Tẩu Pung – điển hình trong công tác trồng rừng

09:32 - Thứ Tư, 10/08/2016 Lượt xem: 3529 In bài viết
ĐBP - Bản Tẩu Pung (xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên) là một trong những bản thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng của huyện, đồng thời là bản đi đầu trong công tác trồng và phát triển rừng. Trong 2 năm (2015 – 2016), bản Tẩu Pung đã trồng được 60,5ha rừng thay thế các công trình dự án trên đất rừng phòng hộ của bản, thành tích này đã giúp xã Nà Nhạn 2 năm liền dẫn đầu huyện Điện Biên trong công tác trồng rừng.

 

Cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Điện Biên chuẩn bị cây giống cho bản Tẩu Pung trồng rừng năm 2016.

Hiện nay, bản Tẩu Pung được giao quản lý, bảo vệ 67,5ha rừng tự nhiên. Song song với công tác bảo vệ diện tích rừng hiện có, bản Tẩu Pung rất chú trọng công tác trồng rừng. Hàng năm, sau khi nhận được kế hoạch trồng rừng của UBND xã Nà Nhạn giao, bản Tẩu Pung tổ chức xây dựng kế hoạch, họp bản tuyên truyền, vận động người dân trong bản đăng ký trồng rừng. Diện tích đất sử dụng để trồng rừng là nương cũ của người dân đã bỏ hoang từ 3 – 5 năm hoặc những diện tích nương đã bạc màu không canh tác nữa. Trước mùa trồng rừng khoảng 2 – 3 tháng, bản phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Điện Biên mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rừng cho người dân, tổ chức cho người dân phát dọn thực bì và đào hố trồng cây đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Đến tháng 5 hàng năm, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Điện Biên phát cây giống, bản tổ chức ra quân trồng rừng đồng loạt; tổ bảo vệ rừng của bản cùng cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện đến từng hộ dân để hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo trồng cây đúng kỹ thuật. Để công tác trồng rừng đạt hiệu quả, tỷ lệ cây sống cao, ngoài kỹ thuật trồng thì công tác chăm sóc cây giống sau khi trồng đóng vai trò quan trọng. Sau khi trồng, người dân thường xuyên kiểm tra, làm cỏ hoặc làm cọc chống cho những cây yếu đảm bảo cây sống, sinh trưởng phát triển tốt. Năm 2015, bản Tẩu Pung trồng được 20,5ha rừng, tỷ lệ sống trên 80%. Năm 2016, cả bản có 48 hộ đăng ký trồng rừng với tổng diện tích 40ha, tháng 6/2016, bản Tẩu Pung đã hoàn thành 100% kế hoạch trồng rừng. Hiện nay, toàn bộ diện tích rừng trồng phát triển tốt.

Năm 2015, gia đình ông Lò Văn Thiên, bản Tẩu Pung trồng 1,5ha rừng trên diện tích đất nương bạc màu. Năm nay, ông Thiên tiếp tục đăng ký trồng thêm 2,5ha rừng – là một trong những hộ có diện tích rừng trồng lớn nhất bản. Ông Thiên cho biết: Gia đình tôi không làm nương khoảng 3 – 4 năm, thay vào đó tập trung khai hoang, sản xuất lúa 2 vụ. Trên diện tích nương cũ tôi chuyển sang trồng rừng, đến nay, cây trồng năm 2015 đã cao gần 2m, diện tích cây mới trồng năm nay cũng phát triển tốt. Đăng ký trồng rừng, gia đình có thêm thu nhập từ việc trồng, chăm sóc và bảo vệ. Tuy nguồn thu nhập này không nhiều nhưng còn hơn để đất trống. Hơn nữa, rừng còn giúp cải thiện môi trường; giữ nước để sản xuất lúa.

Ông Đèo Văn Sáng, Trưởng bản Tẩu Pung cho biết: “Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng hàng năm, ngoài việc tổ chức vận động người dân đăng ký trồng rừng trong các cuộc họp bản thì cán bộ bản đến từng gia đình vận động tham gia trồng rừng. Nhờ đó, 2 năm liền bản luôn hoàn thành 100% kế hoạch trồng rừng xã giao và dẫn đầu trong toàn huyện Điện Biên về công tác trồng rừng. Hiện nay, phần lớn các hộ dân của bản đã bỏ làm nương, tập trung sản xuất lúa 2 vụ. 100% hộ có nương bỏ hoang đều tham gia trồng rừng. Đến nay, bình quân mỗi hộ có khoảng 1 – 2ha rừng trồng. Những năm tới, cùng với việc quản lý, chăm sóc tốt những diện tích rừng đã trồng, bản Tẩu Pung tiếp tục vận động các hộ dân còn đất nương bỏ hoang đăng ký trồng rừng, phấn đấu trong 3 - 5 năm tới, 100% diện tích đất nương bỏ hoang sẽ được phủ xanh bởi rừng trồng.
Nhật Phương
Bình luận
Back To Top