“Sân chơi tài chính”: Tiềm năng hay ẩn họa?

09:17 - Thứ Tư, 14/09/2016 Lượt xem: 3624 In bài viết
ĐBP - “Sân chơi tài chính” - hiểu đơn giản là những người, cộng đồng cùng góp vốn trên một trang mạng để thu lợi nhuận. Hiện nay các “sân” như vậy đang nở rộ trên cả nước, với những lời chào mời, hứa hẹn rất hấp dẫn. Và với sức mạnh của công nghệ thông tin, “cơn lốc” tài chính mạng đã xuất hiện ở Điện Biên với nhiều hình thức, nhiều nhà đầu tư lớn, nhỏ. Chưa có số liệu thống kê hay bài học cảnh báo nào về những người tham gia hình thức đầu tư tài chính trên ở tỉnh ta, nhưng có một điều chắc chắn, đó là: rủi ro cao!

Tìm hiểu các hoạt động tài chính về cho vay và huy động vốn trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, chúng tôi được một người đang hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng (xin giấu tên) cho biết một trào lưu đang thu hút rất nhiều người tham gia, trong đó, có người đầu tư với số tiền lớn, lên đến nhiều tỷ đồng. Trang mạng thu hút đầu tư nổi bật mang tên: Bitcoin, với hình thức đầu tư là góp vốn để đổi lấy loại tiền điện tử Bitcoin (Theo trang tra cứu Wikipedia, Bitcoin có ký hiệu: BTC, XBT  là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân tán, được phát hành bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009. Đây là hình thức gần giống kinh doanh tiền tệ). Những người tham gia dùng tiền thật để đổi thành “đồng Bitcoin”. Và cả mạng lưới những người sở hữu Bitcoin tạo nên một “mỏ vàng”, sau đó những người tham gia cùng nhau “đào” vàng, người có “nguồn lực” mạnh, ở đây là hệ thống máy tính cực mạnh và kiến thức tin học sẽ có cơ may “đào” được nhiều vàng hơn. Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào. Càng nhiều người tham gia đầu tư thì giá trị quy đổi ra tiền mặt của 1 Bicoin càng lớn. Hiện nay, mỗi “bit” có giá 13,5 triệu đồng tiền thật và đã có người ở Điện Biên đầu tư lên đến 5.000 Bitcoin (tương đương với 6,75 tỷ đồng tiền mặt). Hỏi tại sao hình thức đầu tư nghe có vẻ “ảo” như vậy mà sao vẫn thu hút được người đầu tư với số vốn lớn? Cán bộ ngân hàng kia cho biết: Thực tế, đầu tư vào các “sân chơi tài chính” cũng rất giống với bán hàng đa cấp nhưng ở đây là áp dụng công nghệ cao. Với một mạng lưới phủ khắp và “phẳng” như hiện nay, ai cũng tự cho mình một niềm tin cộng với sức hút từ những con số lợi nhuận, dù chưa kiểm chứng cụ thể nhưng tham gia rồi mới thấy khó cưỡng lại được.

Để tiếp tục tìm hiểu thông tin một cách cụ thể hơn, chúng tôi xin số điện thoại của một người đang tham gia “sân chơi tài chính” trên mạng là một người đàn ông tên Q., sinh sống tại huyện Mường Ảng. Theo ông Q. thì đây là một lĩnh vực đầu tư tài chính rất hấp dẫn, thời gian, công sức bỏ ra không nhiều mà hàng tháng được cộng lãi lớn. Mua 1 Bitcoin giá 13 triệu đồng, lãi 1 tháng là 4,5 triệu, trừ đi 500.000 đồng tiền “phế” (một khoản phí tạm gọi là thuế ngoài) vẫn còn 4 triệu đồng mang về. Và cứ tính như thế, đầu tư khoảng 4 Bitcoin thì hàng tháng có lương… giám đốc rồi! Mà tiền để trong “ví” không rút ra thì những tháng sau còn hơn nữa, vì hệ thống sẽ tính lãi kép. Tôi cũng mới tham gia nên còn phải tìm hiểu nhiều hơn. Sắp tới có một lớp giới thiệu “nghiệp vụ” được hệ thống mở tại TP. Điện Biên Phủ, mời anh tham gia để hiểu rõ hơn.   

Tiếp tục gọi đến một số điện thoại khác, bắt máy là một phụ nữ xưng tên là N. Khi chúng tôi đặt vấn đề về “sân tài chính” Bitcoin thì được nghe một bài thuyết trình: “sân” này tôi không chơi vì nhiều người tham gia nên giá trị mỗi “bit” cao quá. Mà cứ gì phải vào Bitcoin, hiện nay có nhiều “sân” để chơi lắm, tha hồ lựa chọn. Trước có nhiều người giàu lên khi tham gia “sân tài chính” vì giá trị “bit” lúc đó thấp, sau càng nhiều người tham gia thì giá càng cao lên. Kinh nghiệm cho thấy, nên tham gia vào các sân có mệnh giá thấp, “mèo nhỏ bắt chuột nhỏ”, còn giàu thì có... số rồi. Khi chơi phải xác định chơi trên khoản tiền mình xác định mất, chứ đừng dại dột mà cầm nhà, bán đất để chơi xuống nước có ngày khóc hận!” Trong quá trình trao đổi với chúng tôi, chị N. luôn hỏi tôi được ai giới thiệu tìm hiểu về lĩnh vực đầu tư này? Tôi nhắc đến chị T. ở Thanh Nưa thì chị hỏi luôn: “Em là khách của T. à?”. Chưa hiểu “khách” ở đây là như thế nào nên tôi vội thoái thác: Chị ấy nổi tiếng nên em biết qua thôi. Nói đến đây thì chị N. như nhớ ra điều gì, rồi tự đặt câu hỏi: Sao gần đây không thấy T. liên lạc nhỉ? gọi điện thoại thì thấy báo “tạm khóa”.

Mặc dù chưa thể khẳng định rõ “sân chơi tài chính” lợi, hại ra sao? Hợp pháp hay bất hợp pháp? Nhưng việc các “chìa khóa cá nhân” đều nằm trên mạng internet hay trong ổ cứng máy tính, nếu máy tính hỏng hay tài khoản bị hack thì toàn bộ tiền sẽ mất hết. Rất mong các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này. Còn với người dân, cảnh giác là trên hết. Bởi, bài học đớn đau của nhiều gia đình tại thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà trong cơn bão huy động vốn năm 2013 vẫn còn nguyên giá trị.

Đức Duy
Bình luận
Back To Top