Thanh Chăn sau 1 năm đạt chuẩn NTM

08:19 - Thứ Sáu, 14/10/2016 Lượt xem: 3455 In bài viết
ĐBP - Sau 5 năm triển khai thực hiện, ngày 23/12/2015 xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên chính thức được công nhận hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Gần 1 năm qua, dù còn những khó khăn đặc thù nhưng Thanh Chăn đã bước đầu đi trên định hướng “thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn, nâng cao toàn diện chất lượng sống của người dân” để xứng với danh xưng “anh cả NTM” của tỉnh.

 

Công trình Trạm Y tế xã - hạng mục chỉ tiêu NTM cuối cùng của xã Thanh Chăn đang hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Chúng tôi có mặt tại trung tâm xã Thanh Chăn đúng dịp thu hoạch vụ mùa 2016, chứng kiến không khí thu hoạch lúa rộn rã mang lại niềm tin về cuộc sống no đủ. Theo đánh giá của UBND xã Thanh Chăn về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2016, với nhiều chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất, tinh thần người dân trên địa bàn tiếp tục được cải thiện. Các chỉ tiêu diện tích về cây lương thực như lúa chiêm xuân, ngô xuân hè, lúa mùa đều đạt 100% kế hoạch UBND huyện Điện Biên giao; chăn nuôi cũng có những hạng mục vượt chỉ tiêu như: đại gia súc đạt 934 con (vượt 4,3% Nghị quyết HĐND xã), lợn: 5.375 con (vượt 3% kế hoạch); hoạt động thương mại, dịch vụ dần đa dạng hơn, đã có những mặt hàng cung ứng mới như may mặc, vật tư nông nghiệp, điện, nước… Nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư mua phương tiện làm dịch vụ vận tải (chủ yếu là vận tải hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng với khoảng trên 20 ô tô tải). Dịch vụ du lịch gắn với giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, tìm hiểu bản sắc các dân tộc được các bản: Hồng Lếch Cang, Co Mỵ quan tâm phát triển. Hiện nay, Thanh Chăn còn 121 hộ nghèo (chiếm 9,6% theo phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều song cũng không vượt quá quy định của tiêu chí số 11 về hộ nghèo), xã đặt mục tiêu đến hết năm 2016, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 9%. Đặc biệt, vấn đề ma túy trước đây vốn là thực trạng nhức nhối của Thanh Chăn, nhất là công tác cai nghiện ma túy không hiệu quả, số người tái nghiện luôn ở mức gần như tuyệt đối; tỷ lệ người nghiện mới tăng hàng năm thì từ năm 2015 đến thời điểm này, số người nghiện ma túy ở Thanh Chăn đã giảm, đã có người cai nghiện thành công (ông Lò Văn Lả ở đội 1, sau quá trình cai nghiện, đến thời điểm này đã qua thời gian thử thách, ông Lả không tái nghiện, có sức khỏe tốt để tham gia phát triển sản xuất). Công tác giáo dục được các nhà trường trên địa bàn thực hiện có hiệu quả và đạt những kết quả tích cực: Giải nhất Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, 4 học sinh được chọn dự Hội khỏe Phù Đổng cấp quốc gia; 10 học sinh đạt giải cuộc thi giải toán trên mạng internet cấp tỉnh… Các lĩnh vực Y tế; Văn hóa thông tin được quan tâm, đầu tư, cụ thể là công trình Trạm Y tế xã (một hạng mục tiêu chí NTM chưa hoàn thành năm 2015) đã bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2016.

Ông Cà Văn Pánh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Chăn cho biết: Là người trực tiếp tham gia chỉ đạo quá trình xây dựng NTM của xã (ông Pánh là Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn từ năm 2005 - 2015), điều tôi tâm đắc nhất là sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình thực hiện Chương trình cho đến thời điểm này, không có khiếu nại, kiện tụng, tố cáo nào liên quan đến thực hiện chương trình NTM. Điều đó thể hiện tầm nhận thức đầy đủ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thanh Chăn về xây dựng NTM. Ngoài ra, quá trình thực hiện xã thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ngành; nguồn vốn được bố trí kịp thời nên xã có điều kiện thuận lợi để triển khai. Ví dụ về nợ đọng trong xây dựng NTM (vấn đề rất nhiều xã trên cả nước đang vướng mắc, thì hiện nay Thanh Chăn chỉ còn nợ 300 triệu đồng và sẽ thanh toán dứt điểm trong năm 2016. Băn khoăn nhất đối với cấp ủy, chính quyền địa phương hiện nay là làm sao nâng cao được thu nhập cũng như chất lượng sống toàn diện của người dân. Với mức thu nhập bình quân 18,3 triệu đồng/người (năm 2015), năm 2016 dự kiến thu nhập bình quân của nhân dân trong xã sẽ đạt khoảng 21 triệu đồng/người, nhưng đây vẫn là con số thấp so với những xã đã đạt nông thôn mới khác. Vì vậy, bài toán sinh kế, công ăn việc làm sẽ là nhiệm vụ ưu tiên thường  trực của xã trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top