Cách làm mới trong trồng rừng sản xuất ở Mường Ảng

00:00 - Thứ Sáu, 15/04/2016 Lượt xem: 3236 In bài viết
ĐBP - Năm 2016, huyện Mường Ảng thực hiện thí điểm trồng mới 350ha rừng sản xuất tập trung tại 5 xã: Mường Đăng, Búng Lao, Ẳng Cang, Mường Lạn và Ẳng Tở. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện Mường Ảng đã có cách làm riêng, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương và gắn trách nhiệm của người dân với việc chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Hà, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong nghị quyết của Đảng bộ huyện Mường Ảng nhiệm kỳ 2016 – 2020 là xây dựng và thực hiện Đề án Phát triển rừng sản xuất nguyên liệu tập trung năm 2016 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, để tạo việc làm cho người dân, nâng cao thu nhập và phủ xanh đất trống, đồi trọc, từng bước hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững, đảm bảo cho những người làm nghề rừng sống được bằng nghề, huyện Mường Ảng đã lập kế hoạch và giao chỉ tiêu trồng rừng cụ thể đến từng xã.

Người dân bản Kéo, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng tham gia tập huấn kỹ thuật trồng rừng sản xuất, nguyên liệu tập trung năm 2016 do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức.

Trước mắt, huyện sẽ thực hiện trồng thí điểm tại 5 xã theo phương pháp trồng rừng “ngược” so với cách truyền thống. Nghĩa là, nếu trước đây các chương trình, dự án trồng rừng triển khai theo kiểu tỉnh giao chỉ tiêu về huyện, huyện giao chỉ tiêu đến xã, để người dân đăng ký và trồng được bao nhiêu thì báo cáo lại, thì năm nay điểm khác là sau khi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện trồng rừng, từ năm thứ 1 đến năm thứ 4, huyện tổ chức nghiệm thu diện tích trồng rừng thực tế rồi mới báo cáo lên tỉnh kết quả.

Theo đồng chí Trần Thanh Hà, với tập quán chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông của người dân, rất nhiều diện tích rừng bị chết hoặc bị trâu, bò phá hại, dẫn đến con số báo cáo lên tỉnh theo cách trồng rừng trước đây sẽ có sự chênh lệch so với số liệu thực tế. Còn theo phương thức mới, sau 4 năm khi cây bắt đầu khép tán mới thực sự là diện tích có rừng.

Muốn làm được vậy, huyện Mường Ảng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con các bước. Để đảm bảo trồng rừng theo cách làm mới hiệu quả, 5 đồng chí trong Ban Thường vụ huyện được phân công trực tiếp theo dõi, chịu trách nhiệm các xã khác nhau. Trách nhiệm của UBND các xã cũng sẽ được giao đến nơi đến chốn, xã nào để xảy ra tình trạng cây chết do nguyên nhân chủ quan thì chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm trước huyện.

Để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng năm 2016, huyện Mường Ảng đã phân công các lực lượng chuyên môn đến từng xã, bản để tuyên truyền, tập huấn cách thức trồng rừng cho bà con và tuyên truyền để bà con thấy được lợi ích của việc trồng rừng, trồng rừng là trồng cho chính mình chứ không phải trồng cho Nhà nước. Bên cạnh đó, huyện đã cử lực lượng công an, dân quân xuống tận bản, nhà dân để giúp các hộ phát dọn thực bì, đào hố, chôn cây... Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho trồng rừng đã được các tổ chức, hộ gia đình triển khai có hiệu quả.

Chiều ngày 12/4, chúng tôi đến bản Kéo, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng), chứng kiến hàng trăm người dân được cán bộ chuyên môn huyện hướng dẫn cách phát dọn thực bì, đào hố để trồng rừng. Theo anh Lò Văn Thu, Trưởng bản Kéo, năm nay bản đăng ký trồng 40ha rừng, hiện tại có trên 90% diện tích đã được chuẩn bị sẵn sàng. Được cán bộ huyện, xã tuyên truyền, hướng dẫn nên gia đình tôi đăng ký 2ha. Trong bản cũng có rất nhiều hộ đăng ký theo. Ông Lò Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang cho biết, ban đầu trong Đề án Phát triển rừng sản xuất nguyên liệu tập trung năm 2016 của huyện Mường Ảng không có xã Ẳng Cang. Thế nhưng, người dân trong xã đã kiến nghị lên chính quyền xã và huyện “xin” được trồng rừng.

Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, Đảng bộ, chính quyền huyện Mường Ảng đang tiếp tục chỉ đạo UBND các xã tuyên truyền vận động nhân dân khẩn trương phát dọn thực bì, làm đất đảm bảo tiến độ. Dự kiến đến tháng 6 sẽ tiến hành trồng. Với sự chung tay vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và các địa phương, tin chắc rằng công tác trồng rừng của huyện Mường Ảng trong năm 2016 sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top