Thuế nhập khẩu xăng, dầu mới áp dụng cơ bản bảo đảm lợi ích người tiêu dùng

00:00 - Thứ Hai, 21/03/2016 Lượt xem: 2645 In bài viết
Đó là khẳng định của Bộ Tài chính liên quan vấn đề chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu trong việc hình thành giá cơ sở mặt hàng xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ 11 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu đang trong lộ trình giảm dần và sẽ giảm mạnh nhất vào giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, do quá trình đàm phán từng hiệp định ở thời điểm khác nhau nên có cam kết cắt giảm thuế suất khác nhau.

Hiện, mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) mặt hàng xăng dầu đang cao hơn so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA. Tuy nhiên, để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thì hàng hóa nhập khẩu phải bảo đảm điều kiện về xuất xứ (C/O), vận chuyển... Thực tế, không phải tất cả hàng hóa đều nhập khẩu từ các nước có ký FTA và cũng không phải tất cả hàng hóa nhập khẩu từ các nước có ký FTA đều được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Nhằm giảm bớt chênh lệch giữa MFN với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các FTA của mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2016/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 18-3-2016), theo đó, mặt hàng xăng giữ nguyên mức 20%, vì mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Atiga là 20%. Chỉ có mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Việt Nam - Hàn Quốc là 10%, nhưng mới được quy định (Thực tế, xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc chưa nhiều và chưa có thông tin về chứng nhận xuất xứ C/O đối với loại hàng hóa nhập khẩu này).

Các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa, madut, nhiên liệu bay: Giảm từ 10% và 13% xuống 7%, vì thực tế hàng hóa nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm - chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu, tương đương mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 7%. Bộ Tài chính cũng khẳng định, quy định MFN đối với xăng dầu tại Thông tư số 48/2016/TT-BTC, về cơ bản bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top