Bưu điện tỉnh vươn lên trong thế khó

09:16 - Thứ Sáu, 12/08/2016 Lượt xem: 3251 In bài viết
ĐBP - Năm 2005, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tách thí điểm 2 mảng bưu chính và viễn thông tại 6 tỉnh mới thành lập, gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Lai Châu. Trên cơ sở chia tách, thành lập, các đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức quản lý mạng lưới, kinh doanh dịch vụ bưu chính. Đến năm 2008 được tách đồng loạt trên phạm vi cả nước.

Nói về những năm đầu ra “ở riêng”, ông Hà Văn Vỹ, Giám đốc Bưu điện tỉnh, chia sẻ: Khi mới chia tách, Bưu điện tỉnh đã gặp không ít khó khăn, thách thức về mọi mặt, như: Doanh thu tính lương, cắt giảm chi phí, điều kiện nhân lực. Nhất là trước đây, các phương tiện thông tin liên lạc còn hạn chế, người dân chủ yếu vẫn sử dụng các dịch vụ tem thư, điện thoại… tại các điểm bưu cục, các điểm giao dịch của hệ thống bưu điện, nhưng hiện nay, các dịch vụ này đã bị thu hẹp bởi hầu hết thông tin, liên lạc, thư tín đều được số hóa nhờ viễn thông, internet phát triển; tiền tệ được giao dịch qua hệ thống ngân hàng… dẫn đến hiệu quả kinh doanh của Bưu điện giảm sút. Ông Vỹ dẫn chứng: Thường thì bưu chính chuyển phát là lĩnh vực cốt lõi của Bưu điện nhưng hiện nay, khách hàng có thể gửi tắt qua xe khách chạy tuyến cố định, hay như Viettel cũng có dịch vụ chuyển phát nhanh bưu kiện, bưu phẩm…

 

Cán bộ Bưu điện tỉnh chi trả tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân. Ảnh: Đức Linh

Trước khi chia tách bưu chính và viễn thông, ngành Bưu điện tỉnh đã dự báo được những khó khăn trước mắt, song về lâu dài thì đây là điều tất yếu. Chính vì thế, để vượt qua khó khăn, Bưu điện tỉnh đã tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình mới. Chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng doanh thu dịch vụ bưu chính, đổi mới chất lượng phục vụ, mở nhiều dịch vụ mới phù hợp với các cơ quan, doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Song song với ổn định hoạt động kinh doanh, Bưu điện tỉnh cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, vận chuyển; chính vì thế đã rút ngắn thời gian chuyển phát công văn, thư, báo tới tay người nhận, đặc biệt là các công văn hoả tốc của các cấp, ngành tỉnh.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, cùng nhiều đổi mới và cách làm đột phá, Bưu điện tỉnh đã từng bước ổn định và đạt những kết quả đáng mừng. Trong đó phải kể đến bộ máy tổ chức, lao động được sắp xếp tinh gọn; các chỉ tiêu kế hoạch về doanh thu tính lương và năng suất lao động đều tăng trưởng ổn định; mối quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống được củng cố; đời sống tinh thần và vật chất của cán bộ, người lao động không ngừng được cải thiện…

Không chỉ nỗ lực trong kinh doanh các dịch vụ truyền thống, hiện nay, Bưu điện tỉnh đã và đang tích cực mở rộng, phát triển nhiều loại hình dịch vụ, như: Bảo hiểm ô tô, xe máy, nhân thọ; huy động tiết kiệm; kinh doanh hàng tiêu dùng, bán sim thẻ điện thoại, dịch vụ truyền hình, chuyển tiền nhanh, chuyển phát quà tặng, điện hoa… Mới đây nhất (năm 2013), thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện trên phạm vi toàn quốc. Qua đó, Bưu điện tỉnh đã triển khai tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Sau nhiều năm chia tách, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Bưu điện tỉnh đã giữ vững và phát huy vai trò chủ lực trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát, đảm bảo thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ổn định đời sống cán bộ, người lao động. Đồng thời, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, bước đầu nâng cao sản lượng các dịch vụ hiện có, phát triển thêm một số dịch vụ mới. Những kết quả đó đã khẳng định tính đúng đắn của định hướng chia tách 2 lĩnh vực bưu chính và viễn thông. Giám đốc Bưu điện tỉnh Hà Văn Vỹ khẳng định: Với sự quan tâm của Bưu điện Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Bưu chính tỉnh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh, dịch vụ… vừa đảm bảo đời sống vật chất cho cán bộ, người lao động trong ngành, vừa mang đến cho khách hàng sự hài lòng khi đến với các dịch vụ của bưu điện.

Quang Long
Bình luận
Back To Top