Làm giàu trên mảnh đất quê hương

00:00 - Thứ Sáu, 15/04/2016 Lượt xem: 2518 In bài viết
ĐBP - Trong chuyến công tác tại huyện Điện Biên Đông, chúng tôi ghé thăm trang trại theo mô hình vườn ao chuồng (VAC) của gia đình ông Lò Văn Phúi, bản Mường Luân 1, xã Mường Luân và khá bất ngờ với hệ thống vườn và chuồng trại chăn nuôi của gia đình.

Ông Phúi kể: 25 năm trước, ông cũng như bao người, lớn lên xây dựng gia đình và bắt đầu cuộc sống bằng nghề trồng lúa. Khi người con trai đầu, rồi thứ 2, thứ 3 của ông lần lượt chào đời cũng là lúc cuộc sống gia đình trở nên khó khăn, quanh năm làm lụng vất vả vẫn thiếu ăn. Đến năm 2005, khi tham gia lớp tập huấn của cán bộ khuyến nông xã, ông Phúi đã biết đến mô hình kinh tế VAC. Qua lớp tập huấn và tìm hiểu thêm qua sách báo, ông Phúi bàn với vợ chuyển đổi hơn 2ha lúa nương năng suất thấp sang trồng cây ăn quả (nhãn, vải). Ngoài số tiền bán đôi trâu nái của gia đình, ông Phúi còn được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay thêm 20 triệu đồng để mua cây giống. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, gia đình ông Phúi đã đào thêm 2.000m2 ao, xây dựng thêm hệ thống chuồng trại để nuôi lợn, gà, vịt thương phẩm...

Ông Phúi chăm sóc vườn táo.

Ban đầu do chưa có kỹ thuật trồng và chăm sóc cây nên hầu như loạt cây trồng đầu tiên của gia đình ông chết quá nửa. Nhưng với quyết tâm “ngã ở đâu đứng dậy ở đó”, ông Phúi tiếp tục vay mượn thêm anh em, bạn bè, đầu tư loạt cây mới, lần này không chỉ trồng nhãn mà ông còn mạnh dạn trồng thêm cây xoài và táo ngọt. Ngày tháng trôi qua, đất không phụ công người, kể từ ngày đầu trồng đến nay đã hơn chục năm, vườn cây của gia đình ông đã xum xuê và bắt đầu cho thu hoạch. Ông Phúi vui mừng chia sẻ: Năm vừa rồi riêng vụ táo trừ chi phí, tôi thu về trên 30 triệu đồng, còn những cây khác, như xoài, nhãn thì mới bói nên lượng quả cho thu hoạch không đáng kể. Làm vườn cũng vất vả lắm, không khác gì chăm con mọn; ngoài bón phân làm cỏ, tưới nước thì việc tỉa cành tạo tán cho cây cũng rất quan trọng. Ví dụ như, không được để tán quá dày sẽ làm cây mất nhiều dinh dưỡng cho quả hoặc thiếu ánh sáng sẽ tạo điều kiện cho các loại sâu phát triển... tùy vào từng loại cây mà có cách chăm sóc khác nhau. Đến nay, vườn cây của gia đình ông đã phát triển ổn định và bắt đầu cho thu hoạch. Ngoài nguồn thu từ cây thì mỗi năm gia đình ông còn thu nhập thêm từ chăn nuôi gia súc, gia cầm... Hiện nay, gia đình ông Phúi nuôi 10 con lợn, 4 con trâu sinh sản, hàng trăm con gia cầm... tạo nguồn thu nhập ổn định. Bình quân mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông Phúi thu về trên 100 triệu đồng. Nhờ có hướng đi đúng mà gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà còn có tiền nuôi các con đi học; người con trai cả của ông hiện đang công tác tại xã Mường Luân, con gái thứ 2 hiện đang làm phiên dịch viên cho một công ty nước ngoài tại Hà Nội, còn con trai thứ 3 hiện đang cùng ông ở nhà làm trang trại.

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà ông Phúi còn không ngại chia sẻ kinh nghiệm làm vườn của mình cho những người dân trong vùng; tham gia nhiệt tình các phong trào của bản, xã… Năm 2015, gia đình ông Phúi hiến gần 2.000m2 đất để xây dựng Trường Tiểu học Mường Luân.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top