Nhìn lại hơn 10 năm Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La tại Tủa Chùa

Cơ bản đảm bảo mục tiêu

00:00 - Thứ Sáu, 22/04/2016 Lượt xem: 2318 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Quyết định số 196/2004/QĐ – TTg, ngày 29/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tổng thể Dự án Di dân, tái định cư (TĐC) Thủy điện Sơn La, hơn 10 năm qua, huyện Tủa Chùa đã nỗ lực từng bước ổn định đời sống cho người dân TĐC, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập nhằm mục tiêu nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ.

Cách trung tâm huyện không xa là Khu TĐC Huổi Lực, xã Mường Báng. Con đường trải nhựa, uốn quanh bên những nếp nhà sàn rộng rãi tạo nên một khu quần cư khang trang, thoáng đãng. Sau hơn 10 năm di chuyển từ thôn Pắc Na, xã Tủa Thàng về đây, cuộc sống của người dân đã cơ bản ổn định. Chia sẻ với chúng tôi về cuộc sống mới, ông Tráng A Giàng, Trưởng bản Huổi Lực 1 cho biết: Những năm đầu khi mới chuyển đến, dân bản gặp nhiều khó khăn trong việc định hướng phát triển kinh tế, bởi trước đây hầu hết người dân quen với sông nước, đất sản xuất cũng ít hơn. Song, nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước, đến nay đời sống đã ổn định, trong bản đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi cho thu nhập cao.

Thực hiện Quyết định số 196/2004/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Tủa Chùa đã quy hoạch chi tiết 3 khu với 6 điểm TĐC tập trung nông thôn là: Khu TĐC Huổi Lực, xã Mường Báng; Khu TĐC Tà Huổi Tráng – Tà Si Láng, xã Tủa Thàng (gồm 4 điểm: Tà Huổi Tráng, Tà Si Láng, sở tại và Huổi Trẳng); Khu TĐC Huổi Lóng, xã Huổi Só. Tổng cộng đã thực hiện di chuyển 388 hộ dân với gần 2.400 nhân khẩu về các điểm TĐC, đảm bảo an toàn về người và tài sản, đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Song song với việc tổ chức di chuyển dân ra khỏi vùng ngập, công tác ổn định đời sống và sản xuất cho người dân TĐC tại nơi ở mới cũng được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Tính đến nay, huyện đã thu hồi 1.623ha đất để xây dựng các điểm TĐC, trong đó: đất sản xuất nông nghiệp trên 1.370ha; đất phi nông nghiệp 54,6ha; đất khác 198,5ha. Huyện đã giao hơn 15ha đất ở cho 350 hộ, giao trên 186ha đất sản xuất nông nghiệp cho 194 hộ và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 266 hộ TĐC. Cùng với giao đất sản xuất, huyện Tủa Chùa đã chi trả trên 59 tỷ đồng hỗ trợ cho 388 hộ TĐC ổn định đời sống và hơn 5,6 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đơn vị liên quan hướng dẫn người dân TĐC xây dựng phương án sản xuất theo quy hoạch, cung ứng giống cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật... Bên cạnh đó, việc triển khai xây dựng các dự án thành phần tại các điểm TĐC cũng được triển khai tích cực nhằm bảo đảm tiến độ, kịp thời phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân. Tính đến thời điểm này, đã có 69 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư gần 360 tỷ đồng. Hiện nay còn 4 dự án với tổng mức đầu tư trên 210 tỷ đồng đang được các nhà thầu nỗ lực thi công.

Ông Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án huyện Tủa Chùa cho biết: Theo kết quả rà soát, đánh giá của huyện, năm 2015, thu nhập bình quân của người dân TĐC đạt 10,5 triệu đồng/người (năm 2005 chỉ đạt 2,15 triệu đồng/người). Số hộ TĐC thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2016 – 2020 là 251 hộ (chiếm tỷ lệ 62,1%), thấp hơn 7,5% so với tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn huyện. 350/350 hộ TĐC có nhà ở kiên cố, 100% số hộ được đầu tư hệ thống nước sinh hoạt, điện lưới quốc gia, được hỗ trợ bảo hiểm y tế và được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo quy định; 100% trẻ em trong độ tuổi từ 6 – 15 tuổi được đi học. Trong quá trình triển khai dự án, mặc dù còn nhiều hạn chế, bất cập cần tiếp tục tháo gỡ như: kết cấu hạ tầng tại các khu TĐC chưa sát với thực tế, một số công trình chưa phát huy hết năng lực thiết kế; công tác quản lý sử dụng đất chưa tốt, dẫn đến việc xác định nguồn gốc đất để lập phương án bồi thường gặp khó khăn; một số hộ dân tại các điểm TĐC Huổi Lóng, Huổi Lực vẫn quay về nơi ở cũ. Song có thể khẳng định, sau hơn 10 năm thực hiện, Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các khu, điểm TĐC.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top