Điện Biên đứng đầu 6 tỉnh tham gia Dự án “phát triển nông thôn dựa vào kết quả”

09:06 - Thứ Bảy, 17/12/2016 Lượt xem: 3925 In bài viết

ĐBP - Ngày 16/12, đoàn công tác JICA Nhật Bản do ông Yuichi Fukasaka, trưởng nhóm tư vấn làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động – Thương binh và Xã hội, Y tế và một số đơn vị liên quan về việc chuẩn bị dự án Phát triển nông thôn dựa vào kết quả, vay vốn JICA.

Dự án “Phát triển nông thôn dựa vào kết quả” được triển khai thực hiện từ tháng 11/2016, với các chương trình cụ thể như: Hoạt động khuyến nông; phát triển cơ sở hạ tầng và các hoạt động xã hội. Theo kết quả đánh giá dựa trên điều tra thực địa tháng 11/2016: Đối với hoạt động khuyến nông tỉnh Điện Biên đạt 15,6 điểm; Phát triển cơ sở hạ tầng đạt 13,9 điểm đứng thứ 2 trong khu vực 6 tỉnh: Hà Giang, Lào cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La; hoạt động xã hội đạt 6,4 điểm đứng thứ 4. Tổng cộng Điện Biên đạt 35,9 điểm đứng đầu 6 tỉnh tham gia dự án.

Trong năm 2016, Sở nông nghiệp đã bố trí 920 triệu đồng cho việc triển khai các hoạt động khuyến nông, tổ chức 8 lớp tập huấn cho cán bộ khuyến nông thôn, bản xã, phường, thị trấn với tổng số 135 người tham gia; xây dựng mô hình lúa, đậu tương và mở 30 lớp tập huấn cho 900 nông dân tại 6 huyện: Tuần Giáo, Điện Biên, Mường Chà, Mường Nhé, Điện biên Đông, Tủa Chùa. Sở y tế tổ chức mô hình sử dụng sổ tay theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em mang lại hiệu quả rõ rệt. Tỷ lệ mẹ chết và trẻ chết khi sinh, suy dinh dưỡng giảm 2/3 so với trước khi sử dụng sổ tay. Hoạt động phòng, chống buôn bán người do Sở lao động - thương binh và xã hội thực hiện năm 2016 đã có 68 nạn nhân trở về địa phương (được giải cứu, tự trả về và trao trả).

Tại cuộc họp, 2 bên đã thống nhất một số tiêu chuẩn đánh giá cho đợt đánh giá lần thứ nhất dự kiến vào tháng 4/2017 gồm: Các tiểu dự án thủy lợi và giao thông, hoạt động khuyến nông gồm trồng trọt, PIM và GAP cơ bản, các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và chống buôn bán người. Bên cạnh đó, kiện toàn hệ thống giám sát cho các hoạt động từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

Đại diện các sở, ngành tỉnh, ông Hà Văn Quân, Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn cam kết về trách nhiệm trong việc thực hiện dự án; đảm bảo đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn công tác JICA làm việc tại tỉnh Điện Biên.

Tại buổi làm việc, ông Yuichi Fukasaka đánh giá cao sự hợp tác cũng như các ý kiến đóng góp của các sở, ngành tỉnh Điện Biên; đòng thời phân tích thêm một số nội dung và dự kiến 1 số kế hoạch sẽ triển khai trong thời gian tới.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác JICA đã chia nhóm làm việc với các đơn vị liên quan và tiến hành hoàn thiện, thống nhất biên bản thảo luận, triển khai thực hiện các nội dung trong dự án.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top