Công trình thủy lợi Cây Muỗm: Bao giờ có nước?

22:13 - Thứ Sáu, 02/12/2016 Lượt xem: 3240 In bài viết

ĐBP - Sau gần 15 tháng triển khai, tháng 11/2014, công trình thủy lợi Cây Muỗm (bản Cây Muỗm, xã Chung Chải) hoàn thành được đưa vào sử dụng. Song đến nay công trình đã hư hỏng và bị bỏ hoang.

Theo thiết kế, công trình thủy lợi Cây Muỗm đảm bảo cung cấp nước sản xuất cho 30ha lúa 2 vụ tại khu vực bản Cây Muỗm, xã Chung Chải. Đây là công trình thủy lợi cấp IV, được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Đề án sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh (Đề án 79); nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Nghị quyết 37 - NQ/TW và cân đối ngân sách địa phương, với tổng mức đầu tư hơn 17 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình gồm có: Cửa lấy nước đầu kênh (tường kè chống xói lở 2 bên, cống lấy nước và bể tiêu năng sau cống lấy nước); tuyến dẫn có tổng chiều dài hơn 4.930m (trong đó có tuyến dẫn chính dài gần 4.360m; tuyến nhánh dài hơn 570m) và các công trình trên tuyến (cầu máng, bể xả, ống tưới, tràn xả nước ngoại lai và treo ống qua suối). Tuy nhiên, sau khi bàn giao không được bao lâu thì công trình đã không còn sử dụng được, nhiều hạng mục bị xuống cấp và bị bỏ hoang.

 

Tuyến kênh công trình thủy lợi Cây Muỗm bị bỏ hoang.

 

Cùng với ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Chung Chải, chúng tôi đi thực địa đập đầu mối của công trình. Theo quan sát, hệ thống cống, kênh đã bị đất, cát bịt kín; ta luy dương sạt lở đất đá lấp đầy mương, cống, không thể tiếp tục sử dụng. Nhiều nắp đậy trên kênh đã bị nứt vỡ, hư hỏng nặng; chân kênh bị trơ móng và nhiều khóa treo ống qua suối không còn, khiến ống bị nghiêng và gãy bất cứ lúc nào. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tuấn Anh không khỏi xót xa vì sự lãng phí của một công trình tiền tỷ bị đắp chiếu. Ông Phạm Tuấn Anh cho biết: Khi công trình được khởi công, người dân bản Cây Muỗm rất phấn khởi và hy vọng công trình cung cấp đủ nước để bà con canh tác lúa, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp. Nhưng công trình bàn giao được chừng 2 tháng thì mưa lớn kéo theo đất, đá vùi lấp một số đoạn kênh và bịt kín cống tại đập đầu mối khiến nước không thể lưu thông. Vì không có nước, bà con không thể khai hoang để mở rộng diện tích trồng lúa.

Ông Lê Hồng Thắng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Mường Nhé cho biết: Công trình thủy lợi Cây Muỗm hoàn thành và được bàn giao cho UBND xã Chung Chải quản lý và bảo vệ. Công trình do Ban Quản lý dự án là đơn vị đại diện chủ đầu tư; đơn vị thi công là Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Hoàng Sơn. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, hệ thống kênh mương bị mưa lũ làm hư hỏng, đất đá phủ lấp nhiều đoạn kênh khiến công trình không phát huy hiệu quả. Công trình hư hỏng trong thời gian bảo hành, vì vậy đơn vị đã có ý kiến đề nghị nhà thầu bảo dưỡng nhưng vì công trình bị thiệt hại do thiên tai, không phải do thi công sai thiết kế hay sơ suất của nhà thầu nên rất khó yêu cầu họ khắc phục sự cố. Vì vậy, thời gian tới, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục đề nghị huyện phân bổ kinh phí sửa chữa, nâng cấp để công trình phát huy hiệu quả, cung cấp nước sản xuất cho người dân địa phương.

Từ thực tế một công trình thủy lợi hoàn thành chưa phát huy hiệu quả thì đã hư hỏng và bị bỏ hoang hơn 2 năm nay, cho thấy sự lãng phí rất lớn về ngân sách, tài sản của Nhà nước. Đây cũng là bài học để các cơ quan quản lý, đơn vị thi công rút kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, thiết kế sao cho phù hợp với địa hình, điều kiện thực tế; tránh để xảy ra tình trạng công trình chưa kịp phát huy hiệu quả đã bị thiên tai làm hư hỏng. Hiện nay, người dân địa phương rất mong chính quyền địa phương, các cấp, ngành sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa công trình thủy lợi Cây Muỗm để bà con có nước sản xuất nông nghiệp. 

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top