Nông dân Pom Lót phát triển vùng chuyên canh rau

00:00 - Thứ Sáu, 01/04/2016 Lượt xem: 3476 In bài viết
ĐBP - Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về rau xanh của người tiêu dùng, xã Pom Lót, huyện Điện Biên đang hướng đến phát triển chuyên canh rau màu theo hướng hàng hóa, bảo đảm năng suất, chất lượng cao.

Xã Pom Lót có trên 700 hộ gia đình trồng rau màu với diện tích hơn 75ha, trong đó có trên 40ha diện tích chuyên trồng rau các loại, diện tích còn lại khi hết mùa rau được chuyển đổi sang trồng ngô. Diện tích trồng rau của xã tập trung ở các thôn: 4, 5, 6, bản Pom Lót, Na Có. Vụ trồng rau bắt đầu từ tháng 7 năm trước và kéo dài đến tháng 3, 4 năm sau. Ông Lò Văn Hiêng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Pom Lót, cho biết: Xã có 20 thôn, bản thì có đến 18 thôn, bản chuyên trồng rau màu. Nhiều hộ ở trung tâm xã cho thuê ruộng để chuyên tâm trồng rau. Có những hộ trồng rau chuyên canh lâu năm có nhiều kinh nghiệm, không chỉ “mùa nào, thức nấy”, mà còn trồng rau trái vụ. Các loại rau trái vụ được trồng chủ yếu như: bắp cải, su hào, cà chua, đỗ, cà pháo, súp lơ... Nhờ đó, thu nhập bình quân từ trồng rau của mỗi hộ gia đình là 30-40 triệu đồng/năm. Có trên 150 hộ thoát nghèo nhờ sản xuất rau màu trong 3 năm qua.

Anh Lê Văn Quân chăm sóc vườn cà chua.

Được cán bộ xã giới thiệu, chúng tôi đến gặp anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Pom Lót, anh chia sẻ: Thôn 5 có diện tích trồng rau nhiều nhất xã với khoảng 10ha, thôn có 86 hộ thì 60 hộ trồng rau. Nhằm nâng cao năng suất lao động, hiện nay hộ trồng rau nào cũng đầu tư mua máy làm đất và khoan giếng để chủ động nguồn nước tưới, đảm bảo cho rau phát triển và đạt chất lượng tốt. Nhà tôi có trên 7.000m2 diện tích trồng các loại: su hào, bắp cải, súp lơ, cà pháo... Mùa này, tôi trồng rau trái vụ là chủ yếu nên chăm sóc cũng tốn công hơn bởi rau hay gặp sâu bệnh, như: sâu xanh, sâu khoang, có gió lào thì xuất hiện sâu tơ... Trồng rau trái vụ tuy vất vả nhưng cho nhu nhập cao hơn rau chính vụ, khoảng 60-70 triệu đồng/năm.

Dưới chân cầu Pá Nậm, bên bờ Nậm Núa, chúng tôi thăm vườn rau của gia đình anh Lê Văn Quân, đội 13, bản Na Có. Lúc này anh Quân cùng gia đình đang chăm sóc diện tích rau hiện có và làm đất để trồng thêm rau mới, anh cho biết: Tôi vừa thu hoạch bắp cải xong, giờ làm đất để trồng vụ mới. Nhà tôi có gần 3.000m2 đất, quanh năm trồng các loại rau, mùa nào rau ấy. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, tôi trồng thêm những rau trái vụ và hiện tại vườn nhà đang trồng chủ yếu các loại: bắp cải, cà chua, cà pháo... Đến thời điểm thu hoạch, anh Quân bán đổ ngay tại vườn, với giá bán tương đối cao, bắp cải 9.000 đồng/kg, cà pháo 17.000 đồng/kg. Chuyên canh trồng rau, gia đình anh Quân có thu nhập ổn định, trừ chi phí, thu lãi 30-40 triệu đồng/năm.

Ông Lò Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Pom Lót, cho biết: Để sản xuất, phát triển rau màu được bền vững, chính quyền xã và nông dân rất mong sự hỗ trợ của các cấp, ngành chức năng, nhất là về công tác quy hoạch vùng chuyên canh, tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn người dân sản xuất rau an toàn. Những năm qua, với nguồn thu nhập ổn định từ trồng rau, đời sống nhiều hộ dân xã Pom Lót ngày càng được nâng cao. Nếu có sự đầu tư, hỗ trợ để bà con khai thác, phát huy hết tiềm năng của địa phương phát triển thành vùng chuyên sản xuất rau an toàn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nữa.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top