Dứa Mường Chà trước nguy cơ thiếu “đầu ra”

00:00 - Thứ Sáu, 18/03/2016 Lượt xem: 3572 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, toàn huyện Mường Chà có 45ha dứa cho thu hoạch. Tập trung chủ yếu tại 2 xã: Na Sang (23ha) và Sa Lông (15ha), diện tích còn lại được trồng rải rác tại các xã như: Huổi Lèng, Ma Thì Hồ, Mường Mươn. Thời điểm này, nông dân Mường Chà bắt đầu vụ thu hoạch dứa năm 2016; năng suất ước đạt 8 tấn/ha, tổng sản lượng toàn huyện ước đạt 360 tấn. Với giá bán trung bình hiện nay từ 8.000 – 10.000 đồng/quả to, 4.000 – 6.000 đồng/quả nhỏ thì 1ha dứa cho thu nhập khoảng 50 – 60 triệu đồng. Vụ dứa năm nay ở Mường Chà được đánh giá là được mùa nhưng sức mua giảm. Người dân đang chuyển hướng tiêu thụ dứa ở các thị trường tiềm năng khác như: TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và thị xã Mường Lay.

Anh Lý A Kỷ, bản Háng Lìa, xã Sa Lông (huyện Mường Chà) cho biết: 4 giờ sáng hàng ngày, tôi chở 3 bao dứa từ nhà vào TP. Điện Biên Phủ, ngồi bán ở chợ Mường Thanh. Nhiều hôm bán không hết nên buộc phải bán đổ đồng giá 4.000 đồng/quả cho lái buôn để về.

Chị Giàng Thị Dung (vợ anh Lý A Kỷ) bản Háng Lìa, xã Sa Lông bán dứa tại thị trấn Mường Chà.

Hiện nay, gần như 100% hộ trồng dứa phải chở dứa đi bán ở thị trường khác. Anh Thào A Phía, bản Na Sang, xã Na Sang cho biết: Một vài năm gần đây, dứa khó bán và giá rẻ hơn. Trước đây, dứa bẻ ngày nào bán hết ngày đấy nhưng giờ một lần đi bẻ dứa phải bán 2 ngày mới hết. Ở Mường Chà tiêu thụ chậm nên hàng ngày, vợ thì bán dứa tại Mường Chà còn tôi phải chở dứa vào TP. Điện Biên Phủ bán. Hôm nào tôi bận việc thì phải nhờ anh em đi bán hộ nếu không dứa chín rộ bán không kịp sẽ bị hỏng.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà, cho biết: “Cây dứa được người dân trồng tự phát từ năm 2011 và diện tích tăng nhanh qua các năm. Năm 2011, toàn huyện có khoảng 15ha dứa thì đến nay diện tích trồng dứa tăng gấp 3 lần. Hiện nay, huyện đã chỉ đạo các xã khuyến cáo người dân hạn chế trồng dứa, tuy nhiên cây dứa không thuộc cơ cấu cây trồng của huyện nên rất khó để hạn chế người dân mở rộng diện tích. Do đó, dự báo 1 – 2 năm tới, diện tích dứa của huyện vẫn tiếp tục tăng”. 

Chính vì cây dứa không thuộc cơ cấu cây trồng nên huyện Mường Chà chưa có quy hoạch cũng như định hướng phát triển cây dứa và theo đó, kế hoạch tìm đầu ra cho sản phẩm dứa cũng không có. Do đó, hàng năm, người nông dân Mường Chà đều tự trồng, tự thu hoạch và tự “bơi” để tiêu thụ sản phẩm.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top