Nông dân Ẳng Cang chăm sóc lúa vụ mùa

08:40 - Thứ Hai, 15/08/2016 Lượt xem: 3720 In bài viết
ĐBP - Xác định vụ mùa là vụ quan trọng trong năm, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng đã đề ra những mục tiêu, chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cụ thể, quyết tâm sản xuất vụ mùa năm 2016 đạt năng suất, chất lượng cao.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay xã Ẳng Cang gieo cấy 271ha lúa. Ông Lò Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang, cho biết: Để hoàn thành kế hoạch, xã đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, sau khi làm đất, xã tập trung kiểm tra, chỉ đạo người dân trừ cỏ và ốc bươu vàng hại lúa mới cấy, nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Xã chỉ đạo người dân sau khi tỉa giặm chú ý chế độ nước, bảo đảm duy trì lớp nước nông khắp mặt ruộng giúp lúa bén rễ hồi sinh nhanh, sinh trưởng khỏe. Về cơ cấu giống, người dân trên địa bàn xã chú trọng sử dụng nguồn giống đảm bảo chất lượng, phù hợp với thổ nhưỡng như: Bắc thơm số 7, IR64, PQ-5 (giống mới) và các giống địa phương. Xã cử cán bộ khuyến nông xuống kiểm tra công tác tỉa giặm, bảo đảm mật độ; khi lúa đã bén rễ thì mới bón phân và sử dụng thuốc trừ cỏ hay thuốc diệt ốc bươu vàng. Trong quá trình chăm sóc lúa, cần thường xuyên kiểm tra chế độ nước, đồng ruộng, phát hiện sâu bệnh để phòng trừ kịp thời.

 

Nông dân bản Giảng, xã Ẳng Cang tỉa giặm lúa.

Ngay từ sáng sớm, tại cánh đồng bản Giảng và Huổi Sứa, xã Ẳng Cang nhiều nông dân ra ruộng để tỉa giặm lúa mùa. Chị Lường Thị Thanh, bản Giảng cho biết: Gia đình chị cấy hơn 3.000m2 giống lúa IR64 và PQ-5. Để đảm bảo cho lúa mới cấy sinh trưởng và phát triển tốt, chị tỉa giặm cẩn thận với mật độ đều, để lúa bén rễ nhanh. Còn gia đình ông Quàng Văn Pâng, bản Huổi Sứa, vụ mùa năm nay gieo cấy hơn 2.000m2 giống lúa Bắc thơm số 7. Khi nước tưới đã đảm bảo, ông huy động các thành viên trong gia đình tỉa giặm và chăm sóc lúa theo đúng kế hoạch sản xuất của địa phương. Theo kinh nghiệm của ông Pâng, sau khi gieo cấy xong, thì tiến hành tỉa giặm để đảm bảo mật độ đều, cần kiểm tra ruộng đầy đủ nước chứ không cần bón phân ngay, tránh cho cây lúa quá tốt, năng suất sẽ giảm.

Với tinh thần tích cực, khẩn trương, bám sát thời vụ, chính quyền địa phương và nông dân xã Ẳng Cang đã và đang tập trung cao độ vào sản xuất vụ mùa.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top