Xây dựng NTM ở Sín Thầu:

Dân làm, dân hưởng

14:40 - Thứ Năm, 23/06/2016 Lượt xem: 4610 In bài viết
ĐBP - Xây dựng nông thôn mới (NTM) đối với các xã nghèo ở miền núi thực sự là thử thách và khó đạt được thành công nếu không có sự chung sức đồng lòng quyết tâm cao. Vì thế mà, trách nhiệm của những người lãnh đạo không chỉ là tuyên truyền vận động mà phải trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho dân thì mới tạo được phong trào. Và bước đầu thành công trong xây dựng NTM ở xã biên giới Sín Thầu, huyện Mường Nhé có vai trò quyết định của đội ngũ lãnh đạo từ xã tới các bản.

Nằm giáp với biên giới Trung Quốc, xã Sín Thầu đẹp hiền hòa như một phố nhỏ giữa núi rừng hùng vĩ. Mọi người đến đây không khỏi ngạc nhiên khi thấy những con đường trải bê tông nâng bước người đi đến tận từng ngôi nhà, từng con ngõ; những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi mọc lên san sát, công trình nước vệ sinh, trường học... được đầu tư xây dựng khang trang, phần nào có thể nói lên cuộc sống sung túc, đủ đầy của người dân vùng biên viễn. Cụ Lò Văn Thu, bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu không khỏi xúc động khi nói về việc xây dựng NTM. Cụ Thu chia sẻ, cuộc đời cụ đã gắn liền với mảnh đất biên cương nhưng chưa bao giờ thấy bản làng khang trang, sạch đẹp như lúc này. Để có được như ngày hôm nay, cụ Thu cho rằng, trước tiên nhờ có chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Sau đó, phải kể đến công sức của cán bộ cấp xã và nhân dân đã chung sức đồng lòng, thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

 

Nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và nhân dân xã Sín Thầu trong xây dựng NTM nên cuộc sống người dân thay đổi từng ngày. Trong ảnh: Một góc bản Tả Kố Khừ.

Sín Thầu là 1 trong 2 xã được chọn làm điểm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở huyện Mường Nhé. Nhớ lại thời gian đầu khi địa phương triển khai chủ trương này, ông Nguyễn Vũ Phan, Chủ tịch UBND xã Sín Thầu, cho biết: Khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Bởi khi đó nhận thức của một bộ phận nhân dân và cán bộ, đảng viên về xây dựng NTM chưa được đầy đủ, dẫn đến công tác tuyên truyền, chỉ đạo còn lúng túng, chưa sâu rộng, liên tục. Có bản chưa thực sự coi trọng phát triển kinh tế, chưa có nhiều mô hình phát triển sản xuất. Thậm chí, khi có mô hình rồi nhưng việc áp dụng nhân ra diện rộng vẫn chậm, hoặc mô hình Nhà nước làm điểm xong rồi thì bà con cũng bỏ luôn không theo nữa. Nhưng với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, sự nỗ lực của đồng bào các dân tộc, diện mạo NTM trên địa bàn xã đã có nhiều đổi thay khích lệ. Rõ nét nhất là cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư, chỉnh sửa, nâng cấp, cứng hoá ngày một nhiều. Toàn xã có gần 11km đường trục xã, đến nay đã rải cấp phối được gần 8km, gần 2km đường bê tông nội bản Tả Kố Khừ; hàng chục ki lô mét kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 90%; tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 100%... Và theo Chủ tịch Phan thì “cái được” nhất là bà con đã nhận thức rõ hơn mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM là để nâng cao đời sống nhân dân, mà nhân dân là chủ thể. Từ đó, người dân vào cuộc một cách tích cực, người góp công, góp của, người góp đất.

Đến nay xã Sín Thầu đạt 7/19 tiêu chí NTM, gồm: quy hoạch; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; tổ chức sản xuất; y tế; an ninh trật tự; giao thông và điện sinh hoạt. Giờ đây diện tích gieo cấy lúa 2 vụ tăng cao so với trước, bà con biết áp dụng KHKT vào sản xuất, đưa những giống cây, con có năng suất cao vào trồng đại trà. Bà con dần bỏ tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang tập trung theo hướng hàng hóa thị trường. Trước trên địa bàn xã còn tình trạng chặt phá rừng, khai thác rừng làm nương thì nay với sự tuyên truyền tích cực của cán bộ, với cơ chế chính sách khuyến khích của Nhà nước, bà con đã thấy được nguồn lợi từ rừng mang lại, đã biết trồng và giữ rừng. Nhờ đó tỷ lệ che phủ rừng toàn xã đạt lên 67%. Nhiều nơi đất đồi hoang hóa đã được trồng cây keo góp phần phủ xanh đất trống lại tạo nguồn thu ổn định. Anh Lò Văn Hụ, bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu chia sẻ: Xác định xây dựng NTM chính là phục vụ cho mình, nên các hộ dân trong bản đã tham gia góp hàng chục ngày công, góp đất để tuyến đường hoàn thành. Gia đình tôi đã hiến hơn 100m2 đất để làm đường. Hôm nay, con đường bê tông rộng rãi chạy ngang, dọc trong bản đã tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi, có cơ hội thông thương hàng hóa.

 

Chiến sỹ Đồn biên phòng A Pa Chải, xã Sín Thầu tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đến người dân.

Theo ông Nguyễn Vũ Phan, kinh nghiệm để triển khai công việc mới đến với dân là phải từng bước tuyên truyền, vận động để được dân tin, đồng tình, ủng hộ, không thể làm ào ạt hay áp đặt theo công thức. Việc nào dân chưa đủ sức thì phải có thời gian. Ngoài tuyên truyền qua loa truyền thanh, lồng ghép tại các buổi sinh hoạt, chương trình tập huấn về xây dựng NTM, thì đã có hàng chục cuốn sổ tay xây dựng NTM được cấp phát để cán bộ làm “cẩm nang” thực hiện; hàng trăm tờ rơi được chuyển đến từng gia đình. Cũng theo ông Phan, có nhiều nguyên nhân giúp Sín Thầu bước đầu thành công trong xây dựng NTM. Trước hết đã huy động được vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín. Thứ hai là huy động được tinh thần đoàn kết của người dân. Và đặc biệt có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé trong công tác vận động nhân dân khai hoang ruộng bậc thang, làm kênh mương thủy lợi, vệ sinh môi trường làng bản...

Cuộc “cách mạng” xây dựng NTM đã dần đổi thay bộ mặt của xã Sín Thầu, hạ tầng cơ sở ngày càng hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Điều đáng ghi nhận nhất là bản sắc văn hóa, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó khăng khít. Trên đường vào xã, rồi đi các bản màu xanh của lúa, khoai, cây trái, của núi rừng mênh mông tỏa lan như nét đẹp riêng của đất và người vùng biên cương tươi đẹp, anh hùng.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top