Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa

Tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

00:00 - Thứ Tư, 27/04/2016 Lượt xem: 3001 In bài viết
ĐBP - Theo số liệu của Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa, tính đến ngày 20/4, thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 4,2 tỷ đồng, bằng 34% so với dự toán pháp lệnh giao.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa thu thuế tại hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn.

Năm 2016, địa bàn huyện Tủa Chùa có gần 300 hộ gia đình và cá nhân kinh doanh thuộc diện quản lý thuế. Nhìn chung, số thuế các hộ, cá nhân kinh doanh nộp ngân sách hàng năm không lớn (năm 2016, chỉ tiêu giao thu thuế hộ gia đình và cá nhân kinh doanh là gần 1,5 tỷ đồng, chỉ chiếm khoảng 1,2% tổng số thu ngân sách Nhà nước). Tuy nhiên, công tác quản lý thuế đối với hộ gia đình và cá nhân kinh doanh trên địa bàn vẫn gặp nhiều khó khăn như: ý thức tự giác nộp thuế chưa cao; nhiều hộ không khai báo trung thực doanh thu bán hàng, gây khó khăn trong công tác quản lý về doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, số lượng người nộp thuế lớn, trong khi nguồn nhân lực quản lý thu thuế ít. Hiện tại Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa chỉ có 1 cán bộ phụ trách thu thuế hộ gia đình và cá nhân kinh doanh. Mặt khác, địa bàn quản lý rộng, xã xa trung tâm nhất là trên 60km, giao thông cách trở cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho công tác quản lý thu thuế hộ gia đình và cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện.

Để quản lý tốt các khoản thu từ hộ, cá nhân kinh doanh, Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa tăng cường chỉ đạo kiểm tra diễn biến hoạt động của các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, nhất là các hộ kinh doanh mới để đưa vào quản lý; đối với các hộ kinh doanh theo mùa vụ thì kịp thời đưa vào quản lý ngay khi phát sinh hoạt động kinh doanh; chủ động điều tra nắm chắc toàn bộ số hộ đang nộp thuế tại thời điểm tháng 12 năm trước, để làm cơ sở điều chỉnh mức doanh thu và thuế phải nộp trong năm đảm bảo đúng đối tượng, công bằng nghĩa vụ về thuế giữa các hộ kinh doanh. Cùng với đó, việc thực hiện tốt Thông tư 92/2015/TT/BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 30/7/2015 cũng góp phần giải quyết những bất cập trong quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Theo Thông tư 92, ngoài việc sửa đổi, bổ sung chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh thì cách thức quản lý thuế cũng có những cải cách, đề cao nguyên tắc công khai, minh bạch; tăng cường sự giám sát của chính quyền, đoàn thể địa phương và người dân về doanh thu, mức thuế khoán của từng hộ kinh doanh. Tính đến ngày 20/4, thu thuế hộ gia đình và cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện Tủa Chùa đạt gần 440 triệu đồng, bằng 29% so với dự toán pháp lệnh giao, trong đó, thu chủ yếu từ thuế giá trị gia tăng (338 triệu đồng).

Ông Vũ Ngọc Thanh, Phó trưởng Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa, cho biết: Để hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2016 nói chung, chỉ tiêu thu thuế hộ gia đình và cá nhân kinh doanh nói riêng, thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai chính sách thuế mới đến người nộp thuế, coi việc nâng cao chất lượng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền là giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top