Dự án Xây dựng Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ

Dự án “đắp chiếu ngủ”, dân “thức” ngóng đền bù

00:00 - Thứ Hai, 04/04/2016 Lượt xem: 3825 In bài viết
ĐBP - Dự án Xây dựng Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ được UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng từ tháng 2/2009, tuy nhiên, sau hơn 7 năm, chưa có dấu hiệu nào thể hiện công trình sẽ được thi công. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến Dự án chưa được triển khai và những hộ dân đang sống trên diện tích đất phải thu hồi phục vụ Dự án vẫn đang khắc khoải đợi chờ.

Một phần diện tích đất thuộc diện thu hồi phục vụ Dự án Xây dựng Bến xe TP. Điện Biên Phủ nằm ven quốc lộ 279. Ảnh: Đức Duy

Dự án treo...

Đến tổ dân phố 1, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ, nếu ai để ý, sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt khi hơn 100m ngay ven quốc lộ 279 có khoảng hơn chục ngôi nhà lâu ngày không được sửa chữa, cây dại mọc chắn cả lối vào, công trình phụ tạm bợ... Ông Trần Đức Nghiệp, Tổ trưởng tổ dân phố 1, nói: Những ngôi nhà đó là của các hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng xây dựng công trình Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ. Và không phải chỉ 7 năm đâu! Tôi nhớ như in rằng cách đây gần 11 năm, vào ngày 20/5/2005, ông Nguyễn Quang Sáng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ khi đó đã ký Thông báo của UBND thành phố về việc thu hồi đất phục vụ Dự án Xây dựng Bến xe khách. Ngay từ đầu và kể cả đến bây giờ, người dân tổ dân phố 1 luôn ủng hộ, sẵn sàng di chuyển vật kiến trúc, nhường đất cho dự án triển khai. Nhưng rồi 1 năm, 5 năm, 10 năm đằng đẵng... sau rất nhiều cuộc họp bàn, điều chỉnh, trả lời, giải trình của tỉnh, thành phố, đất và cả những ngôi nhà của gần 50 gia đình tại tổ dân phố 1 đã bàn giao cho Nhà nước nhưng người dân chưa được đền bù, tái định cư. Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến những hộ dân này. Bởi theo pháp luật quy định, họ sẽ không được thực hiện 3 việc: san ủi mặt bằng; cơi nới, sửa chữa nhà cửa và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngoài ra, sinh kế của người dân cũng gặp trở ngại, với trên 22.000m2 đất thu hồi, người dân không thể canh tác, gieo trồng. Thời gian càng kéo dài, sự kiên trì của người dân càng thấp xuống. Có người đã định viết đơn khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh nhưng phố đã động viên, tuyên truyền, giải thích để họ từ bỏ ý định... Dù sao chúng tôi cũng hiểu rằng, tỉnh ta còn rất nhiều khó khăn, nhất là ngân sách nhưng sức chịu đựng của con người cũng có hạn... Đất “đắp chăn ngủ” mà dân thì cứ phải “thao thức” đợi thế này không biết đến bao giờ?! Nói chung, nếu quyết tâm thực hiện Dự án, Nhà nước cần khẩn trương triển khai, còn không, hãy trả lại đất để chúng tôi tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

... người dân chờ đến bao giờ

Trả lời những vướng mắc, khó khăn xung quanh Dự án Xây dựng Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ, ông Nguyễn Đức Đuyện, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Ngày 7/12/2004, UBND thành phố ra Quyết định số 455/2004/QĐ-UB về việc phê duyệt Dự án Khảo sát thiết kế quy hoạch chi tiết chia lô khu dân cư thôn 75 và bến xe khách tại xã Thanh Minh và tiến hành thu hồi đất, lên phương án quy hoạch. Đến tháng 9/2009, sau khi được UBND tỉnh ban hành Quyết định cho phép TP. Điện Biên Phủ tiến hành thu hồi diện tích đất 27.800m2, lên phương án đền bù cho 48 hộ dân tổ dân phố 1, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ; bàn giao diện tích đất này cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 thuê và quản lý khai thác sử dụng trong thời hạn 50 năm, cụ thể là xây dựng Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ. Sau khi xây dựng xong phương án đền bù chi tiết Dự án, UBND thành phố trình Hội đồng Thẩm định tỉnh (Sở Tài chính là cơ quan thường trực). Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá, Hội đồng Thẩm định tỉnh nhận thấy kinh phí 9,2 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án vượt quá khả năng cân đối, bố trí vốn của tỉnh nên đã không đồng ý phê duyệt phương án này.

Dự án Xây dựng Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ là chủ trương đúng đắn, nhằm góp phần điều tiết giao thông trong nội thành TP. Điện Biên Phủ, xây dựng TP. Điện Biên Phủ theo đúng định hướng quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh. Đặc biệt, đây là một trong những dự án quan trọng trong tiến trình xây dựng Điện Biên Phủ trở thành đô thị loại II đến năm 2020. Thành phố đã nhiều lần kiến nghị lên tỉnh đề nghị thực hiện Dự án theo quy hoạch, đồng thời giải quyết dứt điểm những thắc mắc, bức xúc của người dân vùng Dự án. Đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 đã có lần đề xuất với tỉnh sẽ đứng ra ứng vốn đền bù, giải phóng mặt bằng để thi công, tuy nhiên, theo quy định, phải có cam kết thời hạn hoàn trả giữa 2 bên nên tỉnh và doanh nghiệp chưa thể thống nhất phương án này. Mặc dù tất cả đều mong muốn Dự án đi vào thi công nhưng trong giai đoạn hiện nay, với giá trị đền bù đã tăng lên khoảng trên 22 tỷ đồng, trong khi nguồn vốn trung hạn của tỉnh (giai đoạn 2016 – 2020) hạn hẹp, việc sớm triển khai Dự án là khá mong manh. Và không biết người dân tổ dân phố 1, xã Thanh Minh còn phải chờ đợi đến bao giờ!

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top