Bộ Tài chính: Đang nghiên cứu khắc phục chênh lệch giá xăng dầu

00:00 - Thứ Tư, 16/03/2016 Lượt xem: 2561 In bài viết
Cuối giờ chiều 15/3, Bộ Tài chính đã lên tiếng về việc thuế xăng dầu có lợi cho doanh nghiệp, và cho biết đang nghiên cứu để khắc phục sự chênh lệch trong cách tính giá cơ sở các mặt hàng này.

Thuế nhập khẩu xăng RON92 áp dụng tính giá cơ sở (20%)  cao hơn nhiều so với  thuế nhập khẩu xăng RON92  từ  Hàn Quốc (10%).

Thời gian gần đây trên một số phương tiện truyền thông phản ánh trong khi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được hưởng lợi từ những hiệp định thương mại tự do mới thì người tiêu dùng vẫn chịu mức thuế cũ do cách tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu của liên bộ chưa thay đổi (thuế nhập khẩu xăng dầu để tính giá đang là 10%-20% tùy mặt hàng).

Cuối giờ chiều 15/3 Bộ Tài chính đã chính thức lên tiếng. Cơ quan quản lý này cho biết, giá cơ sở xăng dầu không phải là giá do Nhà nước ấn định hoặc phê duyệt cho từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Căn cứ giá cơ sở xăng dầu và mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (nếu có), các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá (tăng/giảm) theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định nhưng không cao hơn giá cơ sở do liên Bộ Công Thương- Tài chính công bố.

Bộ Tài chính xác nhận có sự chênh lệch trong cách tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu và cho biết đang nghiên cứu để khắc phục sự chênh lệch. “Theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, MFN. Do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Cơ quan quản lý này cho hay, để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O (xuất xứ hàng hóa) từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,...tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, hôm qua (14/3) Bộ Công thương đã lên tiếng. Theo Bộ Công thượng, Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi.

Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đề nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích của Nhà nước; các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top