Nông dân Tuần Giáo gieo cấy sớm để hạn chế thiệt hại cho lúa đông xuân

08:32 - Thứ Tư, 04/01/2017 Lượt xem: 3699 In bài viết
ĐBP - Theo khung thời vụ lúa đông xuân của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo thì trà lúa sớm gieo thẳng từ 20 - 30/12/2016, cấy từ 10 - 15/1/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm này nông dân đã hoàn thành tỉa giặm trên 40% diện tích (360/870ha).

Anh Lò Văn Vui, bản Ngúa, xã Quài Tở cho biết: Gia đình mình cấy hơn 3.000m2 giống lúa tám thơm và tẻ thơm, đến nay đã tỉa giặm gần xong, đây là thửa ruộng cuối cùng rồi! Gieo sớm để đảm bảo cho lúa sinh trưởng cứng cáp còn đón rét.

 

Nông dân bản Sái Ngoài, xã Quài Cang tỉa giặm lúa đông xuân.

Theo ông Cà Văn Lả, Chủ tịch UBND xã Quài Tở: Vụ đông xuân 2016 - 2017, toàn xã gieo cấy 160ha, đến nay bà con đã tỉa giặm được trên 90% diện tích. Năm nay, theo dự báo thời tiết có phần thuận lợi, nên người dân chủ động gieo cấy sớm hơn để cây lúa chắc rễ và tăng khả năng chống chịu với điều kiện xấu. Về cơ cấu giống, chính quyền xã hướng dẫn, chỉ đạo bà con sử dụng nguồn giống đảm bảo chất lượng, phù hợp với thổ nhưỡng như: Bắc thơm số 7, IR64, một số giống lúa lai (Nghi hương 2308, Nhị ưu 838) và các giống địa phương. Hiện nay, UBND xã đã cử cán bộ khuyến nông đi kiểm tra công tác tỉa giặm, bảo đảm mật độ; khuyến cáo người dân tập trung chăm sóc, bón phân và chủ động phòng trừ ốc bươu vàng, sâu cuốn lá nhỏ... Đặc biệt, cần thường xuyên theo dõi diễn biến, sự thay đổi của thời tiết, kiểm tra chế độ nước, đồng ruộng để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Gieo cấy muộn hơn xã Quài Tở khoảng 10 ngày, đến nay bà con xã Quài Cang đang theo dõi sự phát triển của mạ để tiến hành tỉa giặm. Ông Thương, bản Sái Ngoài, cho biết: Vụ năm nay nhà tôi cấy hơn 1.000m2 giống lúa Bắc thơm số 7 và IR64. Đầu vụ thời tiết nắng ấm nên gia đình tôi gieo sớm hơn khung thời vụ để lúa không bị chết rét như vụ trước. Theo kinh nghiệm sản xuất của ông Thương, sau khi gieo cấy xong, thì tiến hành tỉa giặm để đảm bảo mật độ, cần kiểm tra ruộng đầy đủ nước chứ không cần bón phân ngay.

Ông Phạm Hữu Chiến, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, cho biết: Theo kế hoạch, vụ lúa đông xuân năm nay toàn huyện gieo cấy 870ha, năng suất dự ước đạt 58,5tạ/ha. Năm 2016, do thiệt hại bởi đợt rét tháng 1, 2 đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của bà con nên vụ này đa phần người dân thực hiện sớm hơn khung thời vụ gần 1 tháng. Thời tiết thuận lợi nên đến thời điểm hiện tại cây lúa đang phát triển tốt. Về phía cơ quan chuyên môn, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo chính quyền cơ sở hướng dẫn người dân thay đổi cơ cấu giống, đưa giống lúa lai có năng suất và chất lượng vào sản xuất trên cơ sở đảm bảo cơ cấu giống lúa lai không quá 40%. Theo dự báo đầu vụ (tháng 12/2016 - 1/2017) thời tiết giá rét nên cơ quan chuyên môn hướng dẫn nông dân làm mạ để nếu lúa bị chết rét sẽ chủ động mạ cấy bù. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp cần dùng nilông để che, chống rét cho mạ, tỉa giặm khi lúa có 2 - 3 lá và chỉ tỉa vào ngày nắng ấm. Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ vật tư như: phân lân, phân chuồng (ủ hoai mục), tro bếp; sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm. Đối với chân ruộng chủ động được nước thì điều tiết nước: sáng nắng ấm thì tháo nước ra, chiều tối lấy nước vào lại ruộng; với những chân ruộng không đủ nước tưới cho lúa thì vận động người dân chuyển đổi sang cây trồng cạn (ngô, lạc, rau màu các loại). Để người dân chủ động, kịp thời xử lý khi thời tiết xấu xảy ra, tháng 11/2016, Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các đơn vị chuyên môn, tổ chức được 15 lớp tập huấn cho gần 700 lượt cán bộ khuyến nông, trưởng bản và nông dân về phòng chống dịch bệnh và các biện pháp phòng chống rét cho vật nuôi, cây trồng vụ đông xuân 2016 - 2017 và 18 lớp với gần 800 lượt người tham gia về tập huấn kiến thức về bảo vệ thực vật và quản lý dịch hại trên cây trồng; cách nhận biết một số bệnh trên cây trồng.

Với tinh thần khẩn trương, bám sát chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, nông dân Tuần Giáo đang tập trung cao độ cho vụ sản xuất đông xuân với mục tiêu một vụ lúa được mùa.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top