Giá xăng, dầu sắp tăng?

00:00 - Thứ Năm, 17/03/2016 Lượt xem: 2393 In bài viết
Nếu giữ nguyên mức thuế nhập khẩu xăng, dầu tính trong giá cơ sở như hiện nay và không xả Quỹ Bình ổn, giá các mặt hàng này có thể tăng 900-1.200 đồng/lít (kg) trong lần điều chỉnh tới.

Theo chu kỳ 15 ngày, ngày 19/3 này là thời điểm liên Bộ Công thương-Tài chính công bố giá cơ sở, từ đó doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu.

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tại miền Bắc cho hay, từ ngày điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu trong nước gần đây nhất, giá các mặt hàng này trên thị trường thế giới có phiên tăng phiên giảm, phiên hôm qua giá dầu xuống 38 USD/thùng, nhưng tăng vẫn là chủ yếu. Vì thế, hiện doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối đang bị lỗ.

Giá xăng có thể tăng trong vài ngày tới.

Vì thế, trong lần điều chỉnh tới, nếu thuế nhập xăng, dầu tính trong giá cơ sở được giữ nguyên như hiện nay, sẽ có 3 phương án được đưa ra: Tăng giá xăng, dầu; xả Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) thay vì tăng  giá xăng, dầu; hoặc vừa tăng giá xăng, dầu vừa xả Quỹ BOG.

“Nếu tăng giá mà không xả Quỹ BOG thì mức tăng sẽ là khoảng 9.000-1.000 đồng/lít xăng và 1.000-1.200 đồng/lít dầu. Còn vừa tăng giá vừa xả Quỹ BOG thì mức tăng sẽ thấp hơn, khoảng 500 đồng/lít xăng/dầu”, lãnh đạo doanh nghiệp trên nói.

Theo ông, trong 3 phương án trên, liên Bộ Công thương-Tài chính có thể nghiêng về vừa tăng giá xăng, dầu vừa xả Quỹ BOG, bởi nếu chỉ tăng giá thì người tiêu dùng sẽ bị thiệt, còn nếu chỉ xả Quỹ thì Quỹ sẽ giảm rất nhiều do 2 lần điều chỉnh vừa qua cũng đã xả Quỹ. Vì vậy, việc vừa tăng giá vừa xả Quỹ được cho là phương án hài hòa.

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất (4/3), giá bán các mặt hàng xăng, đầu  giữ nguyên mức 13.752 đồng/lít xăng RON92; 13.321 đồng/lít xăng E5; giá dầu diesel ở mức 9.580 đồng/lít; dầu hỏa: 8.905 đồng/lít và giá dầu mazut là 7.225 đồng/kg. Thay vì tăng giá,doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối chi sử dụng Quỹ BOG ở mức 370 đồng/lít xăng khoáng; 363 đồng/lít xăng E5; 983 đồng/lít dầu diesel (tăng 444 đồng/lít); 995 đồng/lít dầu hỏa (tăng 406 đồng/lít) và 69 đồng/kg dầu mazút các loại (tăng 34 đồng/kg). Đó là lần đầu tiên giá xăng không giảm kể từ 19/10/2015.

Liên quan đến việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được hưởng lợi, còn người tiêu dùng bị thiệt do lỗ hổng về thuế xăng dầu thời gian qua, lãnh đạo doanh nghiệp trên đã thừa nhận điều đó bởi thời gian qua doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối nhập từ nhiều nguồn khác nhau như từ ASEAN, Hàn Quốc, mà mỗi nơi có mức thuế riêng trong khi thuế nhập khẩu xăng, dầu tính trong giá cơ sở không thay đổi..

Ông cho biết, cơ quan quản lý sẽ tiến hành kiểm tra, phần chênh lệch thực sự có thể sẽ được “đánh” vào thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong khi đó, liên Bộ Tài chính cũng đã thừa nhận có sự chênh lệch trong giá cơ sở mặt hàng xăng, dầu. Bộ Tài chính cho biết, theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, MFN. Do vậy, Bộ đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top