Thoát nghèo nhờ làm theo Đảng

00:00 - Thứ Sáu, 29/04/2016 Lượt xem: 2676 In bài viết
ĐBP - “Trước đây, gia đình tôi sản xuất không đủ ăn, các con không được ăn no, mặc đẹp, không được đến trường, nhà ở tạm bợ. Giờ đây cuộc sống thay đổi nhiều, không chỉ gia đình tôi mà phần đông bà con trong bản đã có cuộc sống khấm khá hơn, người đói không còn, người nghèo cũng giảm, cuộc sống vui vẻ, nhà nào cũng lo cho con được đến trường để học cái chữ, sau này giúp ích cho bản, cho xã hội, ai cũng lo đi nương sản xuất để xóa cái đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu”. Đó là lời chia sẻ của chị Lùng Thị Ùm, bản Trạm Púng, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé - điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2011 - 2015 của huyện.

Chị Lùng Thị Ùm chăm sóc đàn gia cầm.

Những năm về trước, cái nghèo cứ mãi đeo bám gia đình chị và bà con bản Trạm Púng. Nhìn các con không được đến trường, cuộc sống gia đình khó khăn, chị Lùng Thị Ùm bàn với chồng quyết tâm thoát nghèo. Bắt đầu chỉ với vài con gia súc, gia cầm cùng việc khai hoang đất sản xuất, trước mắt lấy ngắn nuôi dài tập trung trồng lúa, ngô, sắn, nuôi gà, lợn, sau đó chăn nuôi trâu, bò, đào ao thả cá. Sau gần 10 năm kiên trì lao động sản xuất, gia đình chị có trên 100 con trâu, bò; trên 100 con gia cầm các loại và hơn 40 con lợn, 1ha ao thả cá. Ngoài ra, gia đình chị còn trồng cây ăn quả. Các hình thức trồng trọt, chăn nuôi ấy mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Với 4 nhân khẩu, tính thu nhập bình quân gia đình chị là 4 triệu đồng/khẩu/tháng.

Chị Ùm chia sẻ về kinh nghiệm thoát nghèo của gia đình: “Có được như ngày hôm nay trước hết gia đình tôi biết ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã tạo mọi điều kiện thuận lợi như: Hỗ trợ các loại giống, cây trồng, vật nuôi, chỉ bảo cho dân bản cách làm ăn. Nếu không có sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thì làm sao chúng tôi có đường vào bản, có điện để sản xuất và sinh hoạt, có trường học khang trang, sạch đẹp để con em đi học, có trạm xá để chữa bệnh lúc ốm đau... Không chỉ có vậy, các ngành, các cấp của huyện, xã đã hỗ trợ chỉ bảo cho chúng tôi cách sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để làm ra nhiều lúa gạo, vận động dân bản từ bỏ các tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc”.

Với kinh nghiệm của mình, chị thường xuyên vận động bà con trong bản cùng học và làm theo để xoá đói, giảm nghèo, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và hưởng ứng các phong trào thi đua của xã, huyện, đặc biệt phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới làm thay đổi diện mạo của bản. Chị và gia đình đã được UBND tỉnh tặng bằng khen, UBND huyện, xã tặng giấy khen.

Bài, ảnh: Thanh Dung

 (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Bình luận
Back To Top