Kho bạc Nhà nước tỉnh:

Khắc phục tình trạng chậm giải ngân NSNN

08:26 - Thứ Hai, 19/12/2016 Lượt xem: 3582 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước (NSNN), qua đó chất lượng kiểm soát chi NSNN qua các đơn vị kho bạc trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực: kịp thời đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán kinh phí từ nguồn ngân sách phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương...

Năm 2016, dự toán NSNN của tỉnh chi cho xây dựng cơ bản tập trung, chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) là 3.035,161 tỷ đồng; tính đến ngày 30/11 việc chi ở 2 lĩnh vực này mới được 1.896 tỷ đồng (đạt 62,5% kế hoạch). Như vậy, trong tháng 12, việc chi NSNN trên địa bàn còn nhiều việc phải làm để hạn chế tình trạng tồn đọng vốn NSNN. Theo báo cáo từ KBNN tỉnh, việc chi NSNN tại một số nguồn vốn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản rất chậm như trái phiếu Chính phủ (9,36%); việc chi thanh toán vốn sự nghiệp thuộc các CTMTQG cũng rất chậm: CTMTQG xây dựng nông thôn mới đạt 10,11%; CTMTQG giảm nghèo bền vững đạt 25,3%...

 

Cán bộ Phòng Giao dịch Kho bạc Nhà nước tỉnh làm thủ tục giải ngân cho khách hàng.

Theo ông Phạm Bá Quân, Phó Giám đốc KBNN tỉnh thì tỷ lệ giải ngân một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh chưa đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra là do: Nhận thức về cơ chế quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của một số chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là ở cấp huyện, xã; văn bản chế độ, hướng dẫn trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản thường xuyên thay đổi làm ảnh hưởng đến quá trình tổ chức triển khai, thực hiện; một số chủ đầu tư hay mắc lỗi trong trong khâu thực hiện, hoàn tất hồ sơ: sai số, đơn giá, sai mục lục ngân sách... là những nguyên nhân chủ yếu gây chậm hoặc không thể giải ngân, gây tồn đọng vốn NSNN.

Nâng cao chất lượng kiểm soát chi, KBNN tỉnh kịp thời thông báo kế hoạch cho các KBNN cấp huyện khi có kế hoạch phân khai vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhanh chóng lập kế hoạch nhu cầu thanh toán cho các dự án; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ dự án có biện pháp đôn đốc thu hồi tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản kéo dài. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chi ngân sách, kịp thời phát hiện và thu hồi cho ngân sách kinh phí đầu tư không hiệu quả. Bên cạnh đó, các đơn vị KBNN trên địa bàn thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư trong việc nắm bắt tình hình triển khai dự án và đôn đốc tiến độ giải ngân. Báo cáo đầy đủ, kịp thời tình hình vướng mắc trong thanh toán vốn đầu tư hàng tháng, quý; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương điều hành kế hoạch vốn đầu tư cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thực hiện triệt để quy định kiểm soát chi đối với các dự án được đầu tư từ nhiều nguồn vốn thuộc nhiều cấp ngân sách (tỉnh, huyện, xã). Đơn vị phân cấp theo nguyên tắc: dự án do cấp nào quyết định đầu tư thì KBNN cấp đó quản lý, kiểm soát; nguồn vốn của cấp nào tham gia vào dự án thì KBNN cấp đó thực hiện thanh toán, đồng thời tăng cường sự phối hợp, chỉ đạo của KBNN tỉnh với kho bạc huyện trong việc theo dõi, nắm bắt thông tin và thực hiện kiểm soát chi cho dự án. Hoàn thiện cơ chế giao dịch “Một cửa” theo hướng: Một chủ đầu tư, ban quản lý dự án chỉ đến giao dịch với một cán bộ quản lý từ đầu cho đến khi có kết quả cuối cùng, khách hàng đến giao dịch chỉ phải giao dịch với một cán bộ duy nhất của kho bạc, đó là cán bộ nghiệp vụ trực tiếp quản lý hồ sơ và giải ngân. Nhờ vậy đã đảm bảo thanh toán vốn cho các dự án nhanh chóng và hiệu quả; không xảy ra tình trạng chứng từ thanh toán nằm tại KBNN quá thời gian quy định; tuyệt đối không để tồn đọng hồ sơ đề nghị thanh toán.

Thời gian tới, KBNN tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng hoạt động chi NSNN trên cơ sở chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong quản lý gắn với thực hiện có hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng, chống tham nhũng. KBNN tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính, các ngành và UBND tỉnh trong công tác quản lý điều hành ngân sách, quản lý đầu tư công, kiểm soát chi theo quy định của Luật NSNN. Đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn CTMTQG.

Tin, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top