Nông dân Phình Sáng tích cực chăm sóc ngô xuân hè

09:35 - Thứ Sáu, 12/08/2016 Lượt xem: 4849 In bài viết
ĐBP - Trở lại Phình Sáng (huyện Tuần Giáo) những ngày cuối tháng 7, dọc 2 bên đường là những cánh đồng ngô, lúa, xanh mướt trải dài...; tiếng cười nói rôm rả của những người nông dân đi làm đồng làm cho chúng tôi quên đi cái nắng oi ả của buổi trưa hè. Anh Sùng Sếnh Nếnh, cho biết: Vụ này, gia đình tôi trồng gần 1ha ngô lai CP888, thời tiết năm nay khá thuận lợi mưa nhiều, độ ẩm cao nên cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện nay, ngô đã ra bắp, gia đình tôi đã bón phân và làm cỏ xong, hiện đang tỉa cây xấu để tập trung dinh dưỡng cho những cây còn lại. Nếu thời tiết thuận lợi thì đầu tháng 9 là có thể thu hoạch được; năm nay ngô nhà tôi tốt hơn năm ngoái, sản lượng ước đạt trên 5 tấn.

Cách đó không xa, anh Sùng Súa Nếnh, Trưởng bản Phình Sáng cùng vợ và 2 con đang làm cỏ ngô; anh Nếnh chia sẻ: Ngô năm nay tốt hơn năm ngoái, không chỉ riêng nhà mình mà các hộ khác trong bản cũng vậy; nhà mình trồng hơn 5.000m2, năm ngoái thu được 3 tấn, nếu thời tiết từ giờ đến lúc thu hoạch thuận lợi thì năm nay được 3,5 tấn. Cả nhà tập trung làm cỏ để trồng thêm bí đỏ dưới tán cây ngô tận dụng thời gian đất trống sau khi thu hoạch ngô xong, năm nhiều cũng được hơn 1 tấn bí, giúp gia đình có thêm thu nhập.

 

Anh Sùng Sếnh Nếnh chăm sóc ngô vụ xuân hè.

Phình Sáng là một trong những xã trồng nhiều ngô của huyện Tuần Giáo, kinh tế dựa vào nông nghiệp với các loại cây trồng chủ yếu là: Lúa, ngô, lạc, đậu tương. Trong tổng diện tích 1.733ha đất sản xuất thì cây ngô chiếm trên 50%. Ông Giàng A Dũng, Chủ tịch UBND xã Phình Sáng, cho biết: Ngô được xem là một trong những cây lương thực chủ đạo của địa phương sau cây lúa; là loại cây ngắn ngày phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Vụ xuân hè năm nay toàn xã trồng 850ha ngô. Để đảm bảo tiến độ sản xuất, ngay từ đầu vụ xã vận động bà con tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi làm đất đến đâu xuống giống tới đó. Đến nay, xã đã hoàn thành gieo trồng 100% diện tích, bà con làm cỏ bón phân xong, cây ngô đang sinh trưởng phát triển tốt.

Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, cho biết: Vụ ngô xuân hè năm 2016, huyện Tuần Giáo trồng 6.200ha ngô, tập trung chủ yếu ở các xã Phình Sáng, Ta Ma, Rạng Đông, Phú Nhung. Để đảm bảo kịp thời vụ, Phòng phối hợp với Trạm Giống nông nghiệp huyện cung ứng kịp thời 9.144kg ngô giống theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người dân, cơ cấu giống chủ yếu là ngô lai: CP888, LVN 10, NK 4300... Phòng cũng phối hợp với các phòng chuyên môn tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương đôn đốc các bản, người dân gieo trồng kịp thời đảm bảo đúng khung thời vụ. Thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở để trực tiếp hướng dẫn bà con bón phân, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và chủ động bám ruộng kịp thời phát hiện sâu bệnh. Hiện nay, ngô xuân hè đang trong giai đoạn sinh trưởng phát triển tốt, không bị sâu bệnh, dự kiến tháng 9 bắt đầu cho thu hoạch.

Được cơ quan chuyên môn quan tâm hướng dẫn, về kỹ thuật, giống cây trồng; với sự chủ động trong trồng và chăm sóc cây ngô, hy vọng thời tiết sẽ diễn biến thuận lợi để vụ ngô này của nông dân Phình Sáng sẽ đạt năng suất cao như mong đợi và dự ước của bà con nông dân nơi đây.

Bài, ảnh: Vân Du
Bình luận
Back To Top