Hiệu quả chương trình trồng cây phân tán ở Tuần Giáo

00:00 - Thứ Sáu, 15/04/2016 Lượt xem: 3632 In bài viết
ĐBP - Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, cho biết: Trước đây, nhận thức của người dân về công tác trồng rừng, phát triển rừng còn hạn chế. Đa số cho rằng, nếu bỏ đất ra trồng rừng thì rừng sẽ thuộc Nhà nước, người dân không được hưởng lợi nên việc trồng rừng gặp nhiều khó khăn. Việc Huyện ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/HU là kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Một trong những mục tiêu của Nghị quyết là: “Trong giai đoạn 2013 – 2015, hàng năm, huyện Tuần Giáo sẽ trồng thêm ít nhất 300.000 cây phân tán; thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển trồng cây phân tán, trồng rừng sản xuất; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng lâm nghiệp, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng rừng...”.

Khu rừng cây keo tai tượng hơn 1 năm tuổi của ông Lò Văn On, bản Ngúa Trong, xã Quài Tở.

Từ khi có Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/HU của Huyện ủy, công tác tuyên truyền về chính sách quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được tăng cường nên nhận thức và nhu cầu trồng rừng của người dân có sự thay đổi rõ rệt. Hàng năm, UBND huyện đầu tư kinh phí mua cây giống hỗ trợ những hộ dân có nhu cầu trồng cây phân tán trên diện tích nương bạc màu, kém hiệu quả. Khi diện tích cây phát tán thành rừng, UBND huyện sẽ đo đạc, quy chủ và giao cho chủ rừng quản lý, bảo vệ và hưởng lợi từ rừng. Cùng với đó, huyện khuyến khích người dân chuyển từ trồng rừng truyền thống sang trồng rừng sản xuất theo hướng thâm canh để tăng thu nhập; thực hiện lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ kỹ thuật giúp người dân trồng rừng. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều vùng trồng rừng sản xuất có giá trị kinh tế cao nhờ thực hiện chương trình trồng cây phân tán trên diện tích đất bạc màu như: Thị trấn Tuần Giáo, xã Quài Cang, Quài Tở.

Sau năm 2013 triển khai thí điểm với diện tích nhỏ lẻ thì những năm sau đó, huyện Tuần Giáo cấp ngân sách trên 1 tỷ đồng/năm phục vụ công tác trồng cây phân tán. Trong vòng 2 năm (2014 – 2015), huyện Tuần Giáo trồng được trên 3,35 triệu cây/600.000 cây phân tán, đạt 559% kế hoạch Nghị quyết đề ra; tỷ lệ cây sống đạt trên 80%. Đến nay, chương trình trồng cây phân tán đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, như: Nâng độ che phủ rừng của huyện lên 32%; số vụ vi phạm lâm luật giảm đáng kể. Cụ thể, năm 2013, các ngành chức năng đã phát hiện và xử lý hành chính 96 vụ vi phạm; năm 2014, phát hiện và xử lý 60 vụ (giảm 32% so với năm 2013); năm 2015, phát hiện và xử lý 30 vụ vi phạm (giảm 46,4% so với năm 2014). Cùng với đó, nhiều hộ dân sắp được khai thác, thu lợi từ những khu rừng trồng cây phân tán…

Hiện nay, huyện Tuần Giáo đang triển khai kế hoạch trồng cây phân tán năm 2016 đến các xã, bản với quyết tâm và chỉ tiêu cao hơn. Với những kết quả tích cực trong những năm qua, tin tưởng Tuần Giáo sẽ tiếp tục gặt hái thành công mục tiêu phát triển rừng từ trồng cây phân tán.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top