Người dân Tênh Phông thất thu thảo quả vì “thiệt hại kép”

00:00 - Thứ Tư, 20/04/2016 Lượt xem: 2601 In bài viết
ĐBP - Thảo quả, từ lâu được xác định là cây mũi nhọn góp phần xóa đói, giảm nghèo của người dân xã Tênh Phông (huyện Tuần Giáo) với diện tích trên 55ha (toàn huyện có 58ha). Trong đợt rét đậm, rét hại đầu tháng 1/2016, 100% diện tích thảo quả của Tênh Phông thiệt hại do băng giá: táp ngọn, gãy cành, một số diện tích đã chết. Song, thiệt hại nặng nề nhất là trung tuần tháng 4, trên địa bàn xảy ra một số vụ cháy rừng làm phần lớn diện tích trồng thảo quả bị thiêu rụi.
Trưởng bản Ten Hon, Mùa Sua Thào trao đổi với tác giả về thiệt hại diện tích thảo quả do cháy rừng.

Là xã vùng cao có nhiệt độ thấp hơn so với thị trấn Tuần Giáo từ 2 - 3oC, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển thảo quả. Tênh Phông hiện có 3/5 bản trồng thảo quả, là: Ten Hon, Há Dùa, Xá Tự. Với năng suất bình quân hàng năm đạt 4 tạ quả khô/ha, giá bán từ 12 - 15 triệu đồng/tạ quả khô. Nhiều năm qua, thảo quả mang lại thu nhập cao hơn sản xuất ngô, lúa. Tuy nhiên, đợt cháy rừng xảy ra trung tuần tháng 4 khiến trên 40ha trồng thảo quả bị thiêu rụi.

Anh Mùa Sua Thào, Trưởng bản Ten Hon cho biết: Bản Ten Hon có 24ha trồng thảo quả. Đợt rét đậm đầu năm do lượng băng đóng quá dày đã làm táp ngọn và gãy cành toàn bộ diện tích. Chưa kịp khắc phục thiệt hại do rét thì lại gặp cháy rừng, diện tích thảo quả của bản đã cháy sạch. Những hộ bị thiệt hại nặng, như: Mùa Dú Và 3ha; Mùa A Sính 3ha; Mùa A Thào 4ha; Mùa Chứ Dày 3ha... Mỗi vụ thu hoạch thu từ 60 - 100 triệu đồng từ thảo quả, giờ đây mất nguồn thu chính rồi!

Chúng tôi đến thăm nhà anh Lầu Só Nhìa, Trưởng bản Há Dùa khi anh Nhìa vừa trở về từ khu rừng trồng thảo quả của bản đã bị cháy hết, vẫn chưa hết bàng hoàng, anh cho biết: Bản Há Dùa hiện có trên 10ha trồng cây thảo quả, đến giờ bị cháy trơ trụi hết, thời gian tới sẽ rất khó khăn bởi nguồn thu chủ yếu của người dân trông chờ cả vào loại cây này. Nếu trồng lại thì cũng mất 4 - 5 năm mới được thu hoạch. Giờ đây, người dân chỉ còn biết trông vào sự hỗ trợ của Nhà nước, để vơi đi phần nào khó khăn.

Trước diễn biến khó lường của thời tiết, UBND huyện Tuần Giáo đã áp dụng linh hoạt chính sách để hỗ trợ một phần cho người trồng thảo quả. Theo bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo: Đối với việc cây thảo quả bị thiệt hại thì theo Quyết định 49/QĐ-TTg ngày 8/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 33/2013/TT-BTC ngày 24/3/2013 của Bộ Tài chính thì không có định mức hỗ trợ. Tuy nhiên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đề xuất UBND huyện Tuần Giáo hỗ trợ cây thảo quả vào nhóm cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm. Do đó, vừa qua huyện đã hỗ trợ trên 111 triệu đồng đối với những hộ có diện tích bị thiệt hại do giá rét với mức hỗ trợ là 2 triệu đồng/ha. Còn đối với những diện tích cây thảo quả bị cháy đợt vừa qua, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra diện tích thực tế để báo cáo UBND huyện xem xét giải quyết.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top