Quyết toán chương trình, dự án trồng rừng

Nhìn từ cách làm của Tuần Giáo

00:00 - Thứ Sáu, 25/03/2016 Lượt xem: 2873 In bài viết
ĐBP - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ quyết toán chương trình, dự án trồng rừng 327 và 661, cuối năm 2015, huyện Tuần Giáo đã rà soát toàn bộ diện tích rừng trên thực địa. Với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng, đến nay, huyện Tuần Giáo đã hoàn thành việc quyết toán dự án trồng rừng 661.

Chương trình trồng rừng 327 là chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc được thực hiện từ năm 1993 - 1998 và dự án 661 là dự án trồng mới 5 triệu héc ta rừng được kế thừa từ chương trình 327. 2 dự án này đều chung mục tiêu là tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được hưởng lợi từ rừng, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường. Với Điện Biên, diện tích rừng trồng theo 2 dự án trên đến nay đã đủ thời gian khai thác, nhưng chủ rừng chưa thể khai thác vì các đơn vị chưa quyết toán được, bởi... thiếu giấy tờ.

Nhiều diện tích rừng 327, 661 thời gian tới sẽ được quyết toán nhờ thực hiện phương pháp mới. Trong ảnh: Một góc rừng thuộc Chương trình 327, 661 xã Mường Phăng, huyện Điện Biên.

Để tháo gỡ vướng mắc trên UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp với các chủ đầu tư, sở ban, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ quyết toán chương trình 327 và 661. Thế nhưng đã 23 năm trôi qua (tính từ năm 1993 triển khai dự án) dự án vẫn “nằm trên giấy”, vì vậy, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân và nguồn nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến gỗ. Gần đây nhất cuối tháng 12/2015, tại huyện Tuần Giáo, UBND tỉnh tổ chức họp bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quyết toán dự án hoàn thành chương trình 327, dự án 661, do đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh chủ trì. Cuộc họp đã gỡ được “nút thắt” trong quá trình thực hiện quyết toán, với kết luận của chủ tọa là các chủ đầu tư chỉ cần có biên bản cam kết, giải trình hoặc đơn vị được nhận bàn giao hồ sơ từ chủ đầu tư đã giải thể, sáp nhập phải có xác nhận của cơ quan chủ quản và văn bản pháp lý xác định rõ tên của dự án đầu tư gửi cơ quan thẩm tra quyết toán xem xét, thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo giá trị cấp phát đã được Kho bạc Nhà nước thẩm định. Với việc quản lý, khai thác diện tích rừng trồng thuộc chương trình 327, 661 thì cho phép khai thác diện tích rừng sản xuất giao cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng đã hoàn thành quyết toán và được tổ công tác liên ngành, UBND các huyện rà soát, xác nhận hiện trạng rừng trên thực địa; những diện tích rừng thuộc chương trình 327, 661 đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ quyết toán, các đơn vị được phép triển khai đồng thời việc làm thủ tục khai thác gỗ với thủ tục quyết toán để khi hoàn thành quyết toán có thể triển khai ngay việc khai thác gỗ.

Ngay sau khi thông báo 72/TB-UBND, ngày 25/12/2015 của UBND tỉnh về kết luận của đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về quyết toán hoàn thành chương trình 327, 661 và quản lý, khai thác trồng rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo đã làm “điểm” về việc quyết toán chương trình 327, 661 với sự hỗ trợ của Chi cục Lâm nghiệp, Trung tâm quy hoạch và thiết kế nông lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Các đơn vị trên hỗ trợ Ban quản lý rừng phòng hộ Tuần Giáo tổng hợp số liệu, hồ sơ thiết kế lâm sinh (vườn cây lâu năm) giai đoạn 1999 - 2000 để đơn vị triển khai rà soát thực địa. Cùng với đó, Sở Tài chính xem xét, xác định diện tích rừng được đầu tư  trong giai đoạn 1999 - 2011 có ghi nhập tài sản cố định của đơn vị hay không. Đồng thời, UBND huyện triển khai rà soát, đánh giá diện tích rừng đầu tư của chương trình 661, xác nhận những nguyên nhân mất rừng hoặc trồng nhưng không thành rừng để đơn vị hoàn thành thủ tục quyết toán.

Một khu rừng ở Noong Luống, huyện Điện Biên đang chờ được quyết toán.

Ông Phạm Quốc Huy, Phó Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo, cho biết: Toàn huyện có hơn 64.000ha đất lâm nghiệp, trong đó đất có rừng trên 40.000ha. Hàng năm, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện đã thanh toán và đối chiếu với Kho bạc Nhà nước tỉnh theo quy định của Thông tư số 19/2011/TT-BTC ngày 14/2/2011 của Bộ Tài chính, quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước. Từ năm 1995 - 1998, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện được giao thực hiện dự án trồng rừng theo Chương trình 327 tại xã Chiềng Sinh, Búng Lao. Đến năm 1998 hồ sơ chứng từ lưu trữ không còn nên không thể quyết toán. Đối với Dự án trồng mới 5 triệu héc ta rừng (dự án 661), được Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo triển khai từ năm 1999 - 2011, có số liệu báo cáo rõ ràng: tổng diện tích thực hiện trên 3.700ha, chăm sóc rừng trồng gần 9.000ha, bảo vệ rừng trồng trên 44.000ha, khoanh nuôi tái sinh tự nhiên trên 72.000ha, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh đạt trên 200ha. Tổng giá trị giải ngân thanh toán trên 24 tỷ đồng, nhưng thời gian quá lâu nên hầu hết những bản sao, chứng từ lưu giữ ở Kho bạc Nhà nước tỉnh đã phai nhạt, nên không thể xác định được số liệu chính xác. Ban Quản lý rừng phòng hộ Tuần Giáo đã có văn bản đề nghị UBND huyện Tuần Giáo, các sở, ban, ngành tỉnh giải quyết nhưng chưa tìm được phương án khả quan. Thế nhưng, sau khi thực hiện phương pháp rà soát thực địa, thống kê diện tích rừng hiện còn, đối chiếu, so sánh với diện tích đầu tư để đưa ra con số đúng nhất.

Với phương pháp mới, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị, ngành chức năng, đến nay Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo đã hoàn thành mọi thủ tục quyết toán hoàn thành dự án 661 và hiện đang thực hiện quyết toán chương trình 327. Ông Phạm Quốc Huy chia sẻ: Tuần Giáo may mắn là huyện đầu tiên thực hiện “điểm” quyết toán các chương trình, dự án trồng rừng 327 và 661 với sự giúp đỡ của Chi cục Lâm nghiệp, Trung tâm quy hoạch và thiết kế nông - lâm nghiệp và các sở, ban, ngành. Trước đây do Ban thiếu người nên khâu khảo sát thực địa không có, chính vì vậy nên giữa các số liệu trên hồ sơ, giấy tờ với số liệu thực tế từ các đơn vị xã báo cáo về không khớp. Hiện nay, có phương pháp mới, hy vọng việc đẩy nhanh quyết toán hoàn thành các chương trình 327, 661 trong năm 2016 theo kế hoạch của UBND tỉnh sớm hoàn thành.

Phương pháp mới này đã có tác động nhiều đến việc quyết toán chương trình 327, 661 ở các huyện. Bởi chỉ từ đầu năm 2016 đến nay có khoảng 10 dự án đã lập xong báo cáo quyết toán các hạng mục đầu tư, các bảng biểu chi tiết và chứng từ gốc gửi Sở Tài chính, qua kiểm tra, đối chiếu đã trùng khớp với số liệu đối chiếu tại Kho bạc Nhà nước.  Điển hình, dự án quy hoạch, phát triển rừng phòng hộ Nậm Rốm, huyện Điện Biên do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Điện Biên làm chủ đầu tư đến thời điểm này đơn vị đã lập xong báo cáo quyết toán các hạng mục phần đầu tư với tổng số tiền hơn 29 tỷ đồng. Hay dự án quy hoạch phát triển rừng phòng hộ Nậm Mức, huyện Mường Chà do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mường Chà làm chủ đầu tư, đến nay đơn vị đã hoàn thiện báo cáo quyết toán và tập hợp đầy đủ hồ sơ pháp lý... hiện đang chờ thẩm định.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top