Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

09:32 - Thứ Hai, 13/06/2016 Lượt xem: 4017 In bài viết
ĐBP - Theo ông Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền cơ sở trong tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi cùng với công tác kiểm soát dịch bệnh, giám sát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm vào địa bàn nên gần 4 năm qua trên địa bàn tỉnh ta không xảy ra dịch bệnh lớn trên đàn gia súc, gia cầm.
Với vị trí huyện cửa ngõ của tỉnh, hàng ngày có nhiều phương tiện chuyên chở gia súc, gia cầm giống, thương phẩm đi qua địa bàn, do đó Tuần Giáo là vùng có nguy cao về dịch bệnh. Bên cạnh đó, một số xã vùng cao, vùng sâu vùng xa địa bàn hiểm trở, đi lại khó khăn, là những trở ngại không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch trên đàn gia súc. Từ thực tế đó, những năm qua, huyện Tuần Giáo đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân xây dựng tủ thuốc thú y để chủ động phòng, chữa bệnh kịp thời cho gia súc, gia cầm; khi vật nuôi ốm, chết phải báo cáo kịp thời với cơ quan thú y để tìm nguyên nhân; không sử dụng thịt gia súc ốm chết mà cần đào hố chôn để phòng ngừa dịch bệnh; chủ động tiêm vắc xin đầy đủ.

Anh Lò Văn Tiến, tổ dân phố 1, thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà chăm sóc đàn gia súc.

Trong những tháng đầu năm, huyện Tuần Giáo đã hoàn thành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng trong Tháng Vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường đợt 2 với 13.791 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, tổng diện tích phun phòng là 3.700.000m2; tiêm vắc xin vụ xuân hè với trên 70.000 liều; kiểm soát dịch bệnh đối với 31 con dê, 18.000 con gà giống, 11.000 con vịt giống, 396 con lợn thịt, 1.050 con gà thương phẩm nhập từ các địa phương vào địa bàn; kiểm soát giết mổ 6.139 con lợn, 109 con dê, 361 con trâu, bò, ngựa...

Là một trong những huyện làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, những năm qua huyện Mường Chà không xảy ra dịch bệnh lớn. Có được kết quả đó, Trạm Thú y Mường Chà đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua đường biên giới, đặc biệt là đường tiểu ngạch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc vào địa bàn huyện… Trong đợt tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc vụ xuân hè năm nay, huyện Mường Chà đã tiêm trên 65.000 liều vắc xin các loại; cùng với đó là thực hiện phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi tại 100% thôn, bản và các chợ trên địa bàn huyện.  

Hiện nay tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh có trên 540.000 con. Trong đó, trên 174.000 con trâu, bò; trên 334.000 con lợn... Để kiểm soát tốt dịch bệnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác giám sát dịch bệnh đến từng thôn, bản và hộ chăn nuôi để chủ động phát hiện sớm ổ dịch. Thời gian tới, thời tiết diễn biến khó lường là yếu tố thuận lợi để dịch bệnh có thể bùng phát trên đàn gia súc, gia cầm. Do đó, ngành Thú y cần chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, làm tốt công tác dự báo tình hình để địa phương, người dân kịp thời ứng phó khi xảy ra dịch bệnh.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top