Tận dụng tốt thời kỳ "dân số vàng" sẽ đưa Việt Nam tăng trưởng vượt bậc

00:00 - Thứ Năm, 28/04/2016 Lượt xem: 2799 In bài viết
Ngày 27-4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) đã công bố báo cáo chỉ số phát triển con người (HDI) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề: "Định hình tương lai: Nhân khẩu học thay đổi có thể tạo nguồn phát triển con người như thế nào?"

Theo báo cáo, sự thay đổi nhân khẩu học ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang diễn ra với tốc độ nhanh nhất và chưa từng thấy trong lịch sử. Ở Châu Âu, phải hàng thế kỷ mới có được sự bùng nổ dân số trong độ tuổi lao động và giảm tỷ lệ sinh thì, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chỉ cần 30 năm để đạt được điều này. Các nước Châu Á - Thái Bình Dương hiện có số người trong độ tuổi lao động (từ 15 đến 65 tuổi, 68%) nhiều hơn và số người phụ thuộc (các độ tuổi còn lại, 32%) ít hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Điều này tạo bàn đạp cho sự tăng trưởng.

Báo cáo chỉ ra rằng Việt Nam đang ở thời kỳ "dân số vàng" với tỷ lệ thanh niên (dưới 25 tuổi) là 40% và đang ở giai đoạn giữa với tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động cao. Đây là một lợi thế hết sức quan trọng; đồng thời sẽ là thách thức không nhỏ. Do đó, Việt Nam cần tối ưu hóa lợi thế "dân số vàng" như thúc đẩy tăng trưởng định hướng việc làm, nâng cao năng suất lao động, gắn kết lương với cải thiện năng suất... để phát triển bền vững.

Tại cuộc công bố báo cáo, Phó Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam Bakhodir Burkhanov, cho rằng thời kỳ "dân số vàng" tại Việt Nam sẽ diễn ra rất nhanh. Điều mà Ngân hàng Thế giới (WB) từng dự báo là có thể trong 18-20 năm nữa Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ "già hóa" dân số. Do vậy, đây là thời điểm quan trọng Việt Nam cần tận dụng những lợi thế của thời kỳ "dân số vàng", thời kỳ mà Việt Nam mới bước vào từ năm 2007. Còn theo Trưởng phòng Dân số và Phát triển (UNFPA) Lê Bạch Dương, với việc ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) Việt Nam sẽ sớm có được lợi thế trong thời kỳ "dân số vàng".

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top