Đường vành đai II, Noong Bua - Pú Tỉu chậm tiến độ

Vướng ở khâu giải phóng mặt bằng

00:00 - Thứ Tư, 27/04/2016 Lượt xem: 2987 In bài viết
ĐBP - Dự án Đường vành đai II, Noong Bua - Pú Tỉu, có mục tiêu: Tạo thêm quỹ đất đáp ứng nhu cầu tách hộ của các hộ dân tái định cư Thủy điện Sơn La và các hộ cư trú trên địa bàn; góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, mở rộng thông thương để phát triển kinh tế - xã hội TP. Điện Biên Phủ và các vùng lân cận... Tuyến đường có tổng chiều dài 3,236km; chiều rộng nền đường 20,5m; chiều rộng mặt đường 10,5m; chiều rộng vỉa hè mỗi bên 5m; mặt đường láng nhựa 3 lớp; tải trọng thiết kế H30 - XB80; cùng các hạng mục khác, như: cầu, cống, rãnh thoát nước ngang, dọc... Tổng mức đầu tư Dự án 106 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 69,792 tỷ đồng; chi phí giải phóng đền bù 20 tỷ đồng... UBND TP. Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án thành phố là đại diện chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 1/5 là đơn vị thi công. Dự án có thời gian thực hiện 2 năm (2011 - 2013).

Ngay sau khi hợp đồng thi công xây dựng công trình đường vành đai II, Noong Bua - Pú Tỉu được ký kết giữa Ban Quản lý dự án TP. Điện Biên Phủ với Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 1/5 vào cuối năm 2011, đơn vị thi công được chủ đầu tư ứng trước 50% giá trị hợp đồng với số tiền ứng trước gần 40 tỷ đồng. Theo đánh giá từ UBND TP. Điện Biên Phủ, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 1/5 là nhà thầu có nguồn tài chính tốt; đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật, công nhân chất lượng cao và có nhiều máy móc, thiết bị thi công hiện đại. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12/2013, tức là đã kết thúc thời gian thi công, nhà thầu mới thi công được khoảng 40% khối lượng.

Công nhân Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 1/5 thi công công trình Đường vành đai II, Noong Bua - Pú Tỉu. Ảnh: Phạm Dương

Lý do chậm tiến độ được ông Nguyễn Viết Sáng cho rằng do thiếu vốn và thiếu mặt bằng thi công. Chủ đầu tư chậm giải ngân, chậm bàn giao mặt bằng nên không dám... phạt nhà thầu khi chậm tiến độ. Nhà thầu thiếu tiền, vướng mặt bằng thi công, nợ vật tư, nợ lương công nhân nên không thể thi công đúng tiến độ là điều dễ xảy ra. Ở Dự án này, lý do chậm giải phóng mặt bằng là trở ngại lớn nhất dẫn đến chậm tiến độ. Đơn cử 4 hộ dân (thuộc địa phận huyện Điện Biên) nằm trong diện bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án, phải mất rất nhiều thời gian vận động, thuyết phục họ đồng ý chủ trương bồi thường giá đất, tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu mà UBND tỉnh phê duyệt. Do vậy, phần chưa thể thi công còn lại của Dự án, tính đến thời điểm hiện nay là 220m mới có cơ hội thi công tiếp.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án, Ban Quản lý dự án thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố trình UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan về giá đất giáp ranh giữa TP. Điện Biên Phủ với huyện Điện Biên. Đến ngày 17/2/2013, UBND huyện Điện Biên cũng ra văn bản đề nghị các sở, ngành xem xét, trình UBND tỉnh chấp thuận nâng giá đền bù đất cho một số hộ dân khu vực giáp ranh nhưng phải đến tận ngày 14/8/2014 (sau gần 18 tháng) các sở, ngành mới tiến hành họp bàn thống nhất phương án tham mưu để UBND tỉnh giải quyết đề nghị của UBND huyện Điện Biên. Và phải đến ngày 8/1/2016, UBND tỉnh mới ban hành Quyết định số 48/QĐ-UBND phê duyệt giá đất cụ thể tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Đường vành đai II, Noong Bua - Pú Tỉu. Và chỉ khi có "cẩm nang" này, UBND huyện Điện Biên mới ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh lần 4 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án. Quyết định này đã tạo được sự đồng thuận của các hộ dân trong diện giải tỏa, đây chính là mấu chốt giải quyết dứt điểm tình trạng chậm trễ công tác giải phóng mặt bằng. Điều này đồng nghĩa sẽ giải quyết tình trạng Dự án chậm tiến độ.

Được biết, theo tiến độ, sau khi hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (hoàn thành trước 30/4/2016), nhà thầu sẽ thi công khoảng 1 tháng để hoàn thiện tất cả các hạng mục của công trình.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top