Phấn đấu hoàn thành thu thuế môn bài trong quý I/2016

00:00 - Thứ Tư, 30/03/2016 Lượt xem: 1231 In bài viết
ĐBP - Mặc dù thuế môn bài được tính cho cả năm và là khoản thu chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ cấu nguồn thu, nhưng ngay từ đầu năm, ngành Thuế tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện thu sắc thuế này.

Ông Nguyễn Văn Khải, Trưởng phòng Tổng hợp – Nghiệp vụ - Dự toán (Cục Thuế tỉnh) cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 4.400 hộ kinh doanh cá thể và trên 900 doanh nghiệp trong diện quản lý thu thuế. Năm 2016, dự toán giao thu thuế môn bài trên địa bàn tỉnh gần 3 tỷ đồng. Mặc dù số thu này chiếm tỷ lệ không nhiều trong tổng dự toán thu ngân sách, nhưng việc hoàn thành kế hoạch thu thế môn bài cả năm ngay từ những tháng đầu năm sẽ là động lực góp phần hoàn thành thu ngân sách năm 2016.

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thu Hằng

Bên cạnh đó, thông qua công tác rà soát, lập bộ thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, ngành Thuế không những nắm chắc được số lượng tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh thuộc diện quản lý và nộp thuế mà quan trọng hơn là việc phân loại từng tổ chức, cá nhân nộp thuế môn bài theo từng bậc cụ thể là cách để ngành Thuế quản lý chặt chẽ thu nhập của từng tổ chức, cá nhân để điều chỉnh số thu cho phù hợp với thực tế. Chính vì vậy, ngay từ cuối năm 2015, các chi cục thuế đã tổ chức triển khai công tác rà soát, thống kê, điều chỉnh bậc thu thuế môn bài đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở doanh thu, thu nhập thực tế của từng tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, cán bộ thuế tập trung tuyên truyền cho người nộp thuế hiểu những quy định của chính sách pháp luật thuế hiện hành về bậc thuế phải nộp năm 2016.

Tại thị xã Mường Lay, việc tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa của nộp thuế môn bài, tổ chức thu thuế môn bài sớm ngay từ những ngày đầu năm mới đã trở thành nề nếp. Nên ngay từ những ngày đầu tháng 1, không ít tổ chức, cá nhân đã tự giác nộp thuế môn bài cho năm 2016; nhiều doanh nghiệp sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế năm 2015 cũng đề nghị Chi cục Thuế thị xã làm thủ tục để được nộp sớm. Nhờ vậy, 2 tháng đầu năm 2016, Chi cục Thuế thị xã Mường Lay đã thu được 56 triệu đồng tiền thuế môn bài, bằng 255% so với cùng kỳ năm 2015 và bằng 102% so với kế hoạch dự toán giao. Mường Lay là đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thu thuế môn bài năm 2016 sớm nhất tỉnh.

Với những lợi thế về cơ sở hạ tầng, tính chất kinh doanh nên thành phố Điện Biên Phủ là địa bàn được giao thu thuế môn bài lớn nhất tỉnh, trên 1,3 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, Chi cục Thuế thành phố thường xuyên phân công cán bộ xuống địa bàn kiểm tra, vận động thu. Kết quả thu hàng ngày được các đội báo cáo về Chi cục, từ đó có chỉ đạo kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn. Từ công tác chuẩn bị tốt, kết hợp với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ công chức Chi cục Thuế thành phố, tính đến ngày 29/2/2016, Chi cục đã thu được gần 1,1 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch dự toán giao. Dự kiến hết quý I, sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài.

Theo kế hoạch, ngành Thuế tỉnh phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu thuế môn bài năm 2016 trong quý I. Với những nỗ lực ngay từ đầu năm của chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố, đến ngày 29/2, toàn tỉnh đã thu được trên 2,3 tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm. Kết quả trên là những tín hiệu khả quan để ngành Thuế tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu trong quý I, từ đó phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top