Tủa Chùa chú trọng chăm sóc cây vụ đông xuân

00:00 - Thứ Tư, 30/03/2016 Lượt xem: 3147 In bài viết
ĐBP - Có mặt trên cánh đồng các xã: Mường Báng, Sính Phình, Xá Nhè... vào những ngày này, chúng tôi như cảm nhận được không khí hăng say lao động sản xuất, nông dân các xã tích cực thăm đồng, sớm phát hiện sâu bệnh và đẩy mạnh chăm sóc cây trồng vụ đông, trong đó tập trung theo dõi tình hình phát triển của cây trồng thế mạnh, như: Lúa nước, cây ngô, đậu tương... Cùng cán bộ khuyến nông, chúng tôi xuống thăm cánh đồng đội 4 (xã Mường Báng) - nơi được coi là vựa lúa của xã.

Mặc dù đang bận bón thúc cho cây trồng, nhưng anh Hoàng Văn Thân vẫn dành thời gian tiếp chuyện chúng tôi. Anh Thân, cho biết: “Năm nào cũng vậy, ngay sau khi gặt xong 1.500m2 lúa nước, gia đình tôi khẩn trương làm đất, cày ải chuẩn bị gieo trồng vụ đông xuân và một số loại hoa màu khác. Hiện nay, việc xuống giống cơ bản đã xong, gia đình tôi đang tích cực làm cỏ, bón phân, chăm sóc cây trồng để thu hoạch đạt hiệu quả cao nhất”.

Nông dân xã Sính Phình làm cỏ ngô.

Ông Tô Văn Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tủa Chùa, cho biết: Vụ đông xuân năm nay, tính đến tháng 3/2016, huyện Tủa Chùa đã gieo trồng 424ha lúa, trên 148ha ngô xuân, 8ha đậu tương. Hiện nay Phòng đang tích cực vận động nhân dân tiếp tục chăm sóc 577,4ha chè tại 4 xã vùng dự án... Để chủ động chăm sóc, phòng, chống, ngăn ngừa kịp thời sâu bệnh gây hại lúa và cây trồng vụ đông xuân, như: Ốc bươu vàng, bọ trĩ, bệnh nghẹt rễ... hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, ngay từ diện hẹp, đảm bảo sản xuất thắng lợi, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện và các phòng chuyên môn, tăng cường giám sát tình hình, dự báo thời điểm phát sinh, phát triển của các loại sâu bệnh, từ đó tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo phòng trừ kịp thời; thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc bà con chăm sóc lúa kịp thời; theo dõi chặt chẽ diễn biến và sự phát triển gây hại của các đối tượng sâu bệnh; áp dụng các biện pháp thủ công để thu gom tiêu diệt ốc bươu vàng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi đến ngưỡng phòng trừ, tránh để dịch lan trên diện rộng. Đồng thời, Phòng cũng tích cực tuyên truyền, vận động và khuyến cáo người dân cần thường xuyên bám sát đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ sinh vật hại trên cây trồng để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nước tưới tiêu, Phòng tiếp tục kiện toàn và thành lập mới các tổ hợp tác dùng nước tại 12/12 xã, thị trấn; phối hợp với UBND các xã thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương, chủ động điều tiết nước hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ nước cho vụ đông xuân và vụ mùa 2016. Đồng thời, Phòng cũng chỉ đạo tổ thủy nông các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi bị hư hỏng (7 công trình) và đề ra kế hoạch nâng cấp, sửa chữa phục vụ chống hạn, như: Nạo vét lòng hồ, gia cố mái đập thượng lưu hồ Tông Lệnh, thủy nông Tả Phìn 1, thủy lợi Đề Dê Hu (Sính Phình), thủy lợi Nùng Thàng (Tủa Thàng)...

Cũng theo ông Tô Văn Tuân, thời gian tới, Phòng tiếp tục chỉ đạo các xã tập trung gieo trồng đậu tương, lạc khi thời tiết thuận lợi, kết hợp phát dọn chuẩn bị gieo trồng các cây vụ mùa: Lúa nương, ngô, sắn, bông và các loại cây trồng khác. Đồng thời, Phòng tích cực thực hiện tốt việc phòng, chống sinh vật gây hại cây trồng, đảm bảo an toàn sinh học; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chuẩn bị các điều kiện cần thiết về vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để cung ứng kịp thời cho nông dân… Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vụ đông xuân năm nay của huyện Tủa Chùa sẽ đạt năng suất và hiệu quả cao…

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top