Nông dân Pom Lót mong có vùng chuyên canh rau sạch

00:00 - Thứ Sáu, 15/04/2016 Lượt xem: 4219 In bài viết
ĐBP - Nằm dọc 2 bên dòng sông Nậm Núa và Nậm Rốm (thuộc địa phận xã Pom Lót huyện Điện Biên) là cánh đồng hoa màu trù phú. Được thiên nhiên ưu đãi nên đất ở đây có rất nhiều phù sa, lại tiện nguồn nước tưới nên rất thuận lợi trong việc chăm sóc cây hoa màu.

Nông dân xã Pom Lót có kinh nghiệm trồng cây nông nghiệp, nên bà con đã chủ động chuyển đổi cây trồng từ ngô, đậu tương sang trồng các loại rau màu khác, như: cà chua, bắp cải, khoai tây, cà pháo, ớt… mỗi năm 3 - 4 vụ, góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều gia đình. Nhiều hộ dân thuê lại đất để trồng cây hoa màu, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Nông dân xã Pom Lót thu hoạch rau màu.

Hiện trên địa bàn xã Pom Lót đã có hơn 20ha được bà con dùng để chuyên canh hoa màu phục vụ nhu cầu tại chỗ và cung cấp cho địa bàn TP. Điện Biên Phủ, nhưng do quy trình sản xuất là tự phát, chưa có sự hỗ trợ và định hướng của các cơ quan chuyên môn, chưa có sự giám sát và thẩm định giá trị của sản phẩm nên hoa màu của bà con làm ra chưa tạo được thương hiệu và vẫn phải bán với giá thấp ngang với các loại mặt hàng rau củ quả được nhập từ nơi khác. Về mặt chất lượng và độ an toàn của sản phẩm cũng chưa được bà con chú trọng nên sản phẩm làm ra vẫn chưa được coi là sản phẩm sạch. Anh Nguyễn Văn Phan – chủ nhân của 1ha diện tích cây hoa màu ở đây cho biết: Thông thường khi chăm sóc cây trồng chúng tôi vẫn phải thường xuyên phun thuốc bảo vệ thực vật để chống các loại sâu bọ, côn trùng và kích thích tăng trưởng…, trước khi thu hoạch một tuần đến 10 ngày thì không phun thuốc nữa để đảm bảo an toàn cho nông sản, nhưng khi có thương lái đến mua và được giá thì mới phun thuốc được vài ngày chúng tôi vẫn phải bán vì không bán thì họ sẽ đi mua chỗ khác và mình bán sau sẽ không được giá như vậy…

Do được giá nên cây cà chua chiếm diện tích rau màu khá lớn.

Trao đổi với chúng tôi tại trụ sở UBND xã Pom Lót, ông Nguyễn Văn Đẩu, Chủ tịch UBND xã, cho rằng do chưa có cơ chế để khuyến khích và định hướng cho nông dân nên chưa tạo được thương hiệu cho sản phẩm. Mặt khác việc bà con sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật là do tự ý, không có sự kiểm soát nên rất khó để tạo được thương hiệu rau sạch, giá cao khi cung cấp ra thị trường. Chính quyền địa phương rất mong muốn được sự quan tâm của cấp tỉnh, cấp huyện và đặc biệt là Sở NN&PTNT để xây dựng và mở rộng vùng chuyên canh rau của địa phương, dần dần xây dựng thành thương hiệu vùng rau sạch, anh toàn.

Thiết nghĩ trong thời điểm hiện nay, thực phẩm bẩn, rau bẩn và hoa quả ngậm hóa chất đang tràn ngập trên thị trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng thì việc quy hoạch những vùng rau sạch, an toàn là việc làm cấp bách. Vùng trồng rau ở xã Pom Lót đã có nhiều lợi thế cơ bản, song để xây dựng thành vùng chuyên canh rau sạch thì rất cần sự hỗ trợ của ngành chuyên môn.

Bài, ảnh: Thành Chương
Bình luận
Back To Top