Gió mới ở Pa Tần

08:48 - Thứ Năm, 01/12/2016 Lượt xem: 2647 In bài viết
ĐBP - Không như một số bản khác, khi được Đảng, Nhà nước hỗ trợ thì người dân ỷ lại, không muốn thoát nghèo, mà người dân Pa Tần, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) luôn đặt mục tiêu thoát nghèo lên hàng đầu. Pa Tần được biết đến là bản định cư lâu đời bên dòng Nậm Chà, là nơi cư trú của 97 hộ, với trên 400 nhân khẩu. Bản có bao nhiêu hộ dân thì cũng là bấy nhiêu câu chuyện thoát nghèo, dù cuộc sống của người dân Pa Tần chủ yếu dựa vào canh tác lúa nước và chăn nuôi. Đến bản Pa Tần hôm nay, chúng ta dễ dàng cảm nhận cuộc sống ấm no, yên bình dưới những nếp nhà sàn truyền thống của bà con người Thái.

Nước nóng, trà thơm, chuyện về sự thay đổi của đất và người Pa Tần giữa chúng tôi với anh Pòng Văn Sơn, Trưởng bản Pa Tần diễn ra rôm rả. Anh Sơn tự hào nói và khoe: Những năm trước Pa Tần còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu là rào cản trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cũng phần nào ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Nhờ sự hỗ trợ của nhiều chương trình, dự án, người dân bản Pa Tần đã xây dựng các nhóm sở thích sản xuất, chăn nuôi. Do vậy bản ngày càng có nhiều hộ năng động trong làm ăn, chịu khó học hỏi cái mới, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế. Đến nay, số hộ nghèo của bản chỉ còn 14/97 hộ. Mỗi năm bản có từ 3 hộ thoát nghèo trở lên. Có được kết quả này là nhờ sự chăm chỉ, cần cù cũng như tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của bà con trong làm kinh tế. Điển hình trong phát triển kinh tế là gia đình anh Pòng Văn Khấn. Ngoài canh tác gần 1ha ruộng lúa nước, gia đình anh Khấn còn mạnh dạn vay vốn mua lợn về nuôi và đào ao thả cá. Hàng ngày, vợ chồng anh Khấn còn chạy chợ buôn bán con giống. Nhờ sự cần cù, chịu khó, mỗi năm gia đình anh Khấn thu lãi hơn 60 triệu đồng.

 

Một góc bản Pa Tần.

Kinh tế khởi sắc là điều kiện thuận lợi để người dân bản Pa Tần chăm lo phát triển đời sống văn hoá tinh thần. Số lượng và chất lượng gia đình văn hóa của bản năm sau cao hơn năm trước. Bản Pa Tần cũng được biết đến là một khu dân cư tiêu biểu của xã Pa Tần và của cả huyện Nậm Pồ trong các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công an viên của bản phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức kiểm tra và thực hiện nghiêm việc khai báo tạm trú tạm vắng; hệ thống chính quyền, các đoàn thể trong bản thường xuyên đến từng gia đình tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động các gia đình chú ý giáo dục, dạy bảo con cháu tránh xa ma túy. Nhờ vậy, nhiều năm qua trong bản không có người mắc tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự trong bản luôn được giữ vững. Các gia đình trong bản luôn phát huy tinh thần đoàn kết cùng nhau phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, bản làng văn hóa bằng những việc làm thiết thực, như: tự lực vươn lên phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, dạy bảo con cháu chăm ngoan học giỏi... Với những kết quả nổi bật trên nhiều mặt, bản Pa Tần được công nhận là bản văn hóa cấp huyện từ năm 2003 và gìn giữ danh hiệu đó suốt những năm qua.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top