Điện về Huổi Lếch

09:05 - Thứ Năm, 05/01/2017 Lượt xem: 3333 In bài viết
ĐBP - Với bà con các dân tộc xã Huổi Lếch (huyện Mường Nhé), Xuân Đinh Dậu 2017 sẽ mãi là mùa xuân đặc biệt và ý nghĩa nhất. Bởi chỉ mới đây thôi, dòng điện lưới quốc gia đã chính thức “chạy” đến từng bản, từng nhà, chấm dứt những chuỗi ngày đèn dầu leo lắt. Điện về không chỉ thắp sáng muôn nơi mà còn mang lại niềm hy vọng, sự khởi đầu mới cho bà con.

Những ngày cuối tháng 12 âm lịch Bính Thân, chúng tôi có dịp quay lại công tác tại xã Huổi Lếch. Vẫn con đường uốn lượn quanh co giữa triền đồi, nhưng đã điểm vào đó những hàng cột điện, đường dây cáp vắt vẻo trên không trung như những dải lụa.

 

Có điện lưới quốc gia, đời sống người dân sẽ thay đổi từng ngày.

Huổi Lếch chia tách từ xã Mường Toong, huyện Mường Nhé dịp cuối năm 2013, đời sống bà con còn nhiều khó khăn (93,6% hộ nghèo). Để nâng cao đời sống người dân thì ngoài những yếu tố như giao thông thuận lợi; chính sách phù hợp... thì điện góp phần quan trọng tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế. Năm 2015, xã Huổi Lếch được hưởng lợi từ Dự án Cấp điện nông thôn từ điện lưới quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2020. Sau gần một năm thi công, dự án đưa điện lưới quốc gia về xã Huổi Lếch đã hoàn thành trong niềm vui sướng của bà con. Quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, tuy nhiên với sự nỗ lực của đơn vị thi công, công trình đã hoàn thành đúng kế hoạch vào ngày 16/12/2016. Vậy là mong ước bấy lâu của đồng bào các dân tộc ở đây được nghe đài, xem ti vi đã trở thành hiện thực.

Dạo một vòng quanh xã, cảm nhận hơn hết không khí nhộn nhịp, tươi vui của bà con. Con đường dẫn vào các bản cách trở là thế nay bỗng thấy gần hơn bởi ánh điện lấp lánh, tiếng đài, loa máy, tiếng nhạc vang lên. Ngay sau khi có điện lưới quốc gia, anh Giàng A Khai, bản Huổi Lếch, xã Huổi Lếch, đã mua chiếc tivi để gia đình được xem chương trình thời sự, các chương trình văn hóa, giải trí... Không dấu được niềm vui, anh Khai chia sẻ: “Bà con mình vui cái bụng lắm. Lần đầu tiên được thấy ánh điện khắp nhà. Bà con được xem ti vi, xem các chương trình, được nghe tiếng nói của mọi người khắp cả nước. Trước đây cả bản không có điện, đời sống dân bản vô cùng khó khăn. Để có nguồn sáng, bà con mình phải mua dầu thắp, hoặc dùng điện nước nhưng phập phù lắm. Nay được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện đưa mạng lưới điện về từng bản, việc học hành của các cháu được đảm bảo hơn, sinh hoạt cũng thuận lợi... dân bản ai cũng vui và phấn khởi lắm”. Niềm vui của gia đình anh Khai cũng là niềm vui chung của bà con xã Huổi Lếch bởi niềm mong mỏi từ nhiều thế hệ người dân trong xã là có một ngày được dùng điện lưới quốc gia đã trở thành hiện thực. Điện lưới quốc gia về bản sẽ giúp cho người dân có cơ hội được tiếp thu nhanh chóng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và học tập các kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Điện về không chỉ “thắp sáng” đời sống người dân, mà còn giúp bộ máy chính quyền xã Huổi Lếch hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn, kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con. Nhờ có điện mà bộ phận “một cửa” của UBND xã được trang bị máy vi tính kết nối internet cùng máy in, máy photocopy bảo đảm xử lý ngay những hồ sơ, giấy tờ của người dân theo quy định. Không còn cảnh cán bộ xã phải hẹn người dân hôm sau quay lại rồi đi xe máy cả chục cây số mang hồ sơ, giấy tờ sang xã bên nhờ photo. Có Internet giúp một số thủ tục như cấp giấy khai sinh, giải quyết chế độ, chính sách về lao động, thương binh và xã hội... được liên thông trực tiếp với bộ phận chuyên môn của huyện. Ông Khoàng Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Huổi Lếch, bộc bạch: “Chúng tôi hy vọng rằng, có điện chiếu sáng rồi, nếu được cấp trên quan tâm hơn nữa thì bà con mình sẽ được tiếp cận với các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bà con có thể học tập các phương pháp thoát nghèo, làm giàu trên truyền hình vào thực tế đời sống. Chắc chắn, việc phát triển kinh tế sau này sẽ khác hơn rồi. Mình đã từng xem trên ti vi hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi, nếu những kinh nghiệm, kiến thức quý báu đó đến với người dân trong bản sẽ có sự thay đổi tích cực”.

Mùa xuân này người dân Huổi Lếch - xã cuối cùng trong địa bàn tỉnh có điện lưới quốc gia sẽ được đón Tết Đinh Dậu 2017 trong sự đầm ấm, tươi vui, rộn rã hơn. Tin rằng, rồi đây cuộc sống của bà con sẽ đổi thay nhanh chóng, cái đói, cái nghèo sẽ dần đi vào quá khứ...

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top