Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La

Chậm giải ngân do vướng mắc giải phóng mặt bằng

00:00 - Thứ Hai, 25/04/2016 Lượt xem: 2293 In bài viết
ĐBP - Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến ngày 31/3/2016, sau 13 năm triển khai thực hiện, Dự án Di dân, tái định cư (TĐC) Thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành hầu hết các mục tiêu đề ra: Hoàn thành di chuyển 4.459 hộ, 17.010 khẩu ra khỏi vùng ngập lòng hồ theo quy hoạch duyệt; lập, phê duyệt 11 khu, 11 điểm TĐC, tiếp nhận 4.329 hộ. Thu hồi diện tích theo quy hoạch là 3.338ha (đất sản xuất nông nghiệp, phi nông nghiệp và đất khác).

Trong đó, các cơ quan chức năng đã giao đất ở cho 4.196 hộ với diện tích bình quân 226,07m2/hộ; đất nông nghiệp đã giao cho 1.158 hộ, bình quân 0,19ha/hộ; giao 2.623,69ha đất lâm nghiệp cho 1.167 hộ; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 3.716 hộ... Việc xây dựng các khu, điểm TĐC cơ bản phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, tạo được bộ mặt mới về cơ sở hạ tầng; nhà ở, đời sống vật chất, tinh thần và sản xuất của nhân dân dần được ổn định và phát triển, thu nhập bình quân của người dân TĐC tăng 3,2 lần so với năm 2005 - thời điểm trước khi di chuyển dân thực hiện Dự án.

Tính đến thời điểm hiện tại, việc giải ngân vốn thực hiện Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh mới đạt 6.184/6.475 tỷ đồng (đạt 87%). Số tiền 291 tỷ đồng chưa thể giải ngân hầu hết thuộc các dự án thành phần chậm tiến độ, những dự án này chủ yếu được triển khai thực hiện tại thị xã Mường Lay và thành phố Điện Biên Phủ, mà nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do vướng mắc ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thị xã Mường Lay, được đầu tư trên 100 dự án. Trong đó, UBND thị xã Mường Lay được giao làm chủ đầu tư 81 dự án với tổng mức đầu tư trên  1.455 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 3/2016, thị xã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 57 dự án, 24 dự án đang trong quá trình thi công. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, làm cơ sở để công tác giải ngân được thực hiện đúng luật, UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng ca kíp làm việc. 100% dự án thành phần đang triển khai, nếu nhà thầu có khối lượng, đảm bảo tiến độ đều được giải ngân theo hình thức ứng vốn.

Thực hiện Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La, UBND thành phố Điện Biên Phủ được giao làm chủ đầu tư 30 dự án thành phần với tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành đưa vào sử dụng 24 dự án, 8 dự án đang trong giai đoạn triển khai, đồng nghĩa với việc chậm tiến độ thi công và tất cả những dự án này đều có tiến độ giải ngân không đúng theo kế hoạch.

Tại hội nghị tổng kết Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh, ngày 12/4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn đã chỉ rõ nguyên nhân giải ngân chậm tiến độ. Bên cạnh lý do chính là vướng mắc ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, thì công tác phối hợp giữa một số cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư với các sở, ngành tỉnh triển khai công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt nên thường mất nhiều thời gian. Ngoài ra, việc cấp vốn chậm so với kế hoạch từ Trung ương cũng là nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân, quyết toán chậm so với kế hoạch. Để khắc phục tình trạng giải ngân chậm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị chủ đầu tư và các sở, ngành tỉnh tăng cường công tác phối hợp triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án thành phần; trong đó chủ yếu là công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top