Xóa đói giảm nghèo ở Nậm Vì

00:00 - Thứ Sáu, 22/04/2016 Lượt xem: 3249 In bài viết
ĐBP - Để đẩy lùi đói nghèo, vươn lên làm giàu, Đảng ủy, chính quyền xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé xác định: Bên cạnh sự “giúp sức” từ các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo của Nhà nước thì phải phát huy được tinh thần tự lực tự cường trong nhân dân. Có nghĩa, chính quyền hướng dẫn, tháo gỡ về cơ chế chính sách, còn người dân tự chủ động đề xuất các mô hình phát triển kinh tế. Với cách làm đó, những năm qua đời sống người dân xã Nậm Vì ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

Ai đã từng một lần đến xã Nậm Vì đều không khỏi chạnh lòng về con số hộ nghèo ở đây. Trong khi ở các xã vùng cao giao thông là yếu tố góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, nhưng ở Nậm Vì thì thông thương chủ yếu dựa vào đôi chân con người. Và dù người dân nơi đây chăm chỉ, cần cù “một nắng hai sương”, song nhiều mô hình kinh tế đến rồi lại đi bởi không phù hợp với điều kiện tự nhiên. Chính vì vậy mà Nậm Vì vẫn là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao ở huyện Mường Nhé với 89,1%.

Chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế mới được nhiều người dân xã Nậm Vì lựa chọn.

Nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã, thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền xã Nậm Vì đã chủ động, quan tâm giúp hộ nghèo phát triển sản xuất. Hàng tháng, Ban Chỉ đạo Xóa đói giảm nghèo xã họp đánh giá, phân hoại hộ nghèo và tập trung giải quyết tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, từ đó tìm ra nguyên nhân và giải pháp phù hợp. Trong quá trình thực hiện, chính quyền xã phân công cán bộ các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ từng nhóm hộ nghèo. Đối với các hộ thiếu lao động mà có đất sản xuất thì lập danh sách để hỗ trợ máy móc nông cụ cơ giới hóa. Các hộ thiếu vốn thì tổ chức bình xét cho vay vốn. Còn đối với những hộ thiếu lao động, không có đất sản xuất mà già yếu, bệnh tật thì vận động các doanh nghiệp, tổ chức phi Chính phủ, các hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn quan tâm giúp đỡ... Xã cũng thường xuyên cử cán bộ khuyến nông, khuyến lâm bám sát cơ sở tập huấn, hướng dẫn những kiến thức sản xuất nông nghiệp mới, tổ chức hiệu quả các mô hình thí điểm… từ đó giúp bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, giá trị cây trồng, vật nuôi. Một trong những mô hình giảm nghèo có hiệu quả, mà do chính người dân đề xuất được hỗ trợ là mô hình nuôi dê sinh sản tại 2 bản: Huổi Chạ 1, 2. Vui mừng trước sự ổn định kinh tế của gia đình, anh Sùng A Khứ, bản Huổi Chạ 1 cho biết: Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nay được Nhà nước hỗ trợ giống dê sinh sản và cán bộ xã hướng dẫn cách chăn nuôi, đàn dê nhà mình đã tăng nhanh. Tin rằng không bao lâu nữa nhà mình sẽ thoát nghèo.

Ông Tống Văn Khi, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Vì chia sẻ: “Đảng bộ, chính quyền xã xác định xóa đói giảm nghèo cần có sự tham gia của toàn xã hội, với phong trào: “Dân giúp dân” và cùng động viên, giáo dục ý thức vươn lên của từng hộ nghèo, xã đã tranh thủ được mọi nguồn lực đóng góp của nhân dân trong xã, cùng Đảng ủy, chính quyền tham gia thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo hàng năm đạt hiệu quả hơn. Ngoài chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật, chính quyền xã còn đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước dành cho người nghèo, cũng như vận động các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong lao động sản xuất. Với những mô hình kinh tế mới, cuộc sống người dân có nhiều đổi thay so với trước, song tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó công tác xóa đói giảm nghèo vẫn luôn là nhiệm vụ quan trọng mà Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới. Cuối năm 2015, Đảng ủy xã Nậm Vì đã ban hành nghị quyết và giao cho UBND và Ban Chỉ đạo Xóa đói giảm nghèo xã xây dựng kế hoạch “2 không”, tức là không để tái nghèo và không để phát sinh hộ nghèo. Ngoài tiếp tục vận động nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo phát huy tinh thần tự lực, tự cường phấn đấu vươn lên thoát nghèo, xã sẽ tập trung chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho người dân, nhằm lựa chọn những cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng để ứng dụng vào thực tiễn có hiệu quả; phối hợp với các đoàn thể, ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, đầu tư phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Tin rằng với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, cuộc sống ở Nậm Vì sẽ đổi thay nhiều hơn và nhanh hơn nữa.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top