Đảm bảo an toàn cung cấp điện trong mùa mưa lũ

10:12 - Thứ Sáu, 17/06/2016 Lượt xem: 4704 In bài viết

ĐBP - Công ty Điện lực Điện Biên có địa bàn quản lý rộng, lưới điện hầu hết nằm ở các khu vực địa hình phức tạp, đồi núi cao, hiểm trở nên việc kiểm tra, sửa chữa gặp khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ. Mặc dù vậy, để đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, Công ty Điện lực Điện Biên luôn chủ động, tích cực củng cố lưới điện, nâng cao chất lượng quản lý vận hành.

Ông Lê Văn Hay, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên, cho biết: Công ty quản lý và vận hành 850 trạm biến áp (TBA), 2.215km đường dây trung thế và 2.540km đường dây hạ thế ở 2 cấp 35KV và 22KV phục vụ cho hơn 113.000 khách hàng. Để hạn chế tối đa các sự cố lưới điện trong mùa mưa lũ, tháng 4 hàng năm, ban phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB & TKCN) của các đơn vị từ tỉnh, huyện đến các nhà máy đều triển khai các phương án, kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn lưới điện. Ban chỉ huy, lực lượng PCLB & TKCN được kiện toàn theo phương châm “5 tại chỗ” (lực lượng, phương tiện, hậu cần, chỉ huy, tự quản tại chỗ). Là tỉnh miền núi, lưới điện đi qua vùng đồi núi hiểm trở, cứ 50km sẽ có 1 trạm chốt chứa vật tư, phương tiện dự phòng để sửa chữa và có 1 cán bộ kỹ thuật trực tại trạm, khi có sự cố xảy ra sẽ xử lý nhanh tại chỗ, đồng thời thông báo kịp thời về Công ty. Hàng tháng, Công ty tổ chức cho cán bộ kỹ thuật tham gia các lớp tập huấn về xử lý sự cố an toàn, nâng cao tay nghề chuyên môn.

 

Công nhân Điện lực huyện Điện Biên sửa chữa đường dây gặp sự cố do mưa bão.

Điện lực huyện Điện Biên là một trong những đơn vị có địa bàn rộng. Ông Đào Mạnh Hà, Phó Giám đốc, Trưởng Tiểu ban PCLB & TKCN Điện lực huyện Điện Biên, cho biết: Để bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định trong mùa mưa bão, công tác kiểm tra, sửa chữa thiết bị điện tại các cơ sở trên địa bàn là việc làm thường xuyên của đơn vị. Vài tháng trước mùa mưa, công tác này được tăng cường thực hiện nhằm phát hiện, sửa chữa bảo dưỡng những đường dây điện và thiết bị kỹ thuật có nguy cơ gặp sự cố. Đồng thời, mở chiến dịch giải phóng, phát quang hành lang an toàn lưới điện. Để bảo vệ an toàn cho các TBA, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở trong công tác bảo vệ, ngăn ngừa lấn chiếm đường vào - ra TBA. Trong tháng 5/2016, chúng tôi tiến hành đấu nối 2 TBA chống quá tải với công suất 340KVA, cấp điện cho gần 300 hộ dân khu vực xã Thanh Chăn và Thanh Nưa. 2 xã trên đều là các xã đông dân cư, nên việc đấu nối, đóng điện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an toàn lưới điện, giảm tiêu hao điện năng và nhất là cung cấp ổn định nguồn điện.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị có kỹ lưỡng, nhưng những sự cố do mưa, lũ gây ra cho ngành điện không thể lường trước được. Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, ngoài nỗ lực của ngành điện thì ý thức của người dân trong việc sử dụng, tuân thủ các quy định về an toàn điện rất quan trọng sẽ góp phần tiết kiệm điện, đảm bảo an toàn nguồn điện trong thời điểm mưa lũ, tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác khắc phục khi có sự cố.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top