Chung tay vì cộng đồng

09:35 - Thứ Tư, 10/08/2016 Lượt xem: 2793 In bài viết
ĐBP - “Kinh doanh gắn với công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo” là triết lý được Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) xây dựng và thực hiện từ ngày thành lập. Suốt những năm qua, Viettel nói chung và Chi nhánh Viettel Điện Biên nói riêng luôn đồng hành với người nghèo trên địa bàn tỉnh, chung tay xây dựng biên giới vững chắc, no ấm.

 

Bò giống do Viettel Điện Biên phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng người dân bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ mang lại hiệu quả tốt.

Chia sẻ với chúng tôi về kết quả các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và những dự định sắp tới, Đại úy Trần Phúc Hải, Giám đốc Viettel Điện Biên cho biết: 2 năm qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước về nội dung chương trình “Chung tay vì cộng đồng - Bò giống cho đồng bào biên giới” hỗ trợ các hộ nghèo thoát nghèo bền vững bằng cách tặng mỗi hộ gia đình 1 con bò để chăn nuôi, phát triển kinh tế với mục tiêu giữ đất, giữ nước, giữ biên giới. Viettel được giao nhiệm vụ là đầu mối ứng trước nguồn tiền mua bò giống cho chương trình. Tại tỉnh ta, Viettel Điện Biên cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo chương trình tỉnh đã triển khai hỗ trợ tổng cộng 1.805 con bò cho 1.805 hộ nghèo trên địa bàn 77 xã thuộc 5 huyện nghèo và 2 huyện biên giới. Trong đó, người nghèo tại 29 xã biên giới đã được tặng 1.180 con bò giống; tổng kinh phí thực hiện chương trình là trên 27 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Viettel Điện Biên cũng đã trao hơn 1.000 cuốn sách hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trị bệnh cho bò; hơn 800 máy điện thoại di động kèm sim cho các hộ nghèo để bà con có phương tiện liên lạc, tìm hiểu thông tin hướng dẫn về chăn nuôi. Đến thời điểm này, trên 95% bò giống được Viettel Điện Biên trao tặng sinh trưởng, phát triển tốt, nhiều bò đang trong thời kỳ chuẩn bị sinh sản.

Cùng với chủ trương hỗ trợ các hộ nghèo nơi biên giới thoát nghèo bằng bò giống sinh sản, việc kiên cố hóa nhà ở, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, đảm bảo các tiêu chí giảm nghèo giai đoạn mới, Viettel Điện Biên cùng UBND các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ đã hỗ trợ 2.000 tấn xi măng cho trên 2.900 hộ, với nguồn kinh phí trên 4,6 tỷ đồng, giúp đồng bào củng cố hạ tầng. Quan tâm đến sức khỏe của người nghèo, trong 2 năm (2013 – 2014), Chi nhánh Viettel Điện Biên phối hợp với Bệnh viện Việt – Đức thăm, khám bệnh cho hơn 6.000 lượt người nghèo trên địa bàn huyện Điện Biên và các xã thuộc TP. Điện Biên Phủ, trong đó 10 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được hỗ trợ chữa bệnh tại Hà Nội. Đơn vị cũng phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám sức khỏe cho nhân dân 2 huyện: Mường Nhé, Điện Biên. Qua thăm khám cho hơn 3.000 người tại các xã: Leng Su Sìn, Sín Thầu, Sen Thượng (huyện Mường Nhé) đã phát hiện 3 cháu nhỏ có dấu hiệu của bệnh tim bẩm sinh cần được phẫu thuật, đơn vị đã hoàn tất thủ tục và gửi hồ sơ về Trung ương để tiến hành phẫu thuật cho các cháu.

Ngoài ra, thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác trên địa bàn, Viettel Điện Biên triển khai đồng bộ các chương trình: “internet cáp quang trường học”, “Vì em hiếu học”; gắn 100% lọ hoa, hoa lụa tại bia mộ nhằm tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại 2 nghĩa trang A1 và Tông Khao; tham gia hỗ trợ các trường học tại các huyện Tủa Chùa, Điện Biên, Tuần Giáo khắc phục hậu quả đợt mưa lũ số tiền 500 triệu đồng; xây dựng 6 nhà tình nghĩa, 1 mái ấm chiến sỹ cho các gia đình chính sách, khó khăn. Chương trình “internet cáp quang trường học” là công cụ giúp các đơn vị giáo dục có điều kiện tiếp cận Internet, đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giảng dạy, học tập, xóa khoảng cách về giáo dục giữa các vùng. Tính đến hết năm 2015, Viettel Điện Biên đã cung cấp miễn phí đường truyền cáp quang đến 316 trường, cơ sở giáo dục, giá trị lắp đặt ban đầu là 2,2 triệu đồng/Terabyte (TB), giá trị hỗ trợ hàng tháng là 440.000 đồng/TB.

Triển khai Chương trình “Vì em hiếu học” (dự kiến kéo dài trong 10 năm), trong 2 năm 2014 – 2015, đơn vị  phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức trao 2 lần học bổng “Vì em hiếu học” cho 2.020 em học sinh tại 101 xã biên giới, xã vùng 3 của 8 huyện với giá trị 1 triệu đồng/suất (tổng giá trị 2,02 tỷ đồng). Để triển khai có hiệu quả chương trình trong năm học 2016 - 2017 sắp tới, Viettel Điện Biên đã gửi Kế hoạch, nội dung, các tiêu chí cụ thể đến UBND tỉnh, đề nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức phối hợp thực hiện.

Bên cạnh những kết quả tích cực, các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của Viettel tại Điện Biên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Đơn cử như Chương trình “Chung tay vì cộng đồng”, sơ kết 2 năm thực hiện, công tác phát triển, tạo nguồn bò giống ủng hộ chương trình trên địa bàn tỉnh chưa thực sự được quan tâm, dẫn đến số lượng bò phát triển trên địa bàn thấp, chủ yếu là các tỉnh bạn hỗ trợ (1.492/1.805 con bò giống); tinh thần trách nhiệm của một số hộ được nhận bò chưa cao, còn hạn chế về kiến thức chăm sóc nên để bò chết, cá biệt có hộ đã bán bò được hỗ trợ… Vì vậy, để công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa bàn còn nhiều khó khăn như Điện Biên mang lại hiệu quả thiết thực, nguồn đầu tư hỗ trợ thực sự “đúng”, “trúng”, là đòn bẩy giúp người nghèo vươn lên… rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top