Lò Thị Xuân làm kinh tế giỏi

00:00 - Thứ Sáu, 01/04/2016 Lượt xem: 2606 In bài viết
ĐBP - Nhanh nhẹn, chịu thương chịu khó, với ý chí làm giàu để cải thiện kinh tế gia đình, chị Lò Thị Xuân, sinh năm 1979, trú tại bản Noong Háng, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng, là tấm gương điển hình để chị em phụ nữ vùng cao học tập.

Chị Xuân sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn. Năm 2014, qua Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ẳng Cang, chị Xuân vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để làm vốn phát triển sản xuất.

Chị Xuân cho lợn ăn.

Từ vốn vay, chị mạnh dạn đầu tư cải tạo chuồng trại, mua 3 con lợn nái và trong khi chờ lợn nái sinh sản, chị nuôi thêm 10 con lợn thịt. Tuy nhiên, ban đầu bắt tay vào làm do chưa có kinh nghiệm chăm sóc cũng như phòng trị bệnh, đàn lợn của chị thường xuyên bị mắc bệnh. Không nản lòng, chị Xuân tìm cách khắc phục bằng việc tích cực tham gia các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức thú y của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức. Nhờ đó đàn lợn của chị dần phát triển ổn định, bắt đầu sinh sản và cho thu nhập. Không dừng lại ở đó, với ý chí vượt qua khó khăn làm giàu, chị Xuân cải tạo 1.200m2 đất vườn để trồng thêm: cà chua và mía nhằm tận dụng triệt để nguồn chất thải từ chăn nuôi. Lợi nhuận từ trồng trọt mang về cho gia đình chị thêm 20 triệu đồng/năm. Mô hình trồng rau sạch và chăn nuôi tổng hợp giúp gia đình chị thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đến nay, chị đã xuất bán được 2 lứa lợn, mỗi lứa 40 con lợn thịt, thu nhập gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn nuôi thêm 20 - 30 con gà để lấy trứng, phục vụ nhu cầu của gia đình. Không chỉ là người phụ nữ làm kinh tế giỏi, trong quá trình sản xuất chị Xuân tận tình chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện giúp đỡ nhiều phụ nữ trên địa bàn học hỏi làm theo.

Bài, ảnh: Dương Phương
Bình luận
Back To Top