Tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam-Đức

08:49 - Thứ Năm, 23/06/2016 Lượt xem: 3844 In bài viết
Nhằm khai thác tốt hơn nữa tiềm năng to lớn của hai nước, thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Đức trong giai đoạn mới, ngày 22/6, tại Thủ đô Berlin - CHLB Đức, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức hội thảo kinh tế “Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Đức trong những năm tới: Tiềm năng, cơ hội, triển vọng và những biện pháp thúc đẩy”.

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các cơ quan hoạch định chính sách, quản lý kinh tế, doanh nghiệp hai nước nhìn nhận đầy đủ hơn về các tiềm năng to lớn trong quan hệ kinh tế của hai đối tác ở tầm chiến lược, những cơ hội mới đang mở ra, đánh giá các thuận lợi, thách thức và phương thức tiếp cận thị trường của nhau; từ đó trao đổi những biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các Bộ Công Thương và Ngoại giao Việt Nam, Bộ Kinh tế-Năng lượng Đức và Ngoại giao Đức cùng các nhà quản lý,chuyên gia kinh tế và hơn 300 doanh nghiệp của hai nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng cho biết trong suốt thời gian qua, nhất là từ sau chuyến thăm cấp Nhà nước CHLB Đức của Chủ tịch nước Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động ngoại giao, nhất là ngoại giao kinh tế, với mong muốn tạo ra sự chuyển biến về chất trong quan hệ kinh tế Việt Nam-Đức và hội thảo là một trong các hoạt động quan trọng nhất theo hướng này.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế giữa hai nước không ngừng phát triển với kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng trên 10%/năm. Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), cũng là nhà đầu tư EU lớn thứ 5 ở Việt Nam với hơn 600 dự án, tổng số vốn đăng ký trên 1,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, hiện kim ngạch thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Đức còn ở mức khiêm tốn so với tiềm năng to lớn của hai nước. Đại sứ nhấn mạnh trong các cuộc tiếp xúc, nhiều doanh nghiệp Đức thực sự mong muốn đầu tư vào Việt Nam, song còn phân vân vì chưa hiểu rõ về thị trường Việt Nam cũng như cách thức để tận dụng và khai thác những tiềm năng sẵn có giữa hai nước. Nhiều chính khách, các nhà quản lý kinh tế, các doanh nhân Đức cho rằng đây là thời điểm phù hợp để hai nước nhận diện cơ hội đã mở ra và cần tận dụng tốt cho việc thúc đẩy kinh tế, thương mại hai bên.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Uwe Beckmeyer và Tổng Vụ trưởng Kinh tế và Phát triển bền vững, Bộ Ngoại giao Đức Dieter Haller đã phân tích tiềm năng to lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư đang mở ra cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ chính trị đang phát triển hết sức tốt đẹp, đồng thời cũng nêu định hướng của hai Chính phủ mong muốn đẩy mạnh sự hợp tác này, như một phần cốt lõi của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Đức.

Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Beckmeyer cũng đánh giá cao việc Việt Nam đã đàm phán xong Hiệp định Thương mại tự do  với EU, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai ở ASEAN đã ký hiệp định này với EU. Theo ông, mục tiêu hai bên đặt ra muốn nâng tổng kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD trong vòng 5 năm tới là một mục tiêu tham vọng, đòi hỏi sự nỗ lực lớn của cả hai phía cũng như những đồng thuận nhằm tháo gỡ các khó khăn còn đang tồn tại hiện nay.

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến, trong đó đều cho rằng hai nước có tiềm năng hợp tác rất lớn và triển vọng quan hệ kinh tế, thương mại hai nước những năm tới rất sáng sủa. Các ý kiến đều nhận định doanh nghiệp hai nước cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top