thứ 3 sau kỳ nghỉ Tết thị trường mở (OMO) ở trạng thái hút ròng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tuần qua đã bơm mới 817 tỷ đồng, trong khi lượng vốn đáo hạn là 9.224 tỷ đồng. Do vậy, 8.407 tỷ đồng tiếp tục được hút ròng qua kênh thị trường mở tuần qua, khiến tổng lượng vốn hút ròng qua kênh này trong 3 tuần sau Tết đạt 99.624 tỷ đồng-mức hút ròng cao nhất trong vòng nhiều tháng trở lại đây.

Diễn biến trên nằm trong kỳ vọng khi thời điểm sau Tết, dòng tiền có xu hướng quay trở lại hệ thống giúp thanh khoản của các ngân hàng ở mức tương đối dồi dào. Ngoài ra, lãi suất liên ngân hàng hải tuần trước đó giảm mạnh, thấp hơn mức 5% của lãi suất vay qua OMO cũng khiến lượng vốn các ngân hàng vay qua nghiệp vụ thị trường mở giảm mạnh so với thời điểm trước Tết nguyên đán.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top